Diễn đàn logistics Việt Nam lần 3

18/10/2015 22:06

(VLR) Sáng 16.10.2015, diễn đàn Logistics Việt nam đã diễn ra tại Tp.HCM với chủ đề “giải pháp cải thiện hạ tầng, thuận lợi hoá thương mại và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho Doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.

Chủ trì diễn đàn có Ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công thương, Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, Ông Đỗ Xuân Quang – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Cùng với đại diện các ban ngành: Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng Hải Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và hơn 200 đại biểu đại diện các Doanh nghiệp (DN) tham dự.

Việt Nam đang trong quá trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Đây là cơ hội để các ngành kinh tế, trong đó có logistics phát triển. Đối với ngành logistics, hội nhập sẽ tạo điều kiện cho các DN Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia vào thị trường quốc tế, song cũng tạo áp lực lớn cho các DN ngay tại thị trường trong nước khi mà các DN nước ngoài cũng tham gia đầu tư vào hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics Việt Nam.

Năm 2014, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có bước phát triển rất đáng khích lệ. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hoạt động logistics (LPI) của việt Nam đạt 3,5 điểm/5điểm, xếp thứ 48 trong bảng xếp hạng chỉ số LPI của thế giới, tăng 5 bậc so với năm 2013.

Phát biểu tại diễn đàn Ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công thương đã phát biểu “Trong thời gian qua, các DN logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các DN xuất nhâp khẩu (XNK), chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đầy phát triển chung cho cộng đồng DN Việt Nam. Điều này dẫn đến việc nhiều DN XNK trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường quốc tế.”

Tại đây, TS.Trần Du Lịch – Uỷ viên Uỷ ban kinh tế Quốc hội nhấn mạnh “Cần định vị logistics trong cơ cấu nền kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập. Để qua đó xác định logistics là nhóm ngành dịch vụ cần ưu tiên quy hoạch phát triển dài hạn. Gắn với chiến lược kinh tế biển, gắn với đặc điểm của nền kinh tế có độ mở lớn, hướng tới mục tiêu tăng thị phần trong thị trường logistics khu vực AEC, Đông-Bắc Á, hướng tới thị trường khu vực TPP…”

Như vậy, với mục tiêu tìm kiếm giải pháp nhằm cải thiện hạ tầng, thuận lợi hoá thương mại và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho DN XNK. Ông Đỗ Xuân Quang – Chủ tịch Hiệp hội VLA cho rằng “Đứng trước các vận hội lớn cho một thời kỳ hội nhập sâu hơn, hơn ai hết các DN ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chủ động, chuẩn bị nội lực vững vàng trước các thử thách, tuy nhiên cần phải bắt kịp xu thế vì thời gian và cơ hội không chờ đợi…”


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn logistics Việt Nam lần 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO