Tham dự đoàn khảo sát có đồng chí Trần Minh Sanh Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng cộng sản VN, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hồ Văn Niên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của tỉnh và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu của Đoàn trong chuyến công tác là học tập công tác quy hoạch phát triển, tổ chức quản lý, khai thác ngành dịch vụ logistics của nước Đức - một quốc gia có ngành dịch vụ logistics phát triển bậc nhất châu Âu, qua đó nhằm nghiên cứu hoàn thiện Đề án phát triển ngành dịch vụ logistics tỉnh BR-VT giai đoạn 2011-2020.
Tại Đức, thông qua sự sắp xếp của Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast), phối hợp cùng Đại sứ quán VN tại CHLB Đức; Công ty Tư vấn Inros Lackner (Đức), Viện Kinh tế Hàng hải và Logistics Bremen, đoàn đã thăm và làm việc với hai Chính quyền cảng và các nhà khai thác lớn nhất nước Đức tại Hamburg và Bremen; làm việc với 2 tập đoàn logistics là Kuhne+Nagel (tập đoàn logistics lớn thứ ba châu Âu) và Hellmann (lớn thứ 10 tại Đức); thăm và làm việc với Tập đoàn Khai thác Cảng biển & Logistics HHLA và thăm Cảng container tự động Altenwerder; thăm Làng vận tải Bremen GVZ (làng vận tải lớn nhất nước Đức) và làm việc với Công ty kinh doanh phát triển Làng vận tải GVZE; làm việc với Công ty tư vấn Inros Lackner, Viện Kinh tế hàng hải và logistics Bremen ISL.
Ba ngày làm việc liên tục với 9 đối tác cùng các buổi thảo luận sôi nổi đã mang lại một cái nhìn toàn cảnh hơn về ngành dịch vụ logistics, cảng biển và mối liên quan mật thiết giữa 2 ngành kinh tế này. Hạ tầng cơ sở kết nối giữa cảng biển, trung tâm logistics cũng như cơ chế đầu tư, quản lý cơ sở hạ tầng công cộng cảng biển và logistics.
Với một hệ thống cảng biển được quy hoạch là một trong 3 cảng cửa ngõ quốc tế loại 1A của VN có công suất thiết kế đạt từ 85-125 triệu tấn vào năm 2020, với nhiều cảng container quy mô hiện đại đã được đưa vào khai thác, tiếp nhận thành công các loại tàu container thế hệ mới nhất trọng tải đến 14.000TEU (TEU là đơn vị tính tương đương với 1 container dài 20 feet), thì việc nghiên cứu phát triển ngành dịch vụ logistics và quy hoạch xây dựng các trung tâm phân phối hàng hoá tập trung, quy mô lớn nhằm hỗ trợ hoạt động khai thác cảng biển là một bước đi mang tính chiến lược của tỉnh BR-VT.
PHẠM ANH TUẤN
TP Logistics