Cơ cấu lại đội tàu, nâng cao năng lực thống kê, dự báo thị trường

01/01/1970 08:00

(VLR) Báo GTVT

Ông Đỗ Hồng Thái - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục HHVN cho biết 6 tháng đầu năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cả nước đạt 46,8 triệu tấn (tăng gần 5,7% so với cùng kỳ 2011, bằng 45,5% kế hoạch). Cũng trong 6 tháng đầu năm, có hơn 52 nghìn lượt tàu biển Việt Nam và nước ngoài vào, rời các cảng biển. Sản lượng hàng hóa qua cảng đạt trên 145 triệu tấn - tăng 0,26% so với cùng kỳ 2011. Sản lượng hàng hóa qua cảng biển nước ta tuy vẫn có tăng trưởng nhưng tốc độ không cao và cũng mới chỉ bằng 46,9% so với kế hoạch năm.

Ảnh minh họa

Ông Thái nhấn mạnh: “Do tác động chung của tình hình kinh tế thế giới cũng như những khó khăn nội tại, trong điều kiện nguồn hàng vận tải khan hiếm, nhiều doanh nghiệp trong ngành Hàng hải, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải biển đang đứng trước nguy cơ phá sản. Điều này đặt ra một loạt thách thức đối với công tác QLNN về hàng hải trong việc nghiên cứu đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ thuyền viên, việc giải quyết các tranh chấp kinh tế phát sinh trong lĩnh vực hàng hải cũng như khó khăn trong công tác đảm bao an toàn an ninh hàng hải...”

Ghi nhận những nỗ lực mà ngành Hàng hải VN đạt được trong bối cảnh vô cùng khó khăn thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục HHVN cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải trong đó có công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch. Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề cụ thể như việc xây dựng phát triển đội tàu đủ mạnh để có thể đảm đương tốt vận tải nội địa cũng như tăng thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu; Việc xây dựng đề án nâng cao năng lực thống kê và dự báo thị trường, Đề án khai thác có hiệu quả cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hay việc chọn nhà thầu khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển đầu tư bằng vốn nhà nước...

Về quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển, Thứ trưởng yêu cầu Cục HHVN cần nhanh chóng xây dựng đề án xã hội hóa, duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng hàng hải. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng chỉ rõ: Qua việc thí điểm cho tàu trọng tải lớn vào Cái Mép - Thị Vải, việc công bố luồng hàng hải theo trọng tải tàu có bất cập. “Tàu chở hàng khác nhau, mớn nước khác nhau. Tàu cũ với tàu mới đóng, mớn nước cũng khác nhau. Nên quy định như thế nào cho đúng, cho không cứng nhắc. Trong hoạt động hàng hải, lợi dụng thủy triều là chuyện bình thường” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục HHVN cần nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh tiến độ Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để có thể sớm khởi công xây dựng dự án đặc biệt quan trọng này.

T.B


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cơ cấu lại đội tàu, nâng cao năng lực thống kê, dự báo thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO