DN nỗ lực vượt kế hoạch năm

01/01/1970 08:00

(VLR) ĐTCK tiếp tục phỏng vấn 3 DN niêm yết (HVG, IMP, RDP) và đươc biết, kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm tương đối khả quan, với khả năng sẽ hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch lợi nhuận 2012.

ĐTCK tiếp tục phỏng vấn 3 DN niêm yết (HVG, IMP, RDP) và đươc biết, kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm tương đối khả quan, với khả năng sẽ hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch lợi nhuận 2012.

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Hùng Vương (HVG)

Tuy chưa có con số chính thức, nhưng kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm của HVG ước bằng 6 tháng đầu năm 2011. Dự kiến, doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 300 tỷ đồng. So với kế hoạch đặt ra cho cả năm thì chúng tôi đã đi được hơn nửa chặng đường. Nhiều khả năng, HVG sẽ đạt lợi nhuận trước thuế cả năm 2012 khoảng 600 tỷ đồng, vượt 10% so với chỉ tiêu kế hoạch.

Có nhiều lý do để kinh doanh của HVG tăng trưởng hơn so với năm ngoái. Thứ nhất, chúng tôi đã chủ động mọi khâu, từ nguyên liệu, sản xuất, chế biến, đến tiêu thụ. Vì thế, chi phí giá vốn của HVG giảm. Chẳng hạn, chi phí nuôi trồng đã giảm 5%. Về kinh doanh, hoạt động xuất khẩu của HVG được duy trì tốt. Sản lượng xuất khẩu 6 tháng ước đạt 130 triệu USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Mỹ, châu Âu vẫn là những thị trường xuất khẩu chủ lực của HVG.

Năm nay, bên cạnh sản phẩm cá tra, nguồn thu của HVG ước tăng thêm 10% nhờ kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Mục tiêu của HVG là tiến tới hợp nhất một số đơn vị mà Công ty đã đầu tư. Mục tiêu của năm 2012 còn là quy hoạch lại thị trường theo hướng bền vững, tiến tới mọi khâu sản xuất của HVG đều đạt được các chứng chỉ quốc tế. Về xuất khẩu, HVG sẽ không hợp tác với những nhà nhập khẩu nhỏ lẻ, mà sẽ làm việc với những nhà nhập khẩu lớn. HVG đã và sẽ chỉ đưa sản phẩm đi thẳng vào các kênh siêu thị tại các nước xuất khẩu.

Nguyễn Thị Thu Cúc, Thành viên HĐQT CTCP Nhựa Rạng Đông (RDP)

RDP vẫn chưa thể tổng kết con số kinh doanh cụ thể nhưng theo quan sát của chúng tôi, tình hình kinh doanh vẫn đang ổn định, đạt mức tăng trưởng đều đặn như kế hoạch đề ra. Chúng tôi ước sẽ hoàn thành 50% chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận 2012 ngay trong 6 tháng này.

Đối với những khó khăn từ thuế môi trường (áp thuế 100%), phía DN lẫn Hiệp hội Nhựa vẫn đang có những động thái để kiến nghị Bộ Tài chính xem xét lại. Trước mắt, để chủ động, RDP đang tìm những cách thức như giảm sử dụng nguyên liệu sẽ bị đánh thuế trong sản xuất, nghiên cứu thêm những sản phẩm mới có thể tránh được thuế môi trường.

RDP đang đi đúng theo những chiến lược đã công bố là tăng cường xuất khẩu, đầu tư. Chúng tôi đang đầu tư máy móc thiết bị cho Nhà máy Bao bì số 1, máy móc thiết bị cho Nhà máy Nhựa số 1, đầu tư xây dựng nhà xưởng… Với hoạt động xuất khẩu, chúng tôi vẫn đang tích cực tìm kiếm những cơ hội ở thị trường nước ngoài như Mỹ, Nhật…

Ông Nguyễn Quốc Định, Phó tổng giám đốc CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP)

IMP là doanh nghiệp dược nên hoạt động kinh doanh khá ổn định. Trong 5 tháng qua, ước lợi nhuận của IMP khoảng 49 tỷ đồng, so với kế hoạch năm thì IMP đi được gần nửa chặng đường.

Tuy nhiên, nhiệm vụ các tháng còn lại đối với IMP khá nặng nề, vì chỉ tiêu mà IMP đặt ra rất sát sao. Chỉ cần một bất lợi nào đó về thị trường, về chính sách, cũng có thể khiến Công ty không hoàn thành kế hoạch.

Tín hiệu đáng mừng cho IMP là mảng kinh doanh từ nhượng quyền sản phẩm Sando sẽ được khởi động lại trong tháng 6 này. Theo đó, kết thúc năm 2012, IMP sẽ đạt hoặc vượt chỉ tiêu lợi nhuận 115 tỷ đồng đã đề ra.

Trong năm 2012, IMP vẫn tập trung chủ yếu vào đầu tư nhà máy ở Bình Dương và mở rộng hệ thống phân phối ra địa bàn Tây Nguyên. Đối với những nơi IMP đã có sự hiện diện, chúng tôi sẽ đầu tư thêm cho cơ sở vật chất, hạn chế những vướng mắc từ đi thuê mặt bằng.

Vốn đầu tư năm 2012 của IMP ước khoảng 30 - 40 tỷ đồng, bằng với số tiền mà IMP dự kiến huy động từ đợt phát hành cổ phiếu.


Ngọc Thuỷ ( ĐTCK )


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
DN nỗ lực vượt kế hoạch năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO