Chuỗi cung ứng robot giữa đại dịch COVID-19

geospatialworld/ Tiến Khoa chuyển ngữ|23/04/2020 23:07

(VLR) Vào tháng 12/2019, trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên đã được phát hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc), sau đó bùng phát nhanh chóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, trong đó có ngành logistics. Trước những thách thức của dịch bệnh, yếu tố sản xuất thông minh và phân phối tự động bằng robot đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, ngành logistics và phân phối đã tăng trưởng vượt bậc do sự “tự cô lập” của mọi người. Theo dữ liệu tiêu thụ phòng chống dịch bệnh quy mô lớn do Tập đoàn Suning tại Trung Quốc cho thấy, khối lượng đặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị của họ đã tăng 419,6% so với hàng năm, khối lượng đặt hàng trực tuyến và nhận nhanh mặt hàng thực phẩm tại cửa hàng cũng tăng trưởng hơn 655%.

Trong suốt thời gian này, nhiều khu dân cư phải tự thực hiện phong tỏa tại nhà và tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác. Tại đây, yếu tố robot không người lái có thể áp dụng vào ngay lập tức để tạo thói quen mới cho người dùng bắt buộc phải sử dụng, từ đó cải thiện hiệu quả khâu chuyển giao giữa kho hàng và người tiêu dùng. Theo mạch phát triển, thói quen ngay trong mùa dịch này có thể chuyển giao sang cả thời gian trong tương lai khi dịch đã qua đi.

Ngành hậu cần không người lái được miêu tả khá đơn giản là một quá trình hoạt động khi các gói hàng được lấy ra khỏi kho bãi bằng robot, vận chuyển nhanh đến trung tâm phân phối bằng xe tải tự động và cuối cùng là vận chuyển chặng cuối đến tận cửa của khách hàng bằng robot hoặc máy bay không người lái.

Ở thời điểm hiện tại, các thiết bị thông minh và robot của công ty Suning đang được thử nghiệm và điều hành bởi hệ thống kiểm soát kho bãi thông minh được phát triển độc lập với tên gọi Compass. Compass sẽ có chức năng đọc, nhận đơn hàng, lấy hàng hóa từ kho bãi, lưu trữ, bổ sung, chọn, đóng gói, dán nhãn và phân loại đơn hàng cuối cùng. Điều quan trọng nhất là toàn bộ quá trình này đều tự động hóa, không cần con người quản lý hay theo dõi nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Robot tải không người lái trong kho bãi tự động của Suning

Hiện tại, các thiết bị thông minh và robot của nhà kho không người lái của Suning đang được điều hành bởi hệ thống kiểm soát kho thông minh được phát triển độc lập có tên là La Bàn, nhận ra hàng hóa từ hàng hóa, lưu trữ, bổ sung, chọn, đóng gói và dán nhãn cho đến phân loại cuối cùng, và toàn bộ quá trình là không người lái và hiệu quả.

Trong các kho bãi robot này, những xe nâng không người lái có thể sử dụng công nghệ điều hướng trực quan để vận chuyển hàng hóa chính xác nhất, sau đó các robot AGV sẽ chuyển hàng đến khu vực quy hoạch đường đi thông minh bằng cánh tay robot, từ đó điều hướng và tránh chướng ngại vật tự động. Cánh tay robot sẽ đặt hàng hóa nhẹ nhàng lên băng chuyền và đi qua hệ thống dỡ hàng, đóng gói, dán nhãn tự động và sẵn sàng xuất kho. Toàn bộ quá trình này chỉ mất 20 phút. Thống kê cho thấy việc lọc và đóng gói sản phẩm có thể đạt hiệu suất cao nhất lên tới 600 món/giờ, mỗi món hàng có thể được hoàn thành ngay sau 20 phút và chi phí cho quá trình chọn lọc sản phẩm có thể giảm đến 52%.

Trong thời gian dịch COVID-19 như hiện nay, Suning Logistics tại Trung Quốc đã cho ra mắt dịch vụ “phân phối hàng hóa không tiếp xúc” với các phương tiện không người lái trang bị công nghệ 5G tiên tiến. Phối hợp với các cửa hàng tiện lợi, dịch vụ này nhanh chóng thành lập một nhóm giao hàng tự động cho phép giao hàng trong khoảng 3km xung quanh các cửa hàng tiện lợi, giảm hơn một nửa nguy cơ lây nhiễm cho người tiêu dùng và người chuyển phát nhanh, đảm bảo các chính sách tự cách ly của mọi người.

Thêm vào đó, một công nghệ khác đáng chú ý hơn là robot vận chuyển BIU. Khi chuyển phát nhanh cần đưa kiện hàng cho khách tại nhà, robot BIU có thể đưa tận tay khách hàng với công nghệ tự tránh né chướng ngại vật, đưa hàng cho khách và ký nhận/thanh toán gián tiếp không cần tiếp xúc với nhân viên giao hàng. Chế độ vận chuyển robot này mở ra một định nghĩa giao hàng mới là “giao hàng 100 mét cuối” bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách hàng trong mùa dịch và tăng trải nghiệm chất lượng cao cho mọi người.

Ngoài ra, BIU là robot giao hàng không người lái mới của Suning. Khi chuyển phát nhanh đặt hàng hóa vào hộp hàng hóa của mình và nhập hướng dẫn vận chuyển, BIU có thể lập kế hoạch độc lập tuyến đường và tránh chướng ngại vật, giao cho người tiêu dùng và trả lại phí. Chế độ hợp tác của chuyển phát nhanh cùng với giao hàng robot cho cộng đồng, mở ra 100 mét phân phối cộng đồng cuối cùng trong dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dùng và trải nghiệm dịch vụ tại nhà chất lượng cao.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi cung ứng robot giữa đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO