Dự án đường kết nối các bến cảng Lạch Huyện có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng - Ảnh: Mạnh Thắng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định số 1603/QĐ - BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng.
Tuyến đường có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III, bề rộng nền đường 52,5 m. Trong đó, phía bên phải xây dựng hai làn xe chạy rộng 7m, bên trái 4 làn xe chạy rộng 15m, còn lại là lề đường, dải an toàn, phân cách giữa.
Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường khoảng hơn 600 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2023.
“Ban quản lý dự án Hàng hải tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án”, Bộ GTVT yêu cầu.
Trước đó, trong tờ trình gửi Bộ GTVT, Ban QLDA Hàng hải cho biết, từ khi dự án ĐTXD hai bến khởi động (số 1, 2) đưa vào hoạt động, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Lạch Huyện tăng mạnh qua các năm (năm 2018 đạt hơn 418.000 TEUs, năm 2020 đạt hơn 661.000 TEUs, năm 2021 dự kiến đạt gần 677.000 TEUs).
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được các cấp thẩm quyền phê duyệt, khu bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch dọc theo tuyến đê chắn sóng. Tuyến đường sau cảng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ bến số 1 đến bến số 9 và kết nối hạ tầng giao thông liên vùng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án ĐTXD các bến cảng container số 3, 4, 5, 6 thuộc cảng biển Hải Phòng. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sau cảng đảm bảo đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng trong khu vực.
“Vì vậy, tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 cần sớm được triển khai nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải tại khu bến cảng Lạch Huyện, tăng kết nối hạ tầng với các tỉnh phía Bắc (Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh), góp phần phát triển KT-XH khu vực”, Ban QLDA Hàng hải nhận định.