Đà Nẵng – Điểm hẹn công nghệ thông tin quốc tế 2019

Trần Trình Lãm|21/10/2019 11:06

(VLR) Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit 2019) và Ngày hội Công nghệ thông tin Nhật Bản - Japan ICT Day sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng trong hai ngày 22 - 23/10/2019. Đây là chuỗi sự kiện công nghệ quốc tế quan trọng do UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 đại biểu quốc tế và 400 đại biểu trong nước đăng ký tham dự.

Khu công nghệ Thông tin tập trung Đà Nẵng

Khu công nghệ Thông tin tập trung Đà Nẵng

Đến nay, tại Việt Nam đã có đến trên 30 thành phố (TP) đang có đề án và hợp tác xây dựng Smart City. Lựa chọn công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm, huy động nguồn lực tài chính, đặc biệt hợp tác công tư (PPP) là một trong những phương thức tất yếu, và cần thiết trong quá trình xây dựng TPTM. Tuy nhiên, PPP đang gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn. Hãng nghiên cứu và tư vấn PwC đã đưa ra mô hình 03 giai đoạn hợp tác PPP xây dựng Smart City cho các thành phố trên thế giới.

Bên cạnh PPP, Smart City Summit 2019 – Đà Nẵng sẽ có những báo cáo tổng hợp chuyên sâu về: Xu hướng xây dựng thành phố thông minh trong khu vực ASEAN, Đề án 950 của Chính phủ về Phát triển Đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025, Kế hoạch xây dựng Thành phố Thông minh, và kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh của Malaysia. Quan trọng hơn, là phiên thảo luận chuyên sâu giữa lãnh đạo cao cấp các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước về “Xây dựng thành phố thông minh - Tầm nhìn của Lãnh đạo”.

Hội nghị giúp TP. Đà Nẵng có thể tiếp cận các đối tác, cũng như tiếp cận, lựa chọn giải pháp, công nghệ phù hợp để triển khai trong quá trình thực hiện mục tiêu đến năm 2030: Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN; đồng thời giúp các tỉnh, thành của Việt Nam áp dụng mô hình TPTM hiệu quả .

Đối với Ngày CNTT Nhật Bản là hoạt động xúc tiến hợp tác dành cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản, do VINASA và VJC phối hợp tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2007.

Tại Đà Nẵng, hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài dẫn đầu về số dự án FDI của thành phố với 177 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 809 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin và truyền thông, bất động sản và dịch vụ; trong đó, có trên 65 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Một số doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đã thành công và có thương hiệu tại Đà Nẵng và Việt Nam như NeoLab, Nippon Seiki, Mabuchi Motor, Asian Tech,…

Qua Ngày hội sẽ giúp Đà Nẵng có thêm các nhà đầu tư CNTT Nhật Bản, cũng như các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng có thêm đối tác ở thị trường Nhật; góp phần phát triển CNTT, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số mà Bộ Chính trị đã xác định cho Đà Nẵng tại Nghị quyết 43; và mục tiêu đến năm 2025, công nghiệp CNTT Đà Nẵng đó góp vào 10% GRDP của thành phố và đến năm 2030 là 15% GRDP.

Trong khuôn khổ Smart City Summit 2019 – Đà Nẵng và Ngày CNTT Nhật Bản 2019, tối ngày 23/10 sẽ diễn ra Lễ công bố và trao chứng nhận cho 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2019. Chương trinh do VINASA triển khai nhằm lựa chon những doanh nghiệp tiêu biểu, giới thiệu với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng – Điểm hẹn công nghệ thông tin quốc tế 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO