Doanh nghiệp gặp khó với Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND

10/01/2017 14:40

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Bắt đầu từ ngày 01.01.2017 UBND TP. Hải Phòng đã chính thức triển khai Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Điều này đã gây không ít trở ngại cho các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động kinh doanh hàng hóa ngay tại khu vực này.

(Vietnam Logistics Review) Bắt đầu từ ngày 01.01.2017 UBND TP. Hải Phòng đã chính thức triển khai Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Điều này đã gây không ít trở ngại cho các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động kinh doanh hàng hóa ngay tại khu vực này.

Trên thực tế, hầu hết các DN không được biết về quá trình soạn thảo và chủ trương ban hành Nghị quyết 148. Tiếp đó thời gian thực hiện việc thu loại phí này quá sát so với thời gian ban hành khiến DN không kịp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của năm 2017, nhất là việc đàm phán để điều chỉnh các hợp đồng đã ký trước đó với đối tác. Các DN cho biết họ biết thông tin quá sát thời điểm thu phí nên không kịp “trở tay” dẫn đến bị tổn thất rất lớn chỉ sau ít ngày Nghị quyết trên được triển khai.

Việc DN đóng thêm loại phí này cũng làm tăng thêm gánh nặng chi phí không nhỏ khiến DN thêm khó khăn. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường đến khu vực Đình Vũ đang có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên ách tắc, trong khi các điểm thu phí lại không nằm ngay tại các chi cục thuế hay tại nơi hàng hóa được thông qua dẫn đến việc mất thêm thời gian thực hiện các thủ tục, gây rất nhiều khó khăn cho DN.

Trong một diễn biến khác, tại diễn đàn kinh tế tư nhân (VPSF) nhiều hiệp hội chủ hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cùng với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO)… đã thảo luận và bày tỏ quan ngại về việc này. Các hiệp hội đồng thuận trong việc kiến nghị Chính phủ bãi bỏ Quy định này trên tinh thần vì sự nghiệp thuận lợi hóa và phát triển thương mại quốc gia. Ông Nguyễn Duy Minh – Tổng thư ký Hiệp hội VLA nhận định: “Hiện tại diễn biến tại Cảng ở TP. Hải Phòng đang rất phức tạp. Tình trạng ùn tắc giao thông trước đây đã kéo dài bây giờ còn rắc rối hơn. Các DN hiện rất lo ngại Nghị quyết 148 sẽ gây khó khăn trực tiếp cho các DN đang hoạt động tại khu vực, từ đó làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt khi ra nước ngoài, vì mặc nhiên giá cả cũng từ đó mà nâng lên. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia khi thủ tục hành chính lại thêm phần rắc rối…”


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp gặp khó với Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO