Điều duy nhất chắc chắn là không... chắc chắn

Bảo Hân (theo Jeff Berman)|22/02/2023 13:33

Dù lạm phát giảm có giảm nhưng hàng tồn kho vẫn cao, tăng trưởng doanh số bán lẻ chậm và sản xuất đang đi xuống...nói lên rằng triển vọng kinh tế hiện tại là rất "hỗn hợp".

port-of-los-angeles-720x470.jpg
Cảng Los Angeles (Hoa Kỳ)

Lạm phát giảm, hàng tồn kho, thiếu việc làm, tăng trưởng doanh số bán lẻ chậm, và sản xuất đang đi xuống... Thực tế này và những chỉ số khác, như thị trường nhà ở và các hành động dự kiến ​​​​sẽ được thực hiện bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục khiến mọi thứ rơi vào tình trạng bất ổn kinh tế. Có một điều chắc chắn là "bóng dáng" về một cuộc suy thoái vẫn còn nguyên vẹn. 
Doug Wagoner, Giám đốc điều hành của Echo Global Logistics có trụ sở tại Chicago, đã nói rằng điều đó đang xảy ra. Theo ông ấy, khả năng sẽ xảy ra suy thoái vào năm 2023.
Ông ấy nói: “Tôi đã nói sẽ có một cuộc suy thoái và tôi nghĩ có lẽ chúng ta đã ở trong đó rồi". “Định nghĩa kỹ thuật của suy thoái kinh tế là GDP âm hai quý liên tiếp và điều đó đã đến rồi đi. Nhưng tôi nghĩ lập luận là có, nhưng việc làm vẫn mạnh và người tiêu dùng mạnh, vậy nó có thực sự là một cuộc suy thoái không? Chúng tôi đang trong thời kỳ suy thoái vận tải hàng hóa, nhưng như tôi đã nói trước đó, tôi coi năm 2023 là một trong những năm bạn phải xóa sổ và chiến đấu vượt qua nó và sống để chiến đấu vào một ngày khác. Tuy nhiên, khi xem xét các con số hàng tuần, tôi bắt đầu có cảm giác rằng có thể điều tồi tệ nhất đã qua và có thể chúng ta sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng giá từ đây. Không thể dự đoán tương lai trong lĩnh vực kinh doanh này.”

Biên tập viên Logisticsmgmt đã đặt câu hỏi tương tự cho Gene Seroka, Giám đốc điều hành của Cảng Los Angeles, nói rằng ông ấy không thấy điều đó xảy ra, thêm vào đó, môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại đại diện cho một "phương trình" chưa từng thấy trước đây.

company_image_1.jpg
Giám đốc điều hành của Echo Global Logistics nhận định năm 2023 có thể xảy ra suy thoái kinh tế

Ông mô tả kinh tế hiện tại rất khác biệt dựa trên loạt dữ liệu kinh tế gần đây, bao gồm cả con số lạm phát tháng 1, ở mức 6,4%, không giảm với tốc độ dự đoán, trong khi doanh số bán lẻ trong tháng tăng 3%, cũng như các đơn đặt hàng sản xuất tăng 1%.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn có 11 triệu việc làm đang trống và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1969,” đồng thời cho biết thêm rằng trong thời gian gần đây, tình trạng sa thải nhân công trong lĩnh vực công nghệ đang diễn ra tràn lan, “các lĩnh vực khác như chuỗi cung ứng và sản xuất đang kêu gọi tuyển dụng những người giỏi nhiều bộ kỹ năng khác nhau".

Seroka cũng đưa ra trường hợp rằng theo một nghĩa nào đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã dự báo, khi nói đến thời điểm suy thoái kinh tế, với một số người nói rằng đó sẽ là vào đầu năm 2022, sau đó là đầu năm 2023, và bây giờ là cuối năm của năm nay, hoặc thậm chí có thể là năm 2024.

Ông nói: “Với 70% GDP mua hàng hóa, tôi vẫn thấy mọi thứ vẫn còn khá lạc quan". “Một cuộc suy thoái có thể xảy ra, dù ngắn hạn. Theo một số người, định nghĩa có thể là suy thoái. Tôi chỉ không nhìn nhận nó theo cách truyền thống, nơi nó sẽ tác động đến gia đình và công việc của người Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đây không phải là điều mà chúng tôi bác bỏ hoặc coi thường. Nhưng tôi thích cơ hội của chúng ta, không chỉ ở Los Angeles cho thương mại quốc tế, mà còn cho nền kinh tế Hoa Kỳ.”

"Mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng trong những thời điểm như thế này, vì vậy chúng tôi cũng sẽ phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi thứ", ông cho biết.

Theo logisticsmgmt.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Logistics và "nhịp điệu" bán lẻ Hoa Kỳ
    Thương mại báo cáo rằng doanh số bán lẻ tháng Giêng 2023, ở mức 697,0 tỷ đô la, tăng 3% so với tháng Giêng 2022 và tăng 6,4% hàng năm. Từ tháng 11/2022 đến tháng 1/2023, tổng doanh số bán lẻ đã tăng 6,1% so với cùng kỳ trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Điều duy nhất chắc chắn là không... chắc chắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO