Diễn đàn "Doanh nghiệp Ấn Độ - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023"

Khánh Lê|21/11/2023 13:27

Sáng ngày 21/11/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn độ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023", đây là dịp để các doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nâng cao mối quan hệ đối tác truyền thống, bạn bè gần gũi và thân thiết giữa hai nước.

Việt Nam và Ấn Độ bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, nhất là từ khi nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016 đến nay, quan hệ hai nước đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn. Trong những năm qua, TPHCM và Ấn Độ đã không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư,… TPHCM nhận thấy tiềm năng hợp tác với các đối tác Ấn Độ còn rất lớn và mong muốn hai bên nhất trí tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, phấn đấu nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều; đồng thời tăng cường hợp tác du lịch, văn hóa, khoa học kỹ thuật, cũng như đẩy mạnh giao lưu nhân dân để không ngừng vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước.

lanh-su-quan-an-do.jpg
Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phát biểu

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, trong năm 2022, tổng giá trị thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15,05 tỷ USD tăng 13,6% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 7,96 tỷ USD, tăng 26,8% so với 6,28 tỷ USD năm 2021. Tổng giá trị nhập khẩu từ Ấn Độ trong năm 2022 đạt giá trị 7,09 tỷ USD tăng 1,8% so với 6,96 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam. Ấn Độ hiện có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng hơn 1 tỷ USD, đứng thứ 26 trong tổng số 141 các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Ấn Độ. Tính đến tháng 10 năm 2023, Ấn Độ đang có 237 dự án đầu tư với tổng số vốn lên hơn 130 triệu đô la, đứng thứ 23 trên 120 quốc gia có đầu tư vào TP.HCM. Hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn, hàng hóa hai nước có sự bổ sung tốt cho nhau. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định về Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, Hiệp định Thương mại và Hợp tác Kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ.

TPHCM với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu có sức thu hút, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bước sang năm mới 2024, cũng là thời điểm Thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực và Việt Nam cũng là một trong 143 thành viên tham gia quy định này của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đây là cột mốc quan trọng đối với cả nhà đầu tư lẫn nước nhận đầu tư, khi thuế tối thiểu áp dụng tối thiểu 15% trên toàn cầu. Bên cạnh đó, TPHCM vừa được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế xã hội của Thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Thông qua chương trình, ITPC tin rằng doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Ấn Độ và TPHCM.

Bài liên quan
  • Lễ hội Đông Bắc Ấn Độ chính thức khai mạc tại TPHCM
    Tối 27 tháng 10 năm 2023, Lễ hội Đông Bắc Ấn Độ chính thức khai mạc tại TPHCM, đánh dấu sự khởi đầu của một sự kiện quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam về lĩnh vực học thuật, thương mại, kinh doanh, văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn "Doanh nghiệp Ấn Độ - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO