Cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày tồn đọng khoảng 500 phương tiện chở hàng xuất khẩu

Báo Hải quan|07/08/2021 08:27

(VLR) Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn), trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh (XNC), xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa,... dẫn đến việc giao thương XNK trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, lượng hàng hóa tồn đọng bình quân mỗi ngày khoảng 500 phương tiện.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tổ chức phun khử khuẩn các phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK - Ảnh: T. Dũng

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tổ chức phun khử khuẩn các phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK - Ảnh: T. Dũng

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát năm 2020 cho đến thời điểm này, chỉ có 5/12 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hoạt động thông quan hàng hóa, trong đó cửa khẩu Cốc Nam chỉ thực hiện thông quan một chiều. Chính điều này khiến xe chở hàng hóa dồn về những cửa khẩu còn hoạt động thông quan gia tăng, trong đó tập trung nhiều về cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Thực trạng này dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại khu vực 2 cửa khẩu này, đồng thời ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa.

Trước tình hình trên, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa qua địa bàn, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và Sở Công Thương Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã chủ động nắm bắt diễn biến, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời đưa ra những giải pháp ứng phó linh hoạt.

Được biết, để giải quyết tình trạng này, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn phối hợp cùng Sở Công Thương, Sở Ngoại vụ tổ chức 2 cuộc hội đàm trực tiếp với cơ quan ngang cấp của Quảng Tây (Trung Quốc) để trao đổi, đề xuất giải pháp nâng năng lực thông quan. Theo đó, hiện lực lượng chức năng của Trung Quốc đã thực hiện làm thủ tục sớm hơn 1 giờ và kết thúc muộn hơn 1 giờ so với trước đây (từ 7 giờ đến 20 giờ), qua đó giúp tăng lượng xe có thể thông quan trong ngày.

Không chỉ thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng của Trung Quốc, để kịp thời xử lý những vướng mắc trong hoạt động XNK hàng hóa qua lại cửa khẩu của 2 bên, các cơ quan quản lý của tỉnh, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu cũng xây dựng kế hoạch, triển khai một số biện pháp để tạo điều kiện cho hàng hóa thông quan nhanh và thuận lợi nhất.

Trong đó, theo ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, để đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa, Cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu bám sát diễn biến tình hình thông quan, tiến hành đo thời gian thông quan hàng hóa, nhằm nắm tình hình và có biện pháp điều chỉnh, không để thời gian làm thủ tục kéo dài quá 1 phút đối với những lô hàng thuộc luồng Xanh và không quá 3 phút đối với lô hàng thuộc luồng Vàng.

Không chỉ thực hiện giải pháp rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan, Hải quan Lạng Sơn và Biên phòng Lạng Sơn còn phối hợp phân luồng, điều tiết theo 2 luồng xuất và nhập. Đồng thời, phân chia khung giờ cho từng loại hàng hóa XNK, nhất là hàng xuất. Trong đó ưu tiên bố trí khung giờ vào buổi sáng cho xe chở hoa quả tươi thực hiện thông quan.

Đặc biệt, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, DN bến bãi điều tiết xe hàng vào khu vực cửa khẩu để tránh ùn ứ, ách tắc tại khu vực cửa khẩu.

Cụ thể, trong những ngày đầu tháng 8 này, để tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công ty CP hữu Nghị Xuân Cương, Trung tâm Quản lý cửa khẩu Hữu Nghị - Bảo Lâm bố trí phân luồng, quản lý phương tiện vận tải hàng hóa ra vào cửa khẩu.

Tuy nhiên, trong những ngày này lượng xe chở hàng XK thông quan trong ngày được các DN đưa về cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị làm thủ tục thông quan tăng lên đáng kể, trong khi đó năng lực bến bãi không đáp ứng đã khiến cho tình trạng ùn ứ tại đây diễn ra thường xuyên.

Do vậy, để đảm bảo công tác thông quan hàng hóa XNK không bị gián đoạn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn có ý kiến trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để bàn các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh thông quan hàng hóa XNK để giảm tải việc ùn ứ, ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam XK, hàng nguyên liệu, linh kiện điện tử NK phục vụ sản xuất trong nước trong bối cảnh hoạt động XK bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Thống kê từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, trong 7 tháng đầu năm đơn vị đã làm thủ tục cho 2.169 lượt DN với tổng số tờ khai thực hiện 23.672 tờ khai tăng 14,8% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch XNK đạt: 1.387 triệu USD tăng 65,1% so cùng kỳ năm 2020. Trong 7 tháng đầu năm, các mặt hàng XNK làm thủ tục qua địa bàn chủ yếu gồm ô tô, linh kiện xe ô tô xe máy, hàng gia dụng, máy móc, sản phẩm điện tử và linh kiện, hoa quả tươi...

Với sự tích cực đó, tính đến hết ngày 31/7, Hải quan Hữu Nghị đã thu NSNN đạt 4.287 tỷ, tăng 40% chỉ tiêu được giao (3.050 tỷ) và tăng 132% so cùng kỳ năm 2020.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày tồn đọng khoảng 500 phương tiện chở hàng xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO