Chuỗi cung ứng Hoa Kỳ dự báo nhiều thách thức

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|14/01/2023 09:44

Trong Báo cáo vận chuyển toàn cầu tháng 1/2023, Descartes có trụ sở tại Waterloo, Ontario, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần dựa trên nhu cầu, dịch vụ phần mềm dưới dạng dịch vụ, đã lưu ý rằng nhập khẩu container vào tháng 12/2022 của Hoa Kỳ có xu hướng giảm.

Đây là ấn bản thứ 18 của Báo cáo vận chuyển toàn cầu, ra mắt đầu tiên vào tháng 8/2021. Điểm nổi bật quan trọng của báo cáo nhấn mạnh rằng khối lượng nhập khẩu container tháng 12 của Mỹ giảm nhẹ, giảm 1,3% so với tháng 11, ở mức 1.929.032 TEU (Đơn vị tương đương hai mươi foot), với mức giảm hàng năm là 21,3%. Hơn nữa, tổng số tháng 12 tăng 1,3% so với tháng 12 năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.

Chris Jones, EVP Công nghiệp & Dịch vụ tại Descartes, cho biết: “So sánh lượng hàng nhập khẩu giảm trong năm 2022 với sáu năm trước đó, mức giảm nhẹ về khối lượng trong tháng 12 năm 2022 so với tháng 11 năm 2022 là -1,3%". “Nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm, nhưng thậm chí còn chậm hơn ở mức -0,5%. Dữ liệu nhập khẩu container tháng 12 của Hoa Kỳ cho thấy ít áp lực hơn đối với chuỗi cung ứng và hoạt động hậu cần, nhưng vẫn còn một số vấn đề có thể gây ra sự gián đoạn hơn nữa vào năm 2023.” Ngoại lệ duy nhất khi so sánh tháng 12 với các năm trước là tháng 12 năm 2018, với mức tăng 7,7% hàng năm, với việc các nhà nhập khẩu kéo các lô hàng về trước để tránh thuế quan của Trung Quốc có hiệu lực vào đầu năm 2019.

Trong số các vấn đề chính có khả năng gây gián đoạn hơn nữa được trích dẫn trong báo cáo là COVID tiếp tục là một yếu tố, sự sụt giảm liên tục của hàng nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ, với mức giảm 0,5%, từ tháng 10 đến tháng 12 (cũng như mức giảm mạnh hơn ra khỏi Hàn Quốc, giảm 15,1% và Ấn Độ, giảm 10,6%), và tình trạng lao động Bờ Tây chưa được giải quyết).

Xem xét hiệu suất khối lượng tuần tự cho các cảng riêng lẻ, Descartes đã báo cáo rằng khối lượng tại một nửa trong số 10 cảng hàng đầu của Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​mức tăng liên tiếp, dẫn đầu là Cảng Los Angeles, với mức tăng 14,0%, Seattle (tăng 16,4%) và Norfolk (tăng 10,5 %) làm tròn ba người đứng đầu. Ở chiều ngược lại, Cảng Houston và Cảng vụ New York/New Jersey lần lượt giảm 24,0% và 8,3%.

Hơn nữa, báo cáo quan sát thấy rằng các cảng hàng đầu ở Bờ Tây đã chiếm thị phần bị mất vào tay các cảng hàng đầu ở Bờ Đông và Bờ Vịnh trong những tháng qua. Khi so sánh 5 cảng hàng đầu ở Bờ Tây với 5 cảng hàng đầu ở Bờ Đông và Bờ Vịnh, Descartes nhận thấy rằng các cảng ở Bờ Tây chiếm 38,1% tổng lượng container nhập khẩu và tăng 1,2% so với tháng 11, trong khi các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh giảm xuống còn 45,5% tổng lượng hàng và giảm 1,7% so với tháng 11. Và Descartes lưu ý rằng 10 cảng hàng đầu của Hoa Kỳ có thị phần giảm so với các cảng nhỏ hơn, với 83,6% tổng khối lượng trong tháng 12, giảm so với mức 84,1% của tháng 11 và 85,9% hàng năm.

untitled-1-1-.jpg
Mặc dù khối lượng dường như đang quay trở lại nhịp điệu trước đại dịch nhiều hơn, nhưng vẫn còn những thách thức

Trong một cuộc phỏng vấn, Jones giải thích rằng mặc dù khối lượng dường như đang quay trở lại nhịp điệu trước đại dịch nhiều hơn, nhưng vẫn còn những thách thức, dưới dạng tình hình lao động Bờ Tây cần đạt được kết quả tích cực, cũng như các vấn đề khác.

Jones cho biết: “Các hãng vận tải vẫn đang cố gắng duy trì mức độ kiểm soát nào đó đối với giá cả, và vẫn có những chuyến tàu trống đang diễn ra". “Và Trung Quốc sẽ trải qua một số thách thức ở đây trong tương lai gần, khi họ cố gắng điều chỉnh kích thước phù hợp của mình liên quan đến phản ứng và hiệu suất đại dịch của mình [với dữ liệu cho thấy lịch trình có độ chính xác 50%, thấp hơn 20% so với trước đại dịch cấp. Vẫn còn một số thách thức từ quan điểm độ tin cậy.”

Trên một lưu ý tích cực hơn, Jones đã chỉ ra cách báo cáo trích dẫn rằng sự chậm trễ tại cảng tháng 12 đã giảm so với tháng 11, với các cảng chính ở Bờ Đông có mức giảm lớn nhất, không có thời gian chờ đợi ở mức hai con số, với các cảng ở Bờ Tây là dưới 10 ngày và hiện “đã ổn định phần nào”. Báo cáo quan sát thấy rằng những cải tiến này là do khối lượng thấp hơn được thấy ở hầu hết các cảng vào lúc này.

Sự chậm trễ không nhất thiết là do các cảng; đi chậm có thể là một yếu tố, hoặc một số thứ '"cấp độ vi mô" khác mà chúng ta đang thấy,” ông nói. “Vẫn còn một số thay đổi ngoài kia, và phần lớn, tôi nghĩ đó sẽ là vấn đề đau đầu nhất đối với các chủ hàng. Toàn bộ khái niệm thắt chặt chuỗi cung ứng một lần nữa có lẽ sẽ không xảy ra, bởi vì vẫn còn một số thay đổi ngoài kia. Vấn đề cho năm 2023 là chúng ta sẽ khá giả hơn, nhưng chúng ta sẽ không thể quay lại vị trí cũ, xét về khả năng dự đoán.

Phù hợp với ấn bản trước, báo cáo Port Tracker, được phát hành trong tuần này bởi Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF) và công ty tư vấn hàng hải Hackett Associates, với chủ đề về khối lượng nhập khẩu container bán lẻ thấp hơn, vào cuối năm 2022 và đến năm 2023 , còn nguyên vẹn.

Các cảng được khảo sát trong báo cáo bao gồm: Los Angeles/Long Beach; Oakland; Tacoma; Seattle; Houston; New York/Áo mới; Đường Hampton; Charleston và Savannah; Miami; Jacksonville; và Port Everglades có trụ sở tại Fort Lauderdale, Fla.

Các tác giả của báo cáo giải thích rằng số lượng nhập khẩu hàng hóa không tương quan trực tiếp với doanh số bán lẻ hoặc việc làm vì họ chỉ tính số lượng công-ten-nơ hàng hóa được đưa vào nước này chứ không phải giá trị của hàng hóa bên trong chúng, đồng thời bổ sung rằng lượng hàng hóa nhập khẩu cung cấp một phong vũ biểu thô về kỳ vọng của các nhà bán lẻ.

Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của NRF, Jonathan Gold, cho biết trong một tuyên bố: “Các cảng đã được mở rộng đến giới hạn và hơn thế nữa nhưng đang bị gián đoạn do nhu cầu của người tiêu dùng giảm đi trong bối cảnh lạm phát tiếp tục và lãi suất cao”. “Người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu và khối lượng vẫn cao, nhưng chúng tôi không thấy tình trạng tắc nghẽn tại bến cảng và tàu chờ dỡ hàng đã phổ biến vào thời điểm này một năm trước. Thật tốt khi thoát khỏi một số áp lực, nhưng điều quan trọng là sử dụng thời gian này để giải quyết những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn cần được giải quyết như hoàn tất hợp đồng lao động ở cảng Bờ Tây".

Báo cáo lưu ý rằng khối lượng nhập khẩu vào thời điểm bắt đầu đại dịch, vào tháng 3 năm 2020—ở mức 1,37 triệu TEU (Đơn vị tương đương hai mươi foot)—đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm, theo quan sát của báo cáo, dẫn đến việc đóng cửa tạm thời phần lớn nền kinh tế Hoa Kỳ, với lượng hàng hóa tăng lên sau khi các đợt đóng cửa được dỡ bỏ và nhu cầu của người tiêu dùng bị dồn nén vào mùa hè năm 2020, do lượng nhập khẩu hàng tháng theo báo cáo đạt mức 2 triệu TEU, duy trì ở mức đó trong một thời gian kéo dài, ngoại trừ chỉ một tháng cho đến tháng mười một.

Trong tháng 11/2022, khối lượng nhập khẩu của các cảng được đề cập trong báo cáo là 1,78 triệu TEU, giảm 11,3% so với tháng 10 và giảm 15,8% theo năm. Đây là mức kiểm đếm hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021, khi đạt 1,87 triệu TEU, tháng duy nhất trong hơn hai năm đạt dưới 2 triệu TEU.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi cung ứng Hoa Kỳ dự báo nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO