Dấu ấn ở Hải quan vùng Đông Bắc Tổ quốc

Báo Hải quan|02/01/2020 08:58

(VLR) Coi những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN) chính là những khó khăn, vướng mắc của chính mình; DN phát triển thịnh vượng là mục tiêu, động lực để Cục Hải quan Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2019.

Mô hình quản lý và thủ tục hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh - Ảnh: Quang Hùng

Mô hình quản lý và thủ tục hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh - Ảnh: Quang Hùng

Thấu hiểu khó khăn, vướng mắc của DN

Đây cũng là quyết tâm chính trị của lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh trong công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2019. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị này đã chú trọng đẩy mạnh ở tất cả các khâu nghiệp vụ và các mảng công việc, trong đó tập trung vào các giải pháp cải thiện môi trường, đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kết nối trao đổi thông tin trong Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính liên quan; kiểm soát, đề xuất cắt giảm 22 thủ tục hành chính.

Gặp chúng tôi vào những ngày cuối năm tại trụ sở, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Nguyễn Văn Nghiên phấn khởi chia sẻ, phát huy kết quả 2 năm liền dẫn đầu các sở, ngành của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh, năm 2019 là năm thứ 3 đơn vị tiếp tục đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở đối với 7 chi cục hải quan trực thuộc và 2 phòng tham mưu. Qua triển khai, đơn vị đã nhận được ý kiến phản hồi từ hàng trăm DN về công tác quản lý nhà nước về Hải quan ở từng khâu nghiệp vụ, từng vị trí việc làm, đây cũng là cơ sở để tập thể lãnh đạo Cục đã nhìn nhận những điểm còn hạn chế để tập trung chỉ đạo khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Nghiên dẫn chứng, do đặc thù địa bàn biên giới, thời gian làm việc 24/24, bất cứ lúc nào DN có yêu cầu, nên luôn đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức Hải quan sẵn sàng phục vụ, với mục tiêu giải phóng hàng nhanh không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Chính vì vậy, vẫn còn một số DN góp ý về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức chưa cao, còn chưa nhiệt tình hay có hiện tượng đòi hỏi thủ tục giấy tờ không cần thiết… đã được đơn vị tiếp nhận, kiên quyết xử lý.

Để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng từ cộng đồng DN, Hải quan Quảng Ninh thay đổi cách hỗ trợ, đồng hành cùng DN từ thụ động sang chủ động đến với DN. Theo đó, lãnh đạo Cục, trưởng các phòng, lãnh đạo chi cục hải quan, lãnh đạo tổ/đội trực tiếp tham gia các đoàn công tác gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN, lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc, cùng với DN tháo gỡ và cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục qua địa bàn. Cùng với đó, đơn vị cũng thay đổi hình thức Hội nghị đối thoại với DN theo mô hình Cà phê Doanh nhân; gặp gỡ, tiếp xúc DN theo khối, nhóm DN có cùng loại hình hoạt động XNK hàng hoá; thành lập Tổ hỗ trợ, đồng hành cùng DN và Tổ hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Nhờ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo Cục đến cán bộ, công chức ở từng vị trị công tác, năm 2019, Hải quan Quảng Ninh đã được cộng đồng DN đánh giá cao ở tinh thần, thái độ phục vụ. So với năm 2018, các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở ở các chi cục hải quan cửa khẩu đều được cải thiện, đặc biệt là chỉ số về tính minh bạch thông tin; thời gian thực hiện thủ tục hải quan cũng như hỗ trợ DN.

Huy động sức mạnh tổng hợp để chống buôn lậu

Quảng Ninh vẫn là địa bàn trọng điểm hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới đường bộ, tuyến biển, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh.

Nhận thức rõ điều này, lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đột phá đã đề ra trong năm 2019. Trong đó, đơn vị đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hàng cấm, hàng có trị giá lớn, hàng hóa giả mạo xuất xứ "Made in Vietnam" nhằm buôn lậu, trốn thuế, cũng như các mặt hàng tôm càng đỏ, xăng dầu, khoáng sản, hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới... Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, DN tự nguyện tuân thủ pháp luật và không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế với Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới.

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quảng Ninh, năm 2019, Hải quan Quảng Ninh chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh, nhờ đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác này. Cụ thể, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ban hành 36 văn bản chỉ đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, các trung tâm thương mại, chợ biên giới để chủ động phối kết hợp, lập kế hoạch ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo quản lý tốt địa bàn, không để hình thành các điểm nóng. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm của từng ngành, lực lượng chức năng, địa phương.

Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Nguyễn Văn Nghiên kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quảng Ninh cho rằng, ở từng địa bàn, phạm vi quản lý và công tác phối hợp giữa các đơn vị đã đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, dựa trên nguyên tắc “rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm” tránh chồng chéo. Trong đó, lực lượng Hải quan kiểm soát chặt tại cửa khẩu, lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt đường biên, lực lượng Quản lý thị trường quản lý chặt các trung tâm thương mại, lực lượng Công an chịu trách nhiệm kiểm soát trên địa bàn các thành phố biên giới, các bến bãi, tuyến đường giao thông dọc tuyến đường giao thông từ biên giới về nội địa. Mặt khác, Thủ trưởng các ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là các địa phương biên giới đã triển khai quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao.

“Nhờ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đã góp phần hạn chế vụ việc nổi cộm phát sinh, không có điểm nóng, không có những tụ điểm tập kết hàng lớn”- ông Nguyễn Văn Nghiên nhấn mạnh thêm.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2020, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục đặt ra mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá, ứng dụng mạnh mẽ CNTT, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp; triển khai hiệu quả kịch bản thu ngân sách để cán đích và vượt đích các chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước; kiểm soát được địa bàn và kiềm chế tình hình buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, đơn vị đảm bảo bộ máy hoạt động theo hướng tinh, gọn, có cơ cấu hợp lý, xây dựng lực lượng Hải quan chuyên nghiệp, tạo được niềm tin, uy tín và sự hài lòng của doanh nghiệp.

Năm 2019, Hải quan Quảng Ninh chú trọng bố trí, sắp xếp nhân sự, tập trung mọi nguồn lực để triển khai lực lượng, đảm bảo các hoạt động quản lý nhà nước tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, cầu Bắc Luân II, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai.

Cùng với đó, đã triển khai đề án hợp nhất 2 Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai và Chi cục Hải quan cảng Cái Lân thành Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai theo phê duyệt của Bộ Tài chính.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn ở Hải quan vùng Đông Bắc Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO