Đà Nẵng sẽ giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của khu vực

Trần Trình Lãm|29/03/2021 15:03

(VLR) Sáng 29/3/2021, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ công bố các Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành phố Đà Nẵng. Tham dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương có liên quan.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã công bố công tác triển khai Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố; Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu; chủ trương cho phép nghiên cứu, lập Đề án Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực và chủ trương về giá đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày 24/01/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á.

Ngày 19/6/2020, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là Nghị quyết rất quan trọng, thể chế hóa một số nội dung Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị; là căn cứ pháp lý tạo bước đột phá, nền tảng vững chắc để xây dựng tổ chức chính quyền, phù hợp với đặc điểm và điều kiện phát triển đô thị Đà Nẵng. Đồng thời, mở ra nhiều cơ chế, chính sách, đảm bảo tính chủ động, tạo động lực phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Sau khi Nghị quyết số 119 của Quốc hội được ban hành, Đảng bộ và Chính quyền Đà Nẵng bên cạnh triển khai sâu rộng đến người dân và các sở, ban ngành, đã kịp thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành các Nghị định, Quyết định cụ thể hóa Nghị quyết số 119 của Quốc hội.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, với Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng vừa được phê duyệt, Đà Nẵng sẽ khắc phục những hạn chế, tận dụng và sử dụng tốt hơn không gian đô thị cũng như đưa ra các giải pháp về môi trường, dân số, thích ứng biến đổi khí hậu… Đồ án đã định hình về quy hoạch sử dụng đất, mô hình, cấu trúc phát triển không gian, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thiết kế đô thị, kinh tế đô thị và đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung và chủ trương cho phép Đà Nẵng nghiên cứu, lập Đề án xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao các Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP. Đà Nẵng cho lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao các Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP. Đà Nẵng cho lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố Đà Nẵng thời gian qua, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng cho rằng, các Nghị quyết; Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo thêm uy tín về môi trường đầu tư quan trọng để Đà Nẵng huy động các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Vì vậy, Đà Nẵng cần tập trung tái cấu trúc nền kinh tế; gắn tiềm năng Đà Nẵng với toàn vùng, với quốc tế trong đó có cả phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Trên cơ sở tái cấu trúc, thành phố phải tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, lĩnh vực (đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch hạ tầng và các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật khác). Đồng thời, các cấp chính quyền thành phố cần đẩy nhanh việc lập Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, lấy Quy hoạch Đà Nẵng có vai trò trung tâm trong Đồ án quy hoạch thành phố Đà Nẵng; khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Đồ án quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng theo giai đoạn 5 năm, 10 năm và hàng năm.

Về đề án xây dựng Trung tâm Tài chính, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý Đà Nẵng cần nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế, tranh thủ ý kiến các bộ, ngành Trung ương và hỗ trợ tích cực nhà đầu tư để xây dựng thành công Trung tâm Tài chính quy mô tầm khu vực và quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Với những thành tựu to lớn mà Đà Nẵng đã đạt được trong những năm vừa qua và những định hướng mới, tôi tin tưởng rằng, Đà Nẵng sẽ có bước phát triên mạnh mẽ trong giai đoạn tới để trở thành một thành phố phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của khu vực Miền trung – Tây nguyên và sẽ trở thành động lực mới cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng sẽ giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO