Cụm hầm đường bộ, cao tốc: tăng tốc với mục tiêu về đích vượt tiến độ

Đại Miêu|16/04/2018 16:56

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) - đánh dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển. Ngay từ những ngày đầu năm, Công ty đã đẩy nhanh tiến độ thi công trên các công trình, hạng mục công trình do đơn vị đảm nhận, phấn đấu đưa các dự án về đích sớm hơn thời hạn từ 3 đến 5 tháng.

(Vietnam Logistics Review) Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) - đánh dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển. Ngay từ những ngày đầu năm, Công ty đã đẩy nhanh tiến độ thi công trên các công trình, hạng mục công trình do đơn vị đảm nhận, phấn đấu đưa các dự án về đích sớm hơn thời hạn từ 3 đến 5 tháng.

Tăng tốc thi công “cụm” hầm đường bộ qua miền Trung

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, hiện nay, toàn bộ các dự án hầm đường bộ (ĐB) từ Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định đến Đà Nẵng đang đồng loạt triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các hạng mục công trình được gấp rút thi công

Công ty thường xuyên kiểm tra, phối hợp các nhà thầu tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn, chất lượng tiến độ các hạng mục chính theo các mốc thời gian cụ thể.

Ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch HĐQT/ TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả

Đối với dự án hầm ĐB Cù Mông, nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên – Bình Định, với mục tiêu sẽ đưa vào vận hành, khai thác, thu phí ngay trong tháng đầu năm 2019, Công ty đã đề ra các mốc thời gian cụ thể cho các nhà thầu hướng tới. Theo đó, công tác đổ bê tông vỏ hầm (ống hầm phía Tây), thi công đường và các hạng mục phục vụ vận hành, khai thác như Trung tâm điều hành giao thông (TMC), trạm thu phí sẽ được hoàn thành từ tháng 9 đến tháng 10 năm nay. Đến cuối năm 2018 sẽ lắp đặt xong toàn bộ thiết bị, hệ thống ITS, PCCC, cấp thoát nước và thông gió cho đường hầm.

Tại dự án mở rộng hầm ĐB Hải Vân 2, hiện nay nhà thầu đã thi công được hơn 2.100m chiều dài (chiếm 34% khối lượng đào hầm). Để đảm bảo tiến độ thông hầm, dự kiến vào tháng 6.2019, Nhà đầu tư phối hợp cùng các nhà thầu điều phối nhân công và thiết bị hợp lý để đảm bảo luôn tối ưu trong công tác khoan nổ, gia cố, bốc xúc vận chuyển. Hiện trên công trường các nhà thầu triển khai đồng thời hai mũi thi công với tốc độ đào từ 12 – 14m hầm/ngày.

Được biết, để việc thi công cầu và đường dẫn của dự án hầm ĐB Hải Vân 2 được thuân lợi, Công ty Đèo Cả đã phối hợp với các địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đồng thời, tiến hành các bước thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh thiết kế mố A1 theo phương án không sử dụng giải pháp thiết kế đắp phòng lún để giảm thời gian chờ lún cố kết kéo dài, cũng như hạn chế việc xây dựng bệ phản áp chạy dọc theo chân nền đường tránh ảnh hưởng đến các hộ dân.

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, Công ty thường xuyên kiểm tra, phối hợp các nhà thầu tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn, chất lượng tiến độ các hạng mục chính theo các mốc thời gian cụ thể. Theo đó, dự kiến sẽ đào thông hầm vào tháng 6.2019, sau đó tiến hành thi công bê tông vỏ hầm chính và vỏ hầm ngang, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 01 - 02/2020. Lần lượt hoàn thiện các gói thầu cầu và đường dẫn vào hầm, mặt đường hầm; lắp đặt thiết bị, hệ thống ITS, PCCC, cấp thoát nước, thông gió, trạm dừng kiểm tra kỹ thuật, PCCC và CHCN hai đầu hầm, nhà điều hành giao thông,... từ giữa năm 2018 cho đến quý II/2020. “Chúng tôi đặt kế hoạch phấn đấu sẽ đưa công trình vào sử dụng đúng ngày 01.7.2020. Hiện việc GPMB và triển khai thi công mố A1, cũng như phạm vi 30m đường dẫn sau đuôi mố và các trụ cầu phía Bắc là hạng mục cấp thiết trong năm 2018. Trong trường hợp chưa thực hiện được GPMB các hộ dân còn lại của thị trấn Lăng Cô, chúng tôi vẫn có thể điều chỉnh thiết kế vuốt nối từ phạm vi 30m sau đuôi mố A1 về khu vực trạm thu phí Bắc Hải Vân hiện có để đảm bảo thông xe kỹ thuật trên cầu Hải Vân 2 đúng kế hoạch”, ông Hoàng khẳng định.

Tiến độ và chất lượng trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Xác định năm 2018 là năm phải hoàn thành 100% khối lượng nền đường, hệ thống cầu cống và hoàn thiện 95% móng cấp phối đá dăm kết cấu áo đường của dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Đặc biệt là để nâng cao chất lượng công trình, lãnh đạo Công ty Đèo Cả đã chỉ đạo Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kiểm soát chặt chẽ nhà thầu trong việc tuân thủ công tác sản xuất và tập kết vật liệu. Nhất là đối với cấp phối Base được lấy từ các mỏ đá địa phương sử dụng cho lớp móng kết cấu áo đường. Tại các khu vực trạm trộn bê tông nhựa sẽ được lắp đặt camera kiểm soát độc lập hoạt động và tiến độ trong quá trình làm việc của các nhà thầu. Đồng thời Công ty cũng chỉ đạo đơn vị thí nghiệm hiện trường tăng cường nhân sự, tổ chức công tác thí nghiệm tại khu vực trạm trộn, thường xuyên lấy mẫu kiểm tra chỉ tiêu cơ lý; kiểm soát thiết kế hỗn hợp cốt liệu và đường cong cấp phối; hàm lượng nhựa và thành phần phụ gia đối với từng mẻ trộn trực tiếp trên các “Hot Bin”.

Mục tiêu năm 2018 sẽ hoàn thành 100% khối lượng nền đường dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân... Công ty Đèo Cả quyết tâm đưa các dự án về đích vượt tiến độ

Hiện nay, Công ty Đèo Cả đang tiến hành rà soát thủ tục pháp lý của dự án này, lập khung dự thảo hợp đồng điều chỉnh, đồng thời làm việc với các cơ quan có liên quan thuộc Bộ GTVT và các địa phương để hoàn thiện thủ tục và ký hợp đồng điều chỉnh. Rà soát thủ tục để đảm bảo cơ sở cho việc lập và bảo vệ phương án tài chính tín dụng, phương án thu xếp vốn với hợp phần đoạn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị. Đồng thời, Công ty cũng rà soát lại hướng tuyến, đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến, quy mô, tổng mức đầu tư hợp lý và làm việc với địa phương, các bên liên quan để triển khai các công tác chuẩn bị bảo đảm sẵn sàng cho việc thi công trên hiện trường. “Mặc dù còn nhiều vướng mắc, bất cập trên các dự án do Công ty Đèo Cả đảm nhận, nhưng chúng tôi tin, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan sẽ tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Công ty hoàn thành đúng và vượt tiến độ các dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo giao thông luôn thuận lợi, an toàn”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc bổ sung đoạn cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Bộ Giao thông vận tải cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang - thành phố Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cụm hầm đường bộ, cao tốc: tăng tốc với mục tiêu về đích vượt tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO