(Vietnam Logistics Review) Robot tự động trong ngành logistics không hề mới, ý tưởng này đã xuất hiện gần 30 năm trước. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đó các công ty vẫn chưa có đủ tài lực lẫn công nghệ cần thiết, đặc biệt ở khoản vốn cực lớn cho việc nghiên cứu và áp dụng. Ngày nay, công nghệ robot và tự động được áp dụng nhiều trong hoạt động logistics.
Ước tính theo năng suất và độ “thông minh” tiềm năng của các kho bãi, các chuyên gia đều đồng ý rằng, các công ty sẽ có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian đáng kể khi áp dụng robot cùng hệ thống tự động.
Locus robotics và dự án 8 triệu USD
Theo Locus Robotics, robot và tự động hóa các hoạt động có thể cải thiện năng suất khoảng từ 5-8 lần so với phương pháp “giỏ hàng” truyền thống. Công ty được hình thành từ một ý tưởng lớn về tính khả dụng và năng suất bất ngờ của các robot. Bên cạnh đó, Locus Robotics cũng muốn thay thế vị trí của Kiva trên thị trường logistics sau khi công ty này được mua bởi Amazon.
“Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình trong các nhà kho, bạn sẽ biết khá nhiều câu chuyện thú vị đấy”, công ty Locus chia sẻ trên website của mình. “Kiva đã xây dựng nên một hệ thống tuyệt với. Tất cả chúng tôi rất yêu thích và sử dụng nó. Sau đó, đến cả Amazon cũng mua lại nó”.
Locus cũng cho biết họ đã dành ra hơn 8 triệu USD dành cho quỹ Series A mới. Kế hoạch này được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng của dự án này. Nguồn vốn khá lớn này sẽ được sử dụng nhằm mở rộng và phát triển các sản phẩm robot, thiết bị tự động và đưa ra thị trường logistics trong tương lai.
DHL sớm bước vào cuộc chơi công nghệ tự động
Chuỗi cung ứng của DHL đang bắt đầu chạy thử một chương trình robot của Pháp mang tên “EffiBOT” giúp tự động hỗ trợ các hoạt động cần thiết tại Unna, Đức. Những chú robot là một xe đẩy tự động đi theo nhân viên trong nhà kho và thực hiện tất cả các hoạt động tay chân như khiêng vác, vận chuyển hàng hóa.
DHL từ lâu đã bắt đầu thử nghiệm các robot trong những kho thí điểm của mình. Trong các bài kiểm tra, 2 robot đã đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ các nhân viên trong kho qua việc lấy hàng, chuyển hàng trọng lượng lớn và tự động dỡ hàng tại điểm đến được yêu cầu. Khối lượng hàng trong mỗi lần di chuyển chênh lệch rất lớn so với dùng sức con người.
Các robot hợp tác trong những dịch vụ khác như đóng gói, vận chuyển các vật phẩm nhỏ cũng đang được thử nghiệm và khá thành công. Tất cả được điều khiển tự động qua một mạng lưới kiểm tra các kệ hàng với khả năng đo lường khối lượng, độ lớn của vật phẩm nhằm sử dụng robot phù hợp nhất.
Michael Artinger, nhà quản lý website và chịu trách nhiệm cho đợt kiểm tra tại chuỗi cung ứng DHL cho biết: "Robot tự động đi theo nhân viên bằng một hệ thống giá đỡ hàng đặc biệt. Một khi đựng đầy hàng, chúng sẽ tự trở lại điểm dỡ hàng và một robot khác sẽ tiếp tục được điều đến vị trí của nhân viên để tiếp tục chuyến hành trình”.
"Giải pháp này giúp việc di chuyển lấy một món hoặc nhiều món hàng hóa trong kho trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều".
Ông Markus Kückelhaus, Phó phòng đổi mới và nghiên cứu xu hướng, Giải pháp Khách hàng & Đổi mới của DHL chia sẻ thêm: "Trong thời gian tới, DHL sẽ tiếp tục thực hiện các thử nghiệm với nhiều loại robot khác nhau và hệ thống mới. Những kết quả đánh giá sau đó sẽ quyết định tương lai và chỗ đứng của công nghệ này trong DHL và có thể sẽ là công nghệ dẫn đầu trong ngành logistics tự động trong tương lai”.
Robot, phương tiện vận chuyển tự động kết hợp với các công nghệ hiện đại như Mạng lưới vạn vật kết nối internet (Internet of Things), khả năng phân tích dữ liệu lớn và sản xuất phụ trợ, tất cả những yếu tố này sẽ chuyển đổi vĩnh viễn các hoạt động trong chuỗi cung ứng và ngành logistics, cả trong nhà lẫn ngoài trời. Các dịch vụ logistics toàn cầu và những nhà cung cấp công nghệ đang dần thích ứng với chiến lược mới cùng nhau, từ đó tạo ra các mối liên hệ hợp tác để cùng nhau tạo ra hướng phát triển mới trong tương lai.