Cục Hải quan Đồng Nai ký kết thỏa thuận hợp tác thu Ngân Sách Nhà Nước với Ngân hàng Công thương Đồng Nai

01/01/1970 08:00

(VLR) Ngày 22/02/2012, Cục Hải quan Đồng Nai và Ngân hàng Công thương Đồng Nai (Vietinbank Đồng Nai) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa XNK

Ngày 22/02/2012, Cục Hải quan Đồng Nai và Ngân hàng Công thương Đồng Nai (Vietinbank Đồng Nai) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa XNK.


Đến dự buổi lễ có ông Trần Minh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Lãnh đạo các ban ngành, các Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
Việc thực hiện phối hợp thu ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa XNK giữa ngân hàng thương mại với cơ quan Hải quan nói chung, giữa Vietinbank Đồng Nai và Cục HQĐN nói riêng là một bước tiến đáng kể trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng và doanh nghiệp. Có thể kể đến một số lợi ích thiết thực sau:


1. Đối với doanh nghiệp, lợi ích cơ bản to lớn là giúp cho thông quan hàng hóa XNK được nhanh chóng, giảm chi phí đi lại, tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế. Khi Ngân hàng chuyển tiền lập tức cơ quan biết được ngay số tiền thuế doanh nghiệp đã nộp hoặc doanh nghiệp có thể nhờ ngân hàng bảo lãnh thì cơ quan hải quan cũng ngay tức thì thông quan cho doanh nghiệp.


2. Đối với Ngân hàng, thông qua việc chuyển tiền, bảo lãnh Ngân hàng sẽ có đủ thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, do đó trong hoạt động tín dụng sẽ an toàn hơn.


3. Việc phối hợp thu NSNN, bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử giữa Cục Hải quan Đồng Nai và ngân hàng Vietinbank Đồng Nai góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, đảm bảo an toàn cho việc lưu chuyển tiền tệ.


4. Việc thu thuế bằng phương thức điện tử là quy trình khép kín trong quá trình tổ chức thu NSNN từ doanh nghiệp, ngân hàng cho đến các cơ quan quản lý nhà nước. Giúp thống nhất dữ liệu về số thu, nộp NSNN giữa cơ quan Hải quan, Kho bạc, Ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, tránh được các sai sót xảy ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại mỗi đơn vị.


5. Với việc triển khai này, đã hỗ trợ thêm cho việc thực hiện dự án hiện đại hóa thu ngân sách giữa Kho bạc - Thuế - Hải quan - ngân hàng. Hiện nay, dự án này chưa thực hiện rộng rãi đến với các ngân hàng thươg mại do Kho bạc nhà nước chỉ được phép mở một tài khoản thu ngân sách tại 01 ngân hàng thương mại.


Ông Lê Văn Danh – Cục trưởng Cục HQĐN cho biết: “Cục Hải quan Đồng Nai chọn ngân hàng Vietinbank Đồng Nai là đối tác đầu tiên trong 05 ngân hàng đã ký thỏa thuận song phương với Tổng cục Hải quan là do trong những năm qua, Vietinbank luôn nỗ lực phối hợp với Kho bạc nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục HQ tìm ra phương hướng và xây dựng hoàn thiện các chương trình thu thuế trực tiếp qua Vietinbank. Với chương trình này, người nộp thuế có thể đến bất kỳ chi nhánh, điểm giao dịch nào trong hệ thống Vietinbank Đồng Nai để nộp thuế và được xác định đã hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách của mình. Ngoài ra, thông tin về số thu NSNN tại Vietinbank luôn được cập nhật kịp thời về Kho bạc nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho giải quyết thông quan hàng hóa.


Với bước đầu thực hiện dự án song phương phối hợp thu NSNN, bảo lãnh thuế không thể tránh khỏi những nghiệp vụ mới phát sinh mà chương trình chưa đáp ứng kịp. Do đó, Cục HQĐN cũng như ngân hàng Vietinank Đồng Nai rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo hơn nữa của Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, của Kho bạc tỉnh Đồng Nai và các cơ quan ban ngành trong tỉnh cũng như sự phối hợp của các doanh nghiệp để việc thực hiện thỏa thuận hợp tác được hiệu quả”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cục Hải quan Đồng Nai ký kết thỏa thuận hợp tác thu Ngân Sách Nhà Nước với Ngân hàng Công thương Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO