Công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015

02/12/2015 09:38

(VLR) (Vietnam Logistics Vietnam) Ngày 1.12, Công ty Vietnam Report và Báo VietnamNet chính thức công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015.

(Vietnam Logistics Vietnam) Ngày 1.12, Công ty Vietnam Report và Báo VietnamNet chính thức công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015.

Theo Bảng xếp hạng VNR năm 2015, về cơ bản các cấu trúc ngành của các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế vẫn không có nhiều thay đổi. Ngành Khoáng sản xăng dầu đứng thứ hai trong số các ngành có tỷ lệ doanh nghiệp nhiều nhất trong bảng (14,4%) nhưng lại dẫn đầu về tỷ lệ doanh thu toàn bảng so với các ngành còn lại (31,6%).

Trong khi đó các ngành mang tính sáng tạo như nhóm ngành Viễn thông – Công nghệ thông tin mặc dù số lượng doanh nghiệp không thay đổi nhiều (khoảng 4,4% tổng số DN toàn bảng) nhưng cũng chỉ tạo ra 7,7% doanh thu toàn bảng (tăng không đáng kể so với mức 7,1% trong Bảng xếp hạng năm 2014).

Trong số các tỉnh thành có đóng góp nhiều nhất về tổng doanh thu trong Bảng xếp hạng, Bắc Ninh tiếp tục duy trì vị trí thứ ba của mình sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong số 5 địa phương có tỷ trọng doanh thu cao nhất trong toàn Bảng xếp hạng có thành tích xuất khẩu tốt nhất cả nước trong 10 tháng đầu năm 2015, với kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, đó là: TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Nai.

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cho thấy, với một nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới với các doanh nghiệp hướng xuất khẩu và tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 134 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm 2015 thì việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Á Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá là có tác động rất đáng kể. Cộng đồng doanh nghiệp đều tỏ ra lạc quan khi cho rằng hầu hết các cam kết đều mang lại những tác động tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Yếu tố cạnh tranh lành mạnh cũng như việc xóa bỏ thế độc quyền ở một số mặt hàng đặc thù và phân khúc thị trường đặc biệt là điều khiến các doanh nghiệp cho rằng sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực nhiều nhất với gần 90% số doanh nghiệp đồng tình với quan điểm trên.

Yếu tố tiếp đến mà cộng đồng doanh nghiệp lớn Việt Nam cho rằng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp chính là các cam kết về doanh nghiệp Nhà nước, cụ thể các cam kết về doanh nghiệp Nhà nước sẽ phải cạnh tranh theo nguyên tắc bình đẳng, công bằng với các doanh nghiệp tư nhân. Có 87,8% các doanh nghiệp phản hồi tin rằng điều này sẽ tạo ra những chuyển biến tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Ngoài ra, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước hiện nay đang là một trong những động thái tích cực của Chính phủ trong việc tạo ra một sân chơi công bằng hơn giữa các thành phần doanh nghiệp, giúp chuyển dịch một số nguồn lực từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước sang khu vực tư nhân và FDI. Thông qua đó tạo điều kiện thúc đẩy sự tham gia của 2 khu vực kinh tế tư nhân trong nước và đầu tư nước ngoài vào phát triển kinh tế đất nước. Trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2015 cũng chứng kiến tỷ trọng doanh nghiệp Nhà nước trong toàn bảng tiếp tục có sự giảm nhẹ so với năm trước (38,4% so với 40,8%) nhưng vẫn chiếm tỷ trọng 57% doanh thu của toàn Bảng.

Top 10 Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2015:

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Samsung ELECTRONICS VIỆT NAM, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Liên doanh Việt- Nga VIETSOVPETRO, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam- Công ty CP.

Top 10 Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Tư nhân lớn nhất Việt Nam 2015:

Công ty CP Sữa Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Công ty CP FPT, Tập đoàn Vingroup- CTCP, Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát, Công ty CP Ô tô Trường Hải, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Công ty CP Tập đoàn Masan, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Công ty CP Đầu tư thế giới di động.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO