Chuỗi cung ứng và chuyển đổi số trong thời đại nhiều thách thức

Bảo Hân (tổng hợp)|12/02/2023 05:59

Một báo cáo cho thấy còn một chặng đường dài để đạt được khả năng nhận biết và nắm bắt chuỗi cung ứng. Nhưng chuyển đổi số là vấn đề rất quan trọng nếu các công ty muốn phát triển mạnh, FourKites cho biết.

anh-chup-man-hinh-2022-07-18-luc-10.55.02.png
Các thách thức trong chuỗi cung ứng đang càng ngày càng gia tăng

Điều mà mọi giám đốc chuỗi cung ứng thực sự cần trong thế giới đầy biến động ngày nay là một "Nostradamus"* nội bộ – một người có thể nhìn vào tương lai và đối phó với sự gián đoạn nhiều hơn nữa, từ bất kỳ thảm họa nào trong tương lai dành cho chuỗi cung ứng vốn đã bị bao vây.

Nhưng những nhà tiên tri may mắn có được cái nhìn sâu sắc "siêu nhiên" lại khá ít trên mặt đất, ít nhất là trong giới B2B (business-to-business, tức là mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa các nhà sản xuất với người bán buôn, hoặc giữa một người bán sỉ với người bán lẻ); do đó, các doanh nghiệp phải thực hiện điều tốt nhất tiếp theo để làm cho chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt hơn, có khả năng hiển thị.

Mục tiêu là có một bức tranh toàn cảnh, rõ ràng về chuỗi cung ứng của một người tại bất kỳ thời điểm nào. 2 năm trước, những cú sốc dây chuyền đối với chuỗi cung ứng đã cho chúng ta thấy vấn đề tầm nhìn chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này.

Tuy nhiên, biết những gì cần thiết và đạt được nó là hai điều rất khác nhau.

Một báo cáo gần đây của CIPS & Deloitte về khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và mua sắm cho thấy rằng thay vì có thể nhìn thấy được, chuỗi cung ứng của hầu hết các tổ chức khu vực công và tư nhân đều không rõ ràng.

Trọng tâm của báo cáo là các tổ chức không đo lường được tác động môi trường của chuỗi cung ứng của họ - chủ yếu là do họ không thể nhìn thấy nó - nhưng những biểu hiện của nó là triệu chứng của một xu hướng rộng lớn hơn giữa các tổ chức thiếu năng lực tâm nhìn trong chuỗi cung ứng.

Báo cáo (đã nói) cũng cho thấy chỉ 13% có thể lập bản đồ toàn bộ mạng lưới chuỗi cung ứng của họ và có tới 22% không thể nhìn thấy ngoài các nhà cung cấp trực tiếp của họ.

Vì vậy, với suy nghĩ này, các chuyên gia có khả năng giúp đỡ doanh nghiệp về cách thức nhận biết chuỗi cung ứng và hướng dẫn chúng tôi về những lợi ích kinh doanh của "hiệu ứng Nostradamus" và lý do tại sao điều quan trọng là các tổ chức ít nhất phải sẵn sàng cho tương lai – ngay cả khi họ không thể nhìn thấy điều đó.

Ryan Closer là Giám đốc Quản lý Dự án & Hợp tác Mạng tại FourKites, công ty kết nối chuỗi cung ứng đầu cuối toàn cầu thông qua công nghệ hiển thị thời gian thực để giúp các chủ hàng, nhà vận chuyển và 3PL hợp tác tốt hơn. Ông cho biết: “Theo nhiều cách, chuỗi cung ứng vẫn đang bắt kịp thời đại công nghệ hiện đại, vì việc thiếu dữ liệu thời gian thực và sự hợp tác giữa các công ty đã liên tục cản trở sự tiến bộ và phát triển của họ".  “Ví dụ: nếu các điều khoản vận chuyển hàng hóa đầu vào của bạn không được thu thập, thì bạn có thể không nhìn thấy những gì sắp đến của doanh nghiệp mình. Việc thiếu khả năng nhận biết này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất và hết hàng ở hạ nguồn tại điểm bán hàng.”

Ông nói thêm: “Một chuỗi cung ứng minh bạch cho phép bạn nhìn thấy mọi thứ, bao gồm cả việc các lô hàng đang được vận chuyển, trong nhà kho hay trung tâm phân phối và chúng sẽ ở đâu sau này. Mở rộng khả năng hiển thị vào mọi ngóc ngách trong mạng lưới cung ứng của bạn sẽ mở ra giá trị kinh doanh thông qua nhiều lợi ích khác nhau.”

Closer nói rằng, có thể cung cấp một số lợi ích có giá trị nhất.

Trước hết, là lập kế hoạch chiến lược tốt hơn. Rất ít công ty trực tiếp quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng của họ, từ nguyên liệu thô đến vận chuyển thành phẩm. Bằng cách lập bản đồ toàn bộ vòng đời và biết mọi thứ ở đâu mọi lúc, các công ty có thể lập kế hoạch tốt hơn cho tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Mối liên hệ tồn tại giữa việc lập kế hoạch và thời gian vận chuyển đáng tin cậy cho phép doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ thay đổi nào về khối lượng và chú ý đến mức độ khẩn cấp mà chúng tôi có thể gặp phải trong các thay đổi sản xuất.

Thứ hai, là giám sát và đo điểm chuẩn việc thực hiện. Khả năng nhận biết không chỉ hỗ trợ lập kế hoạch; điều quan trọng là đo lường hiệu suất kế hoạch của bạn, để đảm bảo rằng bạn có thể đánh giá hiệu quả của bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện trong tương lai.

Điều này cung cấp cho các nhóm điều hành nhiều dữ liệu hơn để giám sát các hoạt động trong khu vực hoặc địa điểm của họ, nghĩa là họ có thể có những cuộc trò chuyện hiệu quả hơn với các nhà cung cấp, cũng như có thể thúc đẩy các cải tiến.

Thứ ba là, giảm phí vận chuyển.  Với hàng trăm hệ thống khác nhau được sử dụng bởi các hãng vận chuyển và công ty giao nhận vận tải, các cập nhật về các mốc thời gian hoặc ETA thường có thể đến quá muộn hoặc không chính xác, gây ra sự chậm trễ hoặc thời gian chờ quá lâu và do đó, làm tăng thêm phí lưu kho…

Khả năng hiển thị thông tin cho phép các vấn đề hậu cần cơ bản gây ra sự chậm trễ được giải quyết trực tiếp. Bạn không thể giải quyết những gì bạn không thể đo lường.

Thứ tư là, cải thiện thời gian giao hàng.  Thay vì liên tục phản ứng với sự chậm trễ và ngoại lệ, các chuyên gia chuỗi cung ứng nên thường xuyên kiểm tra thiết kế mạng của họ để xác định các mẫu tối ưu trong luồng hàng tồn kho của họ. Tối ưu hóa như vậy là vô ích trừ khi bạn chiếm 100% mạng của mình.

Thứ năm là, hợp tác với nhà cung cấp tốt hơn.  Với tầm nhìn sâu và dữ liệu, bạn có thể trả lời các câu hỏi quan trọng về nhà cung cấp của mình. Những câu hỏi như: Có bao nhiêu nhà cung cấp là hợp lý nhất? Các nhà cung cấp có hợp tác không?

14363419_chuoi-cung-ung-toan-cau-1.png
Một chuỗi cung ứng hoàn hảo đòi hỏi phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp tham gia

Trở thành nhà cung cấp là một vấn đề lớn đối với nhiều tổ chức vì nó giúp họ phát triển. Trước hết là, tăng sự hài lòng của khách hàng và đối tác.  Hãy tưởng tượng bạn có thể chủ động giao tiếp với khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề trước khi nó trở thành vấn đề. Khi nhân viên có thông tin chi tiết theo thời gian thực về mọi lô hàng, ở mọi nơi – bất kể ai sở hữu công-ten-nơ hoặc nhà kho – họ có thể.

Bạn càng có thể cộng tác và tích hợp tốt hơn với các nhà cung cấp dịch vụ của mình, thì bạn sẽ càng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiệu quả hơn, đó là tất cả những gì về nó.

Thứ  hai là, tăng năng suất. Khách hàng hài lòng có nghĩa là nhân viên hạnh phúc. Không ai muốn nhiệm vụ theo dõi và truy tìm từng lô hàng theo cách thủ công, và thậm chí còn ít mong muốn hơn khi làm điều đó sau khi bị một khách hàng tức giận la mắng.

Khả năng theo dõi chi tiết ở cấp đơn vị lưu kho (SKU) – trên cả hàng hóa được quản lý và không được quản lý – với khả năng hiển thị mạng có thể nâng cao năng suất lao động và nhà kho.

Thứ ba là, tối ưu hóa hậu cần ngược Các mặt hàng bị trả lại có thể là một lỗ đen trong mạng lưới của bạn – điều này có nghĩa là 15% hàng tồn kho của bạn không được tính đến. Khi một bộ phận cụ thể hoặc một đơn đặt hàng SKU với nhà cung cấp có thể mất hàng tuần, thì bạn có thể đã có sẵn với số lượng lớn ở đâu đó trong hệ thống của mình.

Bằng cách có được thông tin đầy đủ, bạn có thể cải thiện khả năng kiểm soát hàng tồn kho và trên hết, giảm chu kỳ tín dụng bằng cách biết khi nào lô hàng thay đổi quyền giám sát.

Thứ tư là, khả năng hiển thị mang lại lợi ích cho chuỗi cung ứng bền vững.   Vấn đề về phát thải phạm vi 3 từ nguồn lớn nhất lại là những nguồn của doanh nghiệp có ít hoặc không có quyền kiểm soát trực tiếp. Tuy vậy, việc đầu tư vào hệ thống dữ liệu thông tin tốt hơn sẽ giúp bạn phát hiện ra những điểm yếu kém hiệu quả đang xảy ra để bạn có thể kịp thời sửa đổi để kết quả tốt hơn và đạt được các mục tiêu bền vững của mình.

* Nostradamus là một trong những nhà tiên tri nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại. Những lời tiên đoán của ông phần nào được kiểm chứng qua thời gian.

Trong suốt 400 năm qua, những lời tiên tri của Michel de Nostradamus đã khiến các nhà khoa học khó có thể giải thích. Trong số hơn 1.000 lời tiên đoán của ông, có đến quá nửa đã trở thành sự thật.

Những lời tiên đoán của Nostradamus thường nói về những biến cố trọng đại của thế giới như bệnh tật, chiến tranh, về các thiên tai khủng khiếp. Ông được coi là một trong những nhà tiên tri lừng danh nhất thế giới.

Theo Theo supplychaindigital.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Chuỗi cung ứng công nghệ chuyển dịch về Việt Nam
    Trong xu thế tái thiết sau đại dịch, Việt Nam xác định lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm đòn bẩy đưa nền kinh tế bứt phá. Và chuỗi cung ứng chuyển dịch về Việt Nam là 1 trong những điểm nhấn về khoa học công nghệ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi cung ứng và chuyển đổi số trong thời đại nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO