Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia quyết tâm đẩy mạnh hợp tác, đầu tư

Bảo Hân (tổng hợp) |13/01/2024 20:48

Tổng thống Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Để thực hiện điều đó, 2 bên cần đẩy mạnh đối thoại và hợp tác chất lượng cao.

ido.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đón tiếp Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tầm nhìn chung vào năm 2045

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, sáng 13/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo đồng chủ trì Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam-Indonesia.

Ông Denny Abdi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, bày tỏ sự vui mừng vì có 2 vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Indonesia tham dự. Ông cho rằng điều này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của 2 lãnh đạo trong việc cải thiện kinh doanh. Thương mại song phương đạt 14 tỷ USD vào năm 2022, tăng 42%, vượt mục tiêu các lãnh đạo 2 nước đã đề ra.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Để thực hiện tầm nhìn đó, 2 bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác chất lượng cao. Tổng thống cho biết, Indonesia có tiềm năng phát triển và đang thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện.

Tổng thống Joko Widodo hoan nghênh và hy vọng các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa vào Indonesia. Bên cạnh đó, Tổng thống mong muốn có nhiều nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào Indonesia trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, giáo dục, khoa học công nghệ, chế tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ rằng các ý kiến của Tổng thống Joko Widodo tại tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, góp phần truyền cảm hứng để các doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác, đầu tư.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng tầm nhìn trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 của 2 nước đòi hỏi phải có sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp cùng hỗ trợ lẫn nhau.

1hai-8420-880.jpg
Các ý tưởng của doanh nghiệp hai nước trình bày tại đối thoại tập trung vào lĩnh vực mới nổi, khởi nghiệp, thể hiện quyết tâm lớn, mong muốn cùng Chính phủ hai nước thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Thủ tướng chia sẻ, sau gần 70 năm thiết lập, quan hệ Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển với hợp tác kinh tế là điểm sáng. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế chưa xứng tầm với tầm vóc quan hệ chính trị, quy mô nền kinh tế, dân số 2 nước, cũng như mong muốn của 2 bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những dự án rất thành công, trở thành hình mẫu trong hợp tác kinh tế giữa 2 nước.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành kinh tế mới nổi và các ngành mà Indonesia có thế mạnh. Thủ tướng cũng mong muốn doanh nghiệp Indonesia hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng tại Indonesia và toàn cầu.

Việt Nam sẵn sàng lắng nghe, đối thoại với các doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp đến cùng với tinh thần đã cam kết thì phải làm, đã làm phải ra kết quả, "cân, đong, đo, đếm" được, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Indonesia đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài, thành công tại Việt Nam, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực để các doanh nghiệp đầu tư thuận lợi.

Triển vọng kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam và Indonesia.

Trước cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp hai nước, tại cuộc tiếp tiếp Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang thăm cấp Nhà nước Việt Nam (chiều 12/1) tại Trụ sở Chính phủ; hai bên nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 15 tỷ USD và cao hơn ở mức 18 tỷ USD trước năm 2028; tạo thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp hai nước đầu tư vào thị trường của nhau; mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới và quan trọng như trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, đầu tư phát triển hệ sinh thái xe điện và pin xe điện; mở rộng các chương trình hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JTEP); tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal; tăng cường hợp tác an ninh lương thực, nghiên cứu thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại gạo.

in1.jpg
Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Việt Nam tại Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam - Indonesia (Ảnh: TTXVN).

Tại Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam-Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn doanh nghiệp Indonesia hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng tại Indonesia và toàn cầu.

Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, điều kiện sản xuất nguyên liệu chế biến thực phẩm Halal; mong các doanh nghiệp Indonesia đến Việt Nam hợp tác, đầu tư, sản xuất thực phẩm Halal. Thủ tướng cũng ủng hộ mong muốn của Tổng thống Joko Widodo về thu hút đầu tư vào Thủ đô mới của Indonesia, để cùng Indonesia sớm đạt mục tiêu đề ra.

Các doanh nghiệp Indonesia đánh giá cao sự hỗ trợ, tạo điều kiện và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Indonesia nói riêng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cho biết sẽ quyết tâm phát triển các lĩnh vực với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chip bán dẫn và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, cũng cho rằng việc kết nối các tuyến bay của Vietjet sẽ có thể thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa 2 nước. Ông cho biết việc hợp tác của Vietjet với các đối tác của Indonesia đang được tăng cường sâu rộng trên lĩnh vực hàng không.

Theo Dân Trí và Thanh Niên
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia quyết tâm đẩy mạnh hợp tác, đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO