Mục tiêu của Dự án là nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối Lào) tới các tỉnh ven biển Miền Trung; phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực”.
Dự án có chiều dài 27,5km thuộc đoạn từ Km 0 - Km 39, qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương (không bao gồm các đoạn đã được đầu tư trước đây), theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Riêng các đoạn qua đô thị là đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ được thiết kế 60km/h. Phần xử lý sụt trượt khắc phục hậu quả bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn: Theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.300 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 861,5 tỷ đồng, chi phí GPMB 250,8 tỷ đồng. Nguồn vốn Ngân sách nhà nước theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Nguồn vốn này sẽ được bố trí theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2021 đã giao kế hoạch vốn là 1,5 tỷ đồng; năm 2022 khoảng 310 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 440 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 280 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 73,5 tỷ đồng.
Quốc lộ 7 đi qua 7 huyện của Nghệ An (gồm: Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn) là một trong những trục ngang có vai trò đặc biệt quan trọng của khu vực Bắc miền Trung và tỉnh Nghệ An.
Đây cũng là một trong những tuyến hành lang Đông Tây kết nối vùng trung Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn ra quốc tế thông qua các cảng biển Việt Nam; cũng là trục lưu thông chính trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng các huyện miền Tây Nghệ An.