Điều tồi tệ nhất đối với vận chuyển container liệu đã qua?

Bảo Hân (tổng hợp) |01/05/2023 08:42

Theo Alphaliner, giá thuê tàu đã tăng đều đặn đối với hầu hết các cỡ tàu, trong khi thời gian thuê cũng ngày càng dài, đặc biệt là đối với những tàu tốt nhất và tiết kiệm năng lượng nhất

Theo Zencargo, giá cước giao ngay và hợp đồng có thể gần chạm đáy trên hầu hết các giao dịch khi các dấu hiệu phục hồi xuất hiện sau nhiều tháng giá cước giảm mạnh.

ctn.jpg
Giảm giá cước giao ngay cho container do nhiều nguyên nhân

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến, Zencargo VP Ocean Anne-Sophie Fribourg đã kể lại câu chuyện quen thuộc về việc giảm giá cước giao ngay cho container cho đến nửa cuối năm 2022 khi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt và nhu cầu vận chuyển đường biển giảm do niềm tin của người tiêu dùng thấp hơn và hàng tồn kho của nhà bán lẻ cao.

Fribourg cho biết, giá cước xuyên Đại Tây Dương bắt đầu giảm vào cuối năm 2022 và xu hướng giảm đó đã tăng nhanh trong quý đầu tiên của năm 2023, cho thấy tác động trực tiếp đến giá cước từ việc tăng dung lượng thị trường. Bà cho biết thêm, các tàu mới gia nhập thị trường có thể giúp tăng công suất toàn cầu khoảng 8% vào năm 2023.

Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chạm đáy, và một trong những dấu hiệu là kể từ đầu tháng 3, chúng ta đã thấy nhu cầu ở Á-Âu tăng đột biến. Điều này hơi ngạc nhiên… sự gia tăng nhu cầu đối với một số sản phẩm như xe điện hoặc tấm pin mặt trời đã tạo ra một chút hạn chế về không gian. Các hãng vận tải đã cố gắng ngăn chặn việc giảm giá cước và thậm chí tăng một chút trên tuyến xuyên Thái Bình Dương do chương trình vận chuyển trống lớn và các hãng tàu hiện đang thực hiện GRI.”

ctn1.jpg
Quan điểm chung của thị trường là những nỗ lực của hãng vận tải nhằm hạn chế sức tải thông qua các chuyến đi bị hủy không có nhiều tác dụng.

Cho đến gần đây, quan điểm chung của thị trường là những nỗ lực của hãng vận tải nhằm hạn chế sức tải thông qua các chuyến đi bị hủy không có nhiều tác dụng. Khi được hỏi liệu cô ấy có nghĩ rằng GRI sẽ được thị trường chấp nhận hay không, ribourg cho biết cô ấy coi đó là một chiến thuật mà các hãng đang sử dụng để thử và hỗ trợ giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương trước khi đàm phán lại hợp đồng sẽ bắt đầu vào tháng 5, nhưng không phải là một biện pháp bền vững.

Fribourg cho biết việc giảm công suất khi nhu cầu gia tăng chẳng hạn như trên các tuyến châu Âu sẽ là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ giá cước, nhưng có giới hạn về mức độ có thể đi trong khi duy trì mức độ dịch vụ cho khách hàng.

Giá cước giao ngay đang quay trở lại mức trước COVID ở hầu hết mọi nơi, ngoại trừ các giao dịch xuyên Đại Tây Dương vốn đã phục hồi hơn do nhu cầu cao hơn nhờ đồng đô la mạnh và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ “friend-shoring”. Fribourg cho biết: “Chúng ta sẽ thấy hoạt động khá tốt trên tuyến xuyên Đại Tây Dương nhưng nếu công suất quá cao, thì chúng ta cũng sẽ thấy giá cước giảm theo”. Fribourg cho biết kết quả cuối cùng của diễn biến thị trường hiện tại là khách hàng nên tìm cách thương lượng giá cước dài hạn ít nhất 3 tháng.

Đây là thời điểm thích hợp vì để phục hồi hiệu quả hoạt động và mức độ dịch vụ tốt… chúng tôi hiện đang ở trong thị trường của người mua, nơi các hãng tàu đang tìm kiếm khối lượng nhưng chúng tôi đang tìm kiếm dịch vụ tốt.” “Tôi cũng nghĩ điều quan trọng là xây dựng lại mối quan hệ giữa các đối tác. Tôi nghĩ rằng trong vài năm qua, mối quan hệ với các nhà mạng đã bị tổn hại vì tất cả những gì đã xảy ra". Fribourg cho biết cần phải xây dựng lại các mối quan hệ, nhất quán, cam kết và thực hiện từ cả hai bên.

Trong khi đó, theo Splash247, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng vận tải container đã chạm đáy với nhiều chỉ số đang trên đà phục hồi sau 9 tháng sụt giảm.

Splash đã báo cáo 8 ngày trước về cách nhiều nhà phân tích bao gồm từ các ngân hàng HSBC và Jefferies đã gọi là đáy của thị trường. Trong những ngày gần đây, giá thuê tàu đã tăng, đồng thời các yêu cầu về trọng tải cũ vẫn tăng mạnh, trong khi Chỉ số Container Thế giới Tổng hợp (WCI) của Drewry đã tăng 4% vào ngày hôm qua lên 1.773,58 USD/feu – mức tăng đầu tiên trong 15 tuần.

alphalead-1024x494.jpg
Giao dịch từ Trung Quốc đến Bắc Âu, bờ Tây Hoa Kỳ và bờ Đông Hoa Kỳ đều có dấu hiệu phục hồi

Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn Vespucci Maritime, nhận xét: “Chỉ số Drewry WCI hàng tuần hiện đang có các dấu hiệu cho thấy thị trường có thể đã chạm đáy và đang dần bắt đầu hồi phục nhờ các giao dịch vận tải lớn”. Jensen lưu ý rằng các giao dịch từ Trung Quốc đến Bắc Âu, bờ Tây Hoa Kỳ và bờ Đông Hoa Kỳ đều có dấu hiệu phục hồi.

Để tăng công suất, Jefferies đã chỉ ra trong tuần này rằng tốc độ vận chuyển container đã giảm xuống mức thấp mới, vượt qua mức thấp được thấy trong giai đoạn đầu của đại dịch covid. Tốc độ vận chuyển của các tàu container là 13,5 hải lý/giờ trong Q1, giảm so với mức trung bình 14,3 hải lý của năm 2022 và 14,5 hải lý của năm 2021. Tốc độ di chuyển hiện tại thấp hơn so với tốc độ 14,1 hải lý/giờ được thấy trong giai đoạn đầu của đại dịch covid năm 2020. Việc giảm 0,8 hải lý/giờ trong năm nay tương đương với việc loại bỏ 4,5% công suất tàu hiện có, theo phân tích của Jefferies. HSBC đã thảo luận trong tuần này về “sự lạc quan” của mình rằng giá cước giao ngay không chỉ ổn định mà còn có khả năng phục hồi.

Chúng tôi hy vọng các hãng tàu sẽ tìm cách củng cố thị trường giao ngay để duy trì mức giá hợp đồng cao hơn trong mùa hè”, HSBC cho biết trong báo cáo giám sát vận chuyển hàng hóa mới nhất của mình. Mong muốn thúc đẩy kinh doanh, các hãng tàu đang đưa tàu của họ hoạt động trở lại. Theo Alphaliner, trong nửa đầu tháng 4, đội tàu container không hoạt động đã giảm trong khoảng hai tuần, lần thứ ba liên tiếp.

Theo Alphaliner, giá thuê tàu đã tăng đều đặn đối với hầu hết các cỡ tàu, trong khi thời gian thuê cũng ngày càng dài, đặc biệt là đối với những tàu tốt nhất và tiết kiệm năng lượng nhất./.

Nguồn: Seatrade-maritime & Splash247

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Điều tồi tệ nhất đối với vận chuyển container liệu đã qua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO