Đà Nẵng cho mở lại chợ và quán ăn ở 'vùng xanh' từ ngày 5-9

05/09/2021 09:36

(VLR) Tối 3-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã ban hành biện pháp chống dịch tiếp theo sau 20 ngày 'ai ở đâu ở yên đó'. Theo đó, các biện pháp chống dịch sẽ thực hiện theo quyết định 2905 từ 8h ngày 5-9.

Mở lại hoạt động vùng vàng

Theo đó, từ 8h sáng 5-9, "vùng đỏ" tiếp tục áp dụng biện pháp theo quy định tại quyết định số 3986.

Đối với "vùng vàng" (bao gồm cả vùng/điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng): Áp dụng các biện pháp theo tinh thần chỉ thị số 05 tiếp tục yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi tham gia các hoạt động với các điều kiện, biện pháp như phải có giấy đi đường mã QR kèm theo giấy tờ tùy thân, thực hiện nghiêm quy định 5K, đeo tấm che mặt trong suốt khi tham gia hoạt động giao tiếp trực tiếp.

Quá trình di chuyển thực hiện theo nguyên tắc "1 cung đường - 2 điểm đi/đến và ngược lại".

Các hoạt động được phép thực hiện với các điều kiện, biện pháp như hoạt động của các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc. Người dân được phép đến mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc/nhà thuốc trong phạm vi cùng thôn/tổ dân phố.

Hoạt động của các công ty thương mại đầu mối, siêu thị: Không được bán hàng trực tiếp cho người dân; chỉ được bán hàng thông qua các tổ chức, cá nhân được phép hoạt động giao nhận, cung ứng hàng hóa cho người dân.

Hoạt động của các cửa hàng, doanh nghiệp cấp gas, cấp điện, cấp nước, xăng dầu; bưu chính; viễn thông; phát hành báo chí; cảng hàng không; nhà ga đường sắt; trạm quản lý đường bộ: bố trí tối đa 30% số người làm việc.

Hoạt động của ngân hàng: Bố trí tối đa 40% số người làm việc.

Hoạt động của cảng biển: Bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp đảm bảo thực hiện điều kiện "3 tại chỗ" (làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ), bố trí tối đa 70% số người làm việc.

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp, hoạt động của dịch vụ bổ trợ tư pháp: Bố trí tối đa 30% số người làm việc nhưng không quá 5 người.

Khu vực vùng đỏ tiếp tục được kiểm soát chặt sau ngày 5-9 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Khu vực vùng đỏ tiếp tục được kiểm soát chặt sau ngày 5-9 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nhà máy, xí nghiệp hoạt động thế nào?

Theo quy định mới, trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp: Bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp đảm bảo điều kiện thực hiện "3 tại chỗ", bố trí tối đa 70% số người làm việc.

Ngoài khu công nghệ cao và các khu công nghiệp: Bố trí tối đa 30% số người làm việc; trường hợp đảm bảo điều kiện thực hiện "3 tại chỗ", bố trí tối đa 50% số người làm việc.

Hoạt động của các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh: Bố trí tối đa 30% số người làm việc.

Hoạt động của những người giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper): Phải thường xuyên mặc trang phục bảo hộ của ngành y tế, đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, tấm che mặt trong suốt, găng tay và khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn khi tham gia hoạt động; đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Hoạt động tác nghiệp báo chí: Tối đa 6 người/đơn vị phát thanh, truyền hình; tối đa 2 người/báo in, báo điện tử; 1 người/tạp chí.

Hoạt động của cơ quan, công sở nhà nước: Bố trí tối đa 30% số người làm việc

Hoạt động nông, lâm, ngư nghiệp: Hoạt động dịch vụ của hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp; thu hoạch nông, thủy sản; thủy lợi.

Hoạt động công trình xây dựng: Công trình nhà ở dân sinh cấp thiết do chủ tịch UBND quận, huyện xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể.

Các hoạt động thiết yếu tiếp tục được đảm bảo và mở rộng ở Đà Nẵng trong những ngày tới - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Các hoạt động thiết yếu tiếp tục được đảm bảo và mở rộng ở Đà Nẵng trong những ngày tới - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Cửa hàng vùng xanh được hoạt động lại

Đối với vùng xanh (thiết lập theo quy mô cấp phường, xã khi 14 ngày liên tục không có ca bệnh nhiễm COVID-19 trong cộng đồng), người dân được phép tham gia trong vùng xanh với các điều kiện, biện pháp như sau:

Người dân được đi chợ truyền thống với tần suất 5 ngày/lần; mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người đi chợ và phải có giấy đi chợ mã QR hợp lệ theo quy định

Người dân được tập thể dục đi bộ ngoài trời và tham gia các hình thức thể dục khác tại nơi công cộng trong phạm vi vùng xanh, khoảng thời gian từ 5h sáng đến 7h sáng.

Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; đảm bảo có dây giăng, vạch kẻ để phân luồng, giãn cách giữa những người mua hàng; giao hàng tận nơi cho khách hàng. Không được phục vụ khách tại chỗ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng cho mở lại chợ và quán ăn ở 'vùng xanh' từ ngày 5-9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO