Đoàn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát học tập kinh nghiệm ngành logistics tại Hà Lan

01/01/1970 08:00

(VLR) Tiếp theo đợt khảo sát học tập kinh nghiệm phát triển logistics tại Cộng hoà Liên bang Đức, ngày 20.2 đến ngày 21.2.2012, Đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT do đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc tại Vương quốc Hà Lan với Tập đoàn APM Terminal; Tập đoàn Logistics Damco; Tập đoàn logistics Van der Helm-Hudig; Tập đoàn STC và tTập đoàn Logistics VAT.

Tiếp theo đợt khảo sát học tập kinh nghiệm phát triển logistics tại Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 20.2 đến ngày 21.2.2012, Đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT do đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc tại Vương quốc Hà Lan với Tập đoàn APM Terminal; Tập đoàn Logistics Damco; Tập đoàn logistics Van der Helm-Hudig; Tập đoàn STC và Tập đoàn Logistics VAT.


APM Terminal là một nhánh của tập đoàn AP Moller, là nhà vận hành và khai thác cảng container quốc tế có trụ sở chính tại The Hague, Hà Lan. Là một trong những đơn vị vận hành cảng biển và cảng container cũng như cung cấp dịch vụ container nội địa hàng đầu thế giới, và lớn nhất về phạm vi địa lý, cung cấp mạng lưới dịch vụ nội địa, cảng container và cảng biển với 63 cảng tại 36 quốc gia thuộc 5 châu lục, cũng như các dịch vụ nội địa như vận tải, quản lý, bảo trì và sửa chữa tại 154 cơ sở ở 46 quốc gia. Tại BR-VT, Tập đoàn APM Terminals (APMT) là một thành viên của liên doanh đầu tư cảng CMIT.

Tập đoàn Logistics Van Der Helm-Hudig là hãng tàu Hà Lan có tầm vóc quốc tế được thành lập vào năm 1975. Dịch vụ logistics của Van Der Helm-Hudig bao gồm: Vận tải đường bộ, đường hàng không, đường biển và dịch vụ kho bãi. Van Der Helm-Hudig kết hợp 4 hoạt động: Dịch vụ giao nhận vận tải thông thường (General Forwarding), NVOCC (thống nhất), Dịch vụ hải quan và Dự án/Xuất khẩu/Dầu khí (Project/Expo/Oil & Gas and Customs Service). Van Der Helm-Hudig cũng kinh doanh dịch vụ hậu cần quốc tế liên quan đến thương mại quốc tế.


STC là tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành hàng hải, kinh tế vận tải biển và logistics. Được thành lập từ những năm đầu thế kỷ 19, tập đoàn STC ở Rotterdam quy tụ khả năng thành thạo và chuyên nghiệp của các đơn vị cung cấp toàn cầu trong lĩnh vực hàng hải, cảng, vận tải và chuỗi hậu cần cũng như trong ngành hóa chất, dầu khí và dịch vụ cảng. STC kết hợp phát triển nguồn nhân lực với tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, khảo sát điều tra, và triển khai thực hiện các dự án đào tạo nhân lực. STC hiện có các trung tâm mô phỏng hiện đại sử dụng cho đào tạo nhân lực cho các ngành dịch vụ logistics, hàng hải.


Trong buổi làm việc với các đối tác là các tập đoàn khai thác cảng biển, logistics, đào tạo nguồn nhân lực, đoàn đã nghe các đối tác giới thiệu về các tập đoàn, các lĩnh vực hoạt động, các lĩnh vực đào tạo nhân lực, hợp tác của các tập đoàn với các nước trên thế giới trong đó có VN. Đặc biệt, trong buổi làm việc với Tập đoàn logistics Damco, đại diện tập đoàn đã giới thiệu khá chi tiết các hoạt động của Damco trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, trong đó suốt quá trình dịch vụ từ khi vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến các nơi tiêu thụ trên thế giới, trong đó các khâu vận tải trên bộ, lưu kho bãi, vận chuyển trên biển, vận chuyển tới các trung tâm phân phối hàng hoá hoặc các kho CFS (kho xử lý nhồi, rút hàng khỏi container), vận chuyển đến nơi tiêu thụ… có thể do Damco cung ứng dịch vụ hoàn toàn hoặc Damco kết hợp với 1 nhà cung ứng dịch vụ logistics khác để thực hiện toàn bộ chuỗi dịch vụ logistics.


Về công tác đào tạo nguồn nhân lực, Đoàn cũng nêu một số vấn đề thảo luận với STC như nguồn kinh phí đầu tư và duy trì hoạt động của STC, quá trình hình thành và phát triển các ngành nghề đào tạo của STC, đối tượng đào tạo, nhu cầu đặt hàng để đào tạo và kinh phí đào tạo; khả năng hợp tác và mô hình hợp tác của STC với tỉnh Đại học BR-VT trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics,...; địa điểm xây dựng trường đào tạo; Các cấp độ đào tạo; Làm thế nào để đào tạo nhanh mà hiệu quả các giảng viên chuyên ngành để phục vụ nhu cầu đào tạo nhân lực cho giai đoạn trước mắt và khung chương trình giảng dạy; hình thức liên kết hợp tác đào tạo giữa STC và tỉnh BR-VT. Chiều cùng ngày Đoàn có chuyến khảo sát và làm việc với công ty VAT logistics. Đây là công ty gia đình với 9 văn phòng ở châu Âu và 6 văn phòng tại Trung Quốc. Vị trí VAT logistics chỉ cách cảng Rotterdam khoảng 4km nên rất thuận lợi cho vận chuyển và phân phối hàng hóa. VAT thực hiện phân phối hàng hóa trên khắp châu Âu. Mối quan hệ với nhà khai thác cảng,…


Theo kế hoạch, ngày 22.2.2012, Đoàn sẽ tiếp tục làm việc với Thi trưởng Thành phố Rotterdam; Chính quyền cảng Rotterdam, thăm khu triển lãm Expocenter Futureland Maasvlakte 2 (một công trình lấn biển vĩ đại, để xây dựng khu cảng và Trung tâm phân phối hàng hóa Maasvlakte), thăm cảng container ECT tại Rotterdam, thăm tuyến đê biển tại Rotterdam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát học tập kinh nghiệm ngành logistics tại Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO