Chuỗi cung ứng thế giới năm 2050

01/01/1970 08:00

(VLR) Công ty Deutsche Post DHL vừa đưa ra một nghiên cứu về tình trạng thương mại, kinh doanh, xã hội và chuỗi cung ứng 40 năm nữa. Công trình nghiên cứu có tên là Delivering Tomorrow: Logistics 2050 cho một dự báo cung cầu với đầy đủ các ý nghĩa của nó.

Công ty Deutsche Post DHL vừa đưa ra một nghiên cứu về tình trạng thương mại, kinh doanh, xã hội và chuỗi cung ứng 40 năm nữa. Công trình nghiên cứu có tên là Delivering Tomorrow: Logistics 2050 cho một dự báo cung cầu với đầy đủ các ý nghĩa của nó.

Nghiên cứu khảo sát 5 viễn cảnh khác nhau dựa trên những phân tích chi tiết các yếu tố quan trọng - bao gồm các phương thức thương mại và tiêu thụ, chiều hướng xã hội và kỹ thuật cũng như sự thay đổi của khí hậu - và ước lượng mức độ tác động của chúng vào hành vi của con người cũng như những giá trị vào năm 2050.

Một nền kinh tế đầy biến động, lơ lửng hiểm họa sụp đổ. Chủ nghĩa vật chất và tiêu dùng hàng loạt sẽ định hình thế giới năm 2050. Việc khai thác không ngừng tài nguyên để phục vụ sẽ làm khí hậu thay đổi và những thảm họa thiên nhiên cũng dễ xảy ra hơn.

Nhu cầu dịch vụ logistics và vận tải sẽ gia tăng nhanh chóng. Một mạng lưới vận tải toàn cầu đảm bảo việc trao đổi hàng hóa giữa các trung tâm tiêu dùng. Nhưng khi khí hậu tiếp tục biến đổi, chuỗi cung ứng sẽ thường xuyên bị gián đoạn - sẽ là một sự phát triển đầy thách thức đối với các công ty logistics.

Những phong cách sống tùy biến - một viễn cảnh mà sự tiêu thụ theo sở thích cá nhân sẽ trở nên phổ biến. Người tiêu dùng được quyền sáng tạo, thiết kế và tạo ra sản phẩm của chính họ. Các máy in 3D sẽ đóng vai trò chính yếu. Điều này dẫn tới sự vươn dậy của dòng thương mại khu vực, chỉ có nguyên vật liệu thô và dữ liệu còn lưu hành trên bình diện quốc tế.

Các hệ thống cung cấp năng lượng không tập trung, hạ tầng cơ sở tùy biến và sản xuất riêng biệt từng vùng sẽ là những nét đặc trưng. Như vậy cũng có nghĩa là nhờ vào các chuỗi giá trị được địa phương hóa, ngành logistics sẽ giảm việc vận tải đường dài những sản phẩm thành phẩm và bán thành phẩm.

Các nhà cung cấp dịch vụ logistics tổ chức toàn bộ chuỗi giá trị (Chuỗi giá trị là chuỗi của các hoạt động. Sản phẩm đi qua tất cả các hoạt động của các chuỗi theo thứ tự và tại mỗi hoạt động sản phẩm thu được một số giá trị nào đó). Họ cũng mã hóa những dòng dữ liệu cần thiết để truyền và tạo ra bản thiết kế cho các máy in 3D. Việc sản xuất không tập trung thúc đẩy khả năng logistics cho từng khu vực cộng với một mạng lưới phân phối hoàn hảo sẽ trở thành những yếu tố chính cho sự thành công.

Hệ thống bảo hộ tê liệt. Sẽ có những khó khăn về kinh tế, chủ nghĩa quốc gia trở nên thái quá, và có những hàng rào bảo hộ mậu dịch. Việc toàn cầu hóa giảm. Phát triển kỹ thuật trì trệ. Giá năng lượng cao và việc khan hiếm nhiên liệu sẽ dẫn đến những xung đột toàn cầu về nguồn nhiên liệu. Điều đó có nghĩa là ngành logistics được đặt trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm, và cũng tạo nên việc phát triển chuỗi cung ứng khu vực.

Các chính phủ xem ngành logistics như là một ngành công nghiệp chiến lược. Và khi các quan hệ giữa các khối và các quốc gia trở nên cực kỳ căng thẳng, các nhà cung cấp dịch vụ logistics ở những nước trung lập sẽ trở thành những nhà môi giới cho những hoạt động thương mại quốc tế.

Siêu hiệu quả ở các siêu đô thị. Vào năm 2050, các siêu đô thị xuất hiện như những trung tâm năng lượng, trở thành những trung tâm điều khiển và thu lợi từ việc phát triển xanh, sạch. Để khắc phục những thử thách về việc mở rộng cơ cấu đô thị như việc giảm kẹt xe và giảm khí thải, các nhà quản lý siêu đô thị sẽ là bậc thầy trong việc điều khiển sự hợp tác từ các ngành nghề khác nhau. Kỹ nghệ robot sẽ là cuộc cách mạng sản xuất và dịch vụ của thế giới. Người ta sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng: họ sẽ thuê sản phẩm thay vì mua chúng. Những khái niệm mới về lưu thông hiệu quả sẽ giúp giảm kẹt xe trong các siêu đô thị.

Một hệ thống vận tải siêu cấp với xe tải, tàu và máy bay, cũng như các thiết bị vận tải không gian sẽ mở ra sự kết nối giữa các siêu đô thị. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics được tin tưởng giao cho việc điều hành ngành logistics đối với các siêu đô thị đó, cùng với hệ thống dịch vụ cho các sân bay, bệnh viện và trung tâm mua sắm.

Khả năng phục hồi toàn cầu và thích ứng khu vực. Nền sản xuất tự động với chi phí thấp sẽ tạo nên nhu cầu tiêu dùng ở mức độ cao. Khí hậu thay đổi liên tục, những thảm họa thiên nhiên sẽ làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, mài mòn cơ cấu sản xuất, hoặc tạo nên các thất bại trong việc cung ứng.

Học thuyết kinh tế mới được định hình bằng việc chuyển đổi từ làm thế nào để đạt hiệu quả tối đa sang làm thế nào để giảm thiểu những tác động đến môi trường. Những hoạt động tiên tiến hướng đến những hệ thống sản xuất thừa thải và sự thay đổi từ chuỗi cung ứng toàn cầu đến chuỗi cung ứng khu vực sẽ giúp điều hòa những khó khăn tạo ra từ môi trường.

Thế giới của năm 2050, với hệ thống thương mại khu vực, sẽ dựa vào ngành logistics để đảm bảo an toàn cho việc cung ứng, với một hệ thống hạ tầng cơ sở đảm bảo cho việc chuyên chở trong những giai đoạn khó khăn. Thay vì sử dụng một hệ thống phân phối kịp lúc, những cấu trúc kho vận khổng lồ được đặt gần nơi sản xuất sẽ được sử dụng như những vùng đệm tất yếu.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi cung ứng thế giới năm 2050
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO