Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics

Trần Trình Lãm|15/07/2023 16:18

Trong khuôn khổ Chuỗi Hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm của ngành logistics thế giới gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference 2023 được tổ chức tại thành phó Đà Nẵng từ ngày 13 - 15/7/2023, sáng 15/7 đã diễn ra Hội nghị giữa năm của AFFA – Liên đoàn Hiệp hội giao nhận vận tải các nước Đông Nam Á, do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đăng cai tổ chức.

anh-affa2.jpg
Các đại biểu tham dự AFFA chụp ảnh lưu niệm

AFFA được thành lập vào tháng 12 năm 1991, là một tổ chức liên chính phủ khu vực, bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy giao nhận hàng hóa thông qua hợp tác liên chính phủ và tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thông qua vận tải ba dịch vụ giữa các thành viên và các nước châu Á.

Tại Hội nghị, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy giảm hiện nay, ngành logistics các nước ASEAN đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên vẫn có những triển vọng đến cuối năm nay tình hình sẽ được cải thiện nhờ sự thúc đẩy chuyển đổi số và nỗ lực phát triển bền vững. “Tôi hy vọng với tinh thần đoàn kết ASEAN, tất cả chúng ta tập trung nỗ lực thảo luận chương trình nghị sự của Hội nghị và triển khai hiệu quả các hoạt động công tác của AFFA hướng tới Đại hội đồng thường niên lần thứ 33 vào cuối năm nay… Chúng tôi với tư cách là đơn vị đăng cai muốn gửi đến hội thảo một thông điệp về Kết nối Việt Nam, đó là Kết nối – Đà Nẵng Kết nối – và VLA nơi kết nối những cơ hội và ước mơ của Châu Á Thái Bình Dương”, ông Lê Duy Hiệp nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Alvin Chua, Chủ tịch AFFA cho rằng, trong thời gian tới, các thành viên cần hợp tác chặt chẽ hơn và theo sát tất cả các chương trình nghị sự để đảm bảo thực hiện chủ đề năm 2023: “Thúc đẩy Kinh tế và ngành Logistics trong ASEAN và khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong kỷ nguyên hậu đại dịch thông qua chuyển đổi''.

Theo ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tạo Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA), các nước ASEAN cần tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành logistics khu vực. Hiện tại, đã có một số Chính phủ đang rất tích cực hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực logistics như Malaysia và Thái Lan, nhưng cũng có một số nước chưa thực sự chú trọng như Brunei. Vì vậy, các nước ASEAN cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và tăng cường các khóa đào tạo, tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến để nâng cao chất lượng nhân lực ngành logistics trong thời gian tới.

anh-affa-1.jpg
Bà Nguyễn Minh Hằng, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu tại hội nghị

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Minh Hằng, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho rằng, ngành logistics toàn cầu đang bước vào
giai đoạn phục hồi, vượt qua muôn vàn khó khăn do dịch bệnh, xung đột và tình hình kinh tế thế giới ảm đạm. Tuy nhiên, bên cạnh đó ngành logistics đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển quan trọng.

Châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực phát triển năng động nhất và được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu vào năm 2025. IMF dự báo rằng các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng góp khoảng 70% cho tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023. Điều này hứa hẹn những tiềm năng to lớn cho ngành logistics ASEAN để tạo bứt phá trong thời gian tới. Kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm thảo luận các cơ hội hợp tác giữa các nước ASEAN để tận dụng tối đa những tiềm năng và phát triển đột phá.

“Việc Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức một sự kiện tầm cỡ quốc tế của ngành logistics đã tạo cơ hội cho chúng tôi thể hiện sự mến khách cũng như đóng góp vào hợp tác logistics và giao nhận trong ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tôi đánh giá cao và cảm ơn Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế và Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận ASEAN trong ba ngày vừa qua đã phối hợp tổ chức hết sức hiệu quả các hội nghị và đã lựa chọn Đà Nẵng là thành phố đăng cai tổ chức. Đây là một sự lựa chọn vô cùng đúng đắn. Tôi tin chắc rằng trong khoảng thời gian lưu trú tại Đà Nẵng, các quý vị đại biểu sẽ nhận thấy thành phố biển này không chỉ được biết đến là một trong những thành phố năng động và đáng sống nhất tại Việt Nam, mà còn hội tụ đầy đủ những tiềm năng quan trọng để trở thành một trung tâm logistics quốc tế của Việt Nam, ASEAN và Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030”, Bà Nguyễn Minh Hằng nói và nhấn mạnh thêm: “Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Do đó, Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics trên phạm vi toàn cầu và chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững hơn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO