Với mục đích tôn vinh sản phẩm làng nghề truyền thống nổi tiếng, các sản phẩm đặc sản vùng miền của Việt Nam; đồng thời giới thiệu các văn hóa đặc trưng được công nhận là di sản văn hóa của các vùng miền đến người dân Thành phố và khách du lịch trong và ngoài nước tham quan trải nghiệm không gian văn hóa làng nghề truyền thống, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, các sở, ngành TPHCM, Sở Công Thương và các sở, ngành, đơn vị xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố tổ chức Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” diễn ra từ ngày 21 đến 24 tháng 12 năm 2023 (04 ngày).
Chương trình năm nay có điểm mới là khách tham quan được khám phá tìm hiểu về lịch sử cùng những câu chuyện thú vị xung quanh những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng của TPHCM (huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ,…), một số làng nghề truyền thống đặc sắc của các vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đặc biệt khách tham quan có thể trực tiếp tham gia một số hoạt động để cùng các nghệ nhân tạo ra các sản phẩm thủ công độc đáo, tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng và thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật được công nhận là di sản văn hóa ẩm thực, các đặc sản nổi tiếng từ khắp Việt Nam.
Chương trình là một trong những sự kiện hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản của các địa phương đến người dân TPHCM và khách du lịch, kết hợp giới thiệu các hoạt động văn hóa đặc trưng, được công nhận là di sản văn hóa của các vùng miền. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng kết hợp triển khai Chương trình Kết nối cung cầu, đây là một hoạt động cấp vùng nhằm cụ thể hóa cam kết của Lãnh đạo TPHCM giúp kết nối 02 chiều; không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Thành phố, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng Thành phố, nhất là các dịp Lễ, Tết. Thông qua sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đến nay người tiêu dùng Thành phố đã được tiếp cận, có cơ hội trải nghiệm hàng nghìn đặc sản của cả nước; nhiều hệ thống phân phối lớn tổ chức khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như Coopmart, BigC, Top Market, Satra, MM Mega Market…; nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đón nhận như Yến Đảo Cần Giờ, dừa sáp sợi Bến Tre, hạt điều Bình Phước, mật hoa dừa Trà Vinh, bánh cốm Bình Định, miến dong Bắc Kạn…
Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” là một kênh truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm định hướng vào công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu có uy tín, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.