Cục Hải Quan Đồng Nai là Hải quan địa phương duy nhất được bộ tài chính tặng bằng khen về công tác pháp chế năm

01/01/1970 08:00

(VLR) Ngày 22/02/2012, Bộ Tài chính có quyết định số 366/QĐ-BTC về việc tặng Bằng khen cho Cục Hải quan Đồng Nai do có thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật”. Đây là một lĩnh vực quan trọng của công tác pháp chế quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/07/2011.

Được biết trong thời gian qua nói chung và năm 2011 nói riêng, Cục Hải quan Đồng Nai đã thực hiện hiệu quả các hoạt động của công tác pháp chế, cụ thể:

- Công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin hỗ trợ pháp lý cho Doanh nghiệp:

Cục Hải quan Đồng Nai đã bám sát vào đường lối chính trị của Ngành để tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để cộng đồng doanh nghiệp hiểu và tuân thủ pháp luật hải quan.

CụcHải quan Đồng Nai là đơn vị đầu tiên của ngành Hải quan triển khai trang thông tin điện tử cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bằng cả các tiếng nước ngoài như tiếng Hoa, tiếng Anh… Đến nay, số lượt truy cập vào Website Hải quan Đồng Nai đã vượt hơn 5,3 triệulượt.

Trong năm 2011, chuyên mục “Tư vấn thủ tục hải quan qua mạng” trên Website Cục Hải quan Đồng Nai đã tiếp nhận và trả lời trên 1.600câu hỏi liên quan đến thủ tục hải quan, thuế, chính sách hàng hóa xuất nhập khẩu, … cho các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Đồng Nai. Luỹ kế đến nay đã trả lời hơn 13.000 câu hỏi. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục duy trì tuyên truyền chính sách pháp luật các buổi tối vào “giờ vàng trên sóng FM của Đài PTTH Đồng Nai và chuyên mục “Hải quan Đồng Nai đồng hành cùng doanh nghiệp” trên báo Đồng Nai và báo Bình Thuận tại các số báo thứ năm hàng tuần.

Cùng việc tổ chức tuyên truyền các văn bản chính sách mới của ngành Hải quan thông qua các buổi tập huấn và Website của Hải quan Đồng Nai, đơn vị còn chủ động tổ chức các Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm triển khai những văn bản, chính sách mới của Ngành, đồng thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Trong năm 2011 đơn vị đã tổ chức 03 Hội nghị lớn : Hội nghị tập huấn Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010 của Bộ Tài chính với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp; Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp khai thuê Hải quan hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 62 doanh nghiệp khai thuê Hải quan đến tham dự; Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Đài Loan hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với 103 doanh nghiệp Đài Loan trên địa bàn đến tham dự, đồng thời đã phối hợp Chi nhánh phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM tổ chức 02 Hội nghị đối thoại lớn với các doanh nghiệp.

- Công tác kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính:

Qua kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật Hải quan, năm 2011 Cục Hải quan Đồng Nai đã phát hiện 1.114 vụ vi phạm, tăng 38,04% so với năm 2010.

Đã kiểm tra, xử phạt 1.094 vụ, số tiền phạt trên 15,6 tỷđồng, tăng 419,29% so với năm 2010.

Đặc biệt năm 2011 Cục Hải quan Đồng Nai đã phát hiện và xử phạt một số vụ vi phạm về thuế lớn liên quan đến các hành vi sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp, không đúng với thực tế giao dịch để kê khai thuế, khai tăng định mức tiêu hao nguyên liệu nhập khẩu để gia công sản xuất hàng xuất khẩu. Dù có nhiều vụ việc phức tạp, số tiền phạt cao, tuy nhiên đơn vị đã xử lý đúng quy định của pháp luật, đúng trình tự thủ tục, thời gian nên nhìn chung các doanh nghiệp đã chấp hành tốt, không phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện phức tạp.

Bên cạnh việc kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Cục Hải quan Đồng Nai còn chú trọng nghiên cứu, rà soát, nắm bắt những phản hồi từ các đối tượng thi hành pháp luật để phát hiện xử lý hoặc xin ý kiến cấp trên để xử lý những vấn đề vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn, những bất cập trong chế độ chính sách nhằm tạo thuận lợi, hạn chế các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Trong năm 2011, đơn vị đã có nhiều văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng các quy định mới như: hướng dẫn cách xác định trị giá tính thuế đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam sau khi thuê nước ngoài gia công; hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hoá gia công với thương nhân nước ngoài; hướng dẫn kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường…, đồng thời xin ý kiến Tổng cục Hải quan hướng dẫn xử lý nhiều vấn đề vướng mắc trong thực tiễn như: vướng mắc thẩm quyền giải quyết đối với hồ sơ xin gia hạn nộp thuế GTGT; vướng mắc giám sát niêm phong chất thải nguy hại; vướng mắc trong thủ tục hải quan điện tử…, qua đó giúp việc hiểu và áp dụng pháp luật được thống nhất, thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp XNK.

- Công tác phối hợp với các ban ngành:

Để thực hiện hiệu quả các mặt công tác nói chung và công tác pháp chế nói riêng, Cục Hải quan Đồng Nai đã thường xuyên thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn như: Công an Đồng Nai, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, kho bạc Nhà nước…

Đặc biệt vào tháng 02/2012 Cục Hải quan Đồng Nai đã triển khai ký kết thoả thuận hợp tác thu ngân sách với Ngân hàng Công thương Đồng Nai, qua đó tạo thuận lợi rất lớn cho các doanh nghiệp, giúp đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hoá.

Với những thành tích đạt được trong các mặt công tác, Cục Hải quan Đồng Nai đã vinh dự là đơn vị Hải quan địa phương duy nhất được Bộ Tài Chính tặng Bằng khen về công tác pháp chế năm 2011 tại Hội nghị pháp chế thường niên năm 2012.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cục Hải Quan Đồng Nai là Hải quan địa phương duy nhất được bộ tài chính tặng bằng khen về công tác pháp chế năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO