Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV đoạn qua Nghệ An

Duy Ngợi|20/12/2023 13:36

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ra văn bản hỏa tốc gửi các sở ngành, địa phương đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV đoạn qua Nghệ An.

duongday500kv1.jpg
Hai dự án đường dây 500kV có trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt với tổng diện tích hơn 72ha, nhưng chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 tại 6 huyện, thị xã

Theo văn bản nói trên, Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa là các dự án nằm trong danh mục các công trình trọng điểm, có tính chất đặc biệt quan trọng, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc, đồng thời góp phần giúp giảm tải cho các đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1, 2 hiện hữu.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 2 mạch khoảng 225,5km và tuyến đường dây đi qua địa bàn Nghệ An khoảng 82,33 km, gồm có 167 vị trí móng cột. Hội đồng bồi thường thực hiện dự án đã bàn giao mốc 75/167 vị trí.

Dự án đường dây Quỳnh Lưu – Thanh Hóa có chiều dài 2 mạch khoảng 92km và tuyến đường dây đi qua qua địa bàn Nghệ An là 17,5km, gồm có 34 vị trí móng cột, đến nay đã bàn giao mốc 15/34 vị trí.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 2023-2025, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2024.

Toàn bộ các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của 2 dự án đều đã ký xác nhận hồ sơ liên quan đến vị trí móng cột. Tuy nhiên, trong quá trình lập hồ sơ đo đạc địa chính, phát sinh nhiều thửa đất mới chưa có mã số.

Hai dự án đường dây 500kV có trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt với tổng diện tích hơn 72ha, nhưng chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 tại 6 huyện, thị xã. Các địa phương đề nghị phải làm rõ khung chính sách liên quan đến công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, đảm bảo tỉnh thống nhất và đồng bộ giữa các tỉnh.

Trước đó, tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia Nguyễn Tuấn Tùng, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trồng của dự án trong tháng 12/2023.

Tỉnh Nghệ An thành lập Ban chỉ đạo về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án đường dây 500kV, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh làm trưởng ban để tháo gỡ các khó khăn của dự án.

duongday500kv2.jpg
2 dự án xây dựng đường dây 500kV qua địa bàn Nghệ An(ảnh minh họa)

Xác định đây là các dự án có tính chất hết sức quan trọng và cấp bách, mới đây trong buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sớm có hướng dẫn việc xử lý vướng mắc do không thực hiện được trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích rừng (hơn 5,3ha) để làm đường thi công móng trụ đối với các dự án.

Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan cập nhật tình hình triển khai thực hiện dự án, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

Đối với UBND các huyện, thị xã có dự án đi qua, tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ sử dụng đất, tài sản bị ảnh hưởng hiểu được tầm quan trọng của dự án để nhận tiền và bàn giao mặt bằng phần móng trụ và phần đường công vụ phục vụ thi công (nếu có) trước ngày 30/1/2024 và hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024.

Cần phối hợp với chủ đầu tư tăng cường quản lý phần diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án, tránh việc xây dựng mới nhà cửa, trồng cây làm ảnh hưởng công tác bồi thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV đoạn qua Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO