Đối thoại giữa Jeff Berman và Doug Waggoner CEO Echo Global Logistics về chuỗi cung ứng

Phương Thủy (lược dịch)|24/02/2023 11:09

Phương châm của công ty chúng tôi là “Công nghệ trong tầm tay và các chuyên gia luôn bên cạnh bạn”- Doug Waggoner, Giám đốc điều hành của Echo Global Logistics cho biết.

Biên tập viên Jeff Berman của Logistics Management gần đây đã nói chuyện với Doug Waggoner, Giám đốc điều hành của Echo Global Logistics có trụ sở tại Chicago (Hoa Kỳ) về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm: nền kinh tế vận tải hàng hóa, mùa cao điểm đã diễn ra như thế nào, giá cước và công suất, cùng những chủ đề khác. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện. Bài đăng trên Logistics Management.

Logistics Management (LM): Làm thế nào để đánh giá tình trạng hiện tại của cả nền kinh tế vĩ mô và kinh tế logistics liên quan đến Echo?

Doug Wagoner
: Từ góc độ của Echo, năm 2022 là một năm kỷ lục đối với chúng tôi, xét về doanh thu và lợi nhuận. Nó vượt quá sự mong đợi. Tôi nghĩ rằng có những câu chuyện tương tự đối với hầu hết các công ty logistics. Năm 2022 là một năm tốt. Chúng tôi đã có một "cơn gió thuận chiều", với giá cả tăng cao. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2022, khối lượng giao dịch giảm dần, giá giảm xuống. Tình hình này có thể nói là sẽ kéo dài sang năm 2023. Tôi khá bi quan về những gì tôi dự đoán cho năm 2023.

doug_post_image.jpg
Doug Waggoner, - CEO của Echo Global Logistics

Tôi đã nhiều lần nói trong công ty rằng, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn. Khối lượng, giá cước sẽ giảm. Lạm phát đã, đang tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Việc Fed tăng lãi suất, người thất nghiệp tăng lên... trừ khi bạn đang nói về không gian công nghệ. Rất nhiều tiền mặt đã được Fed bơm vào nền kinh tế. Tôi chỉ cảm thấy như chúng ta đang ở trong một năm khó khăn, và thực sự, quý đầu tiên tăng trưởng chậm lại. Điều này tôi nghĩ là tất cả mọi người trong ngành cũng biết. Chúng tôi đều thấy số lượng ít hơn so với một năm trước. 

LM: Bằng những cách nào?
Waggoner
: Tôi nghĩ rằng ta đã có thể đang nhìn thấy "đáy". Logistics phụ thuộc về cung và cầu... Kinh tế vĩ mô sẽ ảnh hưởng đến điều đó, đặc biệt là khi nó liên quan đến nhu cầu. Ngay bây giờ, nhu cầu đang suy yếu, năng lực phần nào cũng bị hạn chế… do chính các công ty vận tải đường bộ. Họ thực sự đã không được chuẩn bị nên đã có những hãng vận tải ngừng hoạt động. Các nhà sản xuất xe tải không thể sản xuất đủ xe tải và không nhận được đơn đặt hàng. Những đơn đặt hàng đó chủ yếu là để thay thế công suất xe tải hiện có. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể phải đối mặt với nguồn cung bị giới hạn và bất kỳ sự gia tăng nào về nhu cầu sẽ thay đổi mọi thứ từ một "thị trường lỏng lẻo" sang một thị trường chặt chẽ hơn.

Trong vài tuần qua, chúng tôi thực sự đã làm tốt hơn những gì mong đợi. Điều đó đặt ra câu hỏi, nếu đây là sự phục hồi "hình chữ U", thì chữ U rộng bao nhiêu? Chúng tôi cũng biết rằng, khi nói đến các nhà bán lẻ, hiện có rất nhiều hàng tồn kho và điều đó ảnh hưởng đến việc đặt hàng. Vì vậy điều quan trọng là họ xử lý việc đó như thế nào? Trong khi đó, họ cũng không có đủ không gian nhà kho để mang nguyên liệu mới vào. Tôi nghĩ rằng nhập khẩu vành đai châu Á-Thái Bình Dương hiện nay khá mềm phần lớn là do hàng tồn kho đã đầy.

covid-and-toolbox-with-doug-w.jpg
Năng lực phần nào bị hạn chế…do chính các công ty vận tải đường bộ

LM: Ông thấy hoạt động của "Mùa cao điểm năm 2022" như thế nào? Nó có vẻ rất yên tĩnh?
Waggoner
: Tôi không thấy một Mùa cao điểm thực sự. Không có Mùa cao điểm, hoặc nếu có, nó được lựa chọn theo mặt hàng hoặc ngành dọc. Vào cuối quý III/2022, chúng ta đã thấy sự giảm tốc trong nền kinh tế. Khối lượng giao dịch chậm đối với tài xế xe tải và người môi giới, và thực sự là đối với tất cả mọi người. Chúng tôi tiếp tục hoạt động tốt tại Echo, nhưng chúng tôi phải chấp nhận tỷ suất lợi nhuận giảm dần và quản lý khối lượng của mình khá chặt chẽ.
LM:
 Ông dự báo, năm 2023 có giống với cách năm 2022?
Waggoner:
Từ khoảng giữa tháng 12/2022 đến cuối tháng 2/2023 luôn là thời điểm khó khăn, vì vậy bạn có thể cho rằng tháng 1 và tháng 2 hằng năm sẽ là thời điểm cuối cùng của xu hướng theo mùa. Tôi luôn nói rằng bạn sẽ không biết quý đầu tiên sẽ như thế nào cho đến khi bạn đi được khoảng nửa tháng 3, khi bạn bắt đầu thấy sự gia tăng theo mùa. 
LM:
 Ông có nhìn thấy mọi thứ trong một số ngành dọc nhất định mà khách hàng của mình đang tham gia, với một số lĩnh vực có thể hoạt động tốt hơn những lĩnh vực khác, vì nó liên quan đến nhu cầu và năng lực không?
Waggoner
: Chúng tôi di chuyển rất nhiều thực phẩm và đồ uống, điều này phần nào chống lại suy thoái kinh tế nên chắc chắn chúng tôi không cảm thấy "đau đớn" nhiều ở đó. Tôi nghĩ rằng các ngành công nghiệp đã chậm lại một chút, cũng như bán lẻ một chút.

LM: Ông nghĩ gì về khả năng suy thoái vào năm 2023?
Waggoner
: Tôi đã nói rằng sẽ có suy thoái kinh tế và tôi nghĩ có lẽ chúng ta đã ở trong đó. Định nghĩa kỹ thuật của suy thoái kinh tế là hai quý liên tiếp có GDP âm và điều đó đã đến rồi đi. Nhưng việc làm vẫn bảo đảm và người tiêu dùng vẫn "khỏe", vậy nó có thực sự là một cuộc suy thoái không? Chúng tôi đang trong thời kỳ suy thoái vận tải hàng hóa, nhưng như tôi đã nói trước đó, tôi coi năm 2023 là một trong những năm phải chiến đấu vượt qua nó và sống để chiến đấu vào một ngày khác. Tuy nhiên, khi xem xét các con số hàng tuần, tôi bắt đầu có cảm giác rằng có thể điều tồi tệ nhất đã qua và có thể chúng ta sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng giá từ đây. Không thể dự đoán tương lai trong kinh doanh.

LM
: Làm thế nào để ông xem tình trạng hiện tại của giá cả và tỷ lệ? Là những thứ mà ông mong đợi, về tính thời vụ?

Waggoner:
Điều đáng chú ý là giá đã giảm, những người gửi hàng theo hợp đồng muốn đấu thầu lại các hướng dẫn định tuyến của họ và nhận được mức giá thấp hơn. Tôi đã thấy hai điều từ các chủ hàng. Một là hướng tới thời hạn hợp đồng ngắn hơn để quản lý sự biến động. Như tôi đã nói, thật khó để quản lý bởi họ không muốn bị mắc kẹt với mức giá cao hay mức giá thấp mà các nhà cung cấp dịch vụ và nhà môi giới của họ không thể đáp ứng. Các chủ hàng đã chuyển từ hợp đồng một năm sang hợp đồng 6 tháng hoặc thậm chí 3 tháng. Nó phụ thuộc vào chiến lược của họ và khối lượng công việc để họ chạy một RFP. Một điều khác tôi nghĩ đáng chú ý là các chủ hàng đang rất hợp lý, bởi vì thông thường khi giá giảm, là cơ hội để họ đánh bại bạn và nhận được mức giá thấp hơn. Điều tôi đang nói là họ đã học được bài học từ sự biến động trong vài năm qua. Và họ biết tỷ lệ tăng và tỷ lệ giảm. Nếu họ tăng tỷ giá quá nhiều và thị trường thắt chặt… thì công suất sẽ không còn nữa. Tôi nghĩ rằng nó đã trở nên hợp lý hơn rất nhiều đối với các chủ hàng, và điều đó tốt cho tất cả mọi người. Điều đó tốt cho họ và tốt cho chúng ta.

pexels-pankaj-mishra-11499104.jpg
Những gì chúng tôi nghe được từ các chủ hàng là họ muốn ít hãng vận chuyển hơn.

LM: Ông có nghĩ rằng các chủ hàng đang suy nghĩ nhiều hơn về việc mở rộng cơ sở vận chuyển của họ và có thể phân bổ hàng hóa của họ cho một số lượng lớn các hãng vận chuyển hơn là chỉ một số ít so với trước đây?

Waggoner
: Thông thường khi giá cước bắt đầu giảm và khả năng vận chuyển dư thừa, những gì chúng tôi nghe được từ các chủ hàng là họ muốn ít hãng vận chuyển hơn. Đôi khi chúng tôi cũng nghe nói rằng họ muốn chuyển một phần năng lực của mình từ các nhà môi giới sang trực tiếp cho các nhà mạng. Điều đó thay đổi nhanh chóng khi thị trường thắt chặt, bởi vì họ cần năng lực và các nhà môi giới là những người tốt nhất để giúp họ tìm thấy năng lực. Có khá nhiều biến thể trong các chiến lược, nhưng nhìn chung, tôi có thể nói rằng các chủ hàng muốn ít hãng vận chuyển hơn chứ không phải nhiều hơn.

LM:
Ông đang xem xét các tình huống về lao động ở cảng Bờ Tây và UPS-Teamsters, vì nó liên quan đến nhu cầu về một kế hoạch dự phòng, thuộc loại, để giải quyết với các khách hàng gửi hàng?

Waggoner
: Đó là nét đẹp của công việc kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi có 50.000 nhà cung cấp dịch vụ nên chúng tôi có rất nhiều tùy chọn và… các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi phần lớn không thuộc liên minh. Khi bạn nói về lao động ở cảng hoặc đường sắt có thể ảnh hưởng đến vận tải đa phương thức, nếu có sự gián đoạn về lao động, nó sẽ chuyển nhiều hàng hóa hơn ra đường cao tốc, điều này sẽ có lợi cho chúng ta. Thực sự không có gì chúng ta phải chuẩn bị cho. Trong kiếp trước, tôi là một tài xế xe tải LTL và phải đối mặt với lao động, tôi biết điều đó là không thể đoán trước và hầu như không thể đoán trước được kết quả sẽ ra sao.

LM
: Ông đánh giá thế nào về triển vọng tăng trưởng của Echo cho năm 2023?

Waggoner: Tôi khá lạc quan về Echo. Chúng tôi đã thực hiện 2 vụ mua lại tốt đẹp trong 6 tháng qua. Điều đó mang lại sức mạnh tổng hợp về doanh thu và cơ hội để bán chéo và đầu tư thêm vào những doanh nghiệp có một số khả năng liền kề mới. Tôi nghĩ rằng Echo có lẽ đã vượt trội so với hầu hết mọi người trong không gian của chúng tôi chỉ về tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang có xu hướng thực sự tốt và thậm chí kết quả của chúng ta có thể sẽ thấp hơn một chút so với năm ngoái, đó sẽ là trường hợp, tôi sẽ tưởng tượng đối với mọi người ngoài kia, chúng ta vẫn nghĩ rằng họ sẽ khá mạnh.

pexels-markie-mad-14005602.jpg
Chúng tôi sẽ đáp ứng khách hàng của chúng tôi bất cứ nơi nào họ đang có

LM: Còn về triển vọng tăng trưởng của ngành cho năm 2023 thì sao?

Waggoner
: Đối với các nhà môi giới, phụ thuộc vào vị trí của họ. Tôi nghĩ rằng nhà môi giới trưởng thành hơn với quy mô lớn và cân bằng giữa vận chuyển hàng hóa giao ngay và hợp đồng. Nếu bạn là một nhà môi giới trẻ hơn và chủ yếu là hàng hóa giao ngay, thì hiện tại không có nhiều. Nhà môi giới lớn với quy mô như chúng tôi có thể sắp xếp theo chu kỳ công suất, chúng tôi tập trung vào hợp đồng và giao ngay. Nếu bạn không có hai đòn bẩy đó, bạn sẽ khó vượt qua chu kỳ.

LM:
Echo có đang xem xét thực hiện nhiều thương vụ mua lại hơn vào năm 2023 không?

Waggoner: Vì chúng tôi đã chuyển sang tư nhân nên việc M&A dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng tôi đã làm được hai việc trong năm đầu tiên và tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ làm được nhiều hơn thế. Thị trường nợ hiện đang hơi khó khăn, đó là tin xấu. Tin tốt là chúng thay đổi nhanh chóng. Hiện tại bạn không thấy các đợt IPO trong cộng đồng tài chính và các vụ M&A lớn sử dụng nợ. Một vấn đề khác hiện nay là làm thế nào để bạn định giá một doanh nghiệp bởi vì mọi người đều muốn nhận được giá trị trên kết quả năm 2022 của họ. Và tất cả chúng ta đều biết rằng họ sẽ không có những con số như vậy vào năm 2023, ít nhất là có thể không. Các bội số có lẽ đang đi xuống. Bạn nhìn vào sự nén định giá đó, và nó thường tạo ra sự bế tắc giữa người mua và người bán.

LM
: Hiện tại ông đang nghe được gì từ các khách hàng gửi hàng của mình, về những vấn đề mà họ đang tìm kiếm bạn để giúp họ giải quyết?
Waggoner:
Trước hết, họ muốn khả năng phù hợp với năng lực. Và tùy thuộc vào khách hàng muốn hoặc không muốn công nghệ và tự động hóa. Trong những trường hợp khác, họ muốn một người mà họ có thể dựa vào, vì vậy mối quan hệ rất quan trọng. Họ muốn khả năng hiển thị, khả năng hiển thị lô hàng là một yếu tố. Tất cả những điều đó thực sự kết hợp với nhau thành điểm ngọt ngào của chúng tôi. Phương châm của công ty chúng tôi là “Công nghệ trong tầm tay và các chuyên gia luôn bên cạnh bạn”. Điều đó thực sự là để kể câu chuyện rằng chúng tôi có công nghệ tinh vi và công nghệ kém tinh vi hơn. Chúng tôi sẽ đáp ứng khách hàng của mình bất cứ mong muốn nào nơi họ.

Theo logisticsmgmt.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Chuỗi cung ứng là "chất keo" giữ vững nền kinh tế
    Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải (T&I) của Hạ viện Hoa Kỳ gần đây đã thông báo rằng họ đã tổ chức một phiên điều trần vào ngày 1/2, với trọng tâm tập trung vào hậu cần và chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại giữa Jeff Berman và Doug Waggoner CEO Echo Global Logistics về chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO