Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cần đấu thầu chọn nhà đầu tư

Quang Thành|03/01/2019 08:45

(VLR) Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản đề nghị tỉnh Cao Bằng lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi để thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Lần đầu tiên, một nhà đầu tư lên tiếng yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức đấu thầu để đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm cam kết của các bên khi thực hiện dự án.

Tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km

Tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km

Nhà đầu tư yêu cầu… đấu thầu

Tỉnh Cao Bằng có lợi thế đường biên giới với Trung Quốc dài 330km, hơn 95% Đồng bào dân tộc đang sinh sống ở đây, là địa phương giàu truyền thống cách mạng và đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Cao Bằng tuy có hệ thống cửa khẩu dày đặc nhưng hạ tầng giao thông còn rất yếu kém, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Đã từ lâu Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây khát khao có một tuyến đường cao tốc để đảm bảo an ninh quốc phòng, tháo gỡ các “nút thắt” để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Cao Bằng.

Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát rồi lại đi… bởi tuyến đường có địa hình phức tạp, tổng vốn đầu tư quá lớn, dự kiến hơn 47.000 tỷ đồng. Theo đề nghị của tỉnh Cao Bằng - Tập đoàn Đèo Cả đã kết hợp với Tư vấn nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của dự án từ 144km xuống còn 115km với 6 hầm xuyên qua núi, cầu cạn vượt thung lũng. Tổng mức đầu tư dự án chỉ còn khoảng 20.938 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất trước đó của nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Cùng với đó là phương án phân kỳ đầu tư hợp lý.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cao Bằng vào chiều 24/11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với những điều chỉnh trên.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, đại diện các thành viên của Tập đoàn Đèo Cả trong Ban chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã đề xuất các phương án lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, phương án thứ nhất là lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định, tỉnh Cao Bằng sẽ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Phương án thứ hai là lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Đèo Cả, tỉnh Cao Bằng đã đồng ý để nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án và tham gia đấu thầu để chọn lựa nhà đầu tư.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng trường hợp thực hiện theo phương án chỉ định nhà đầu tư sẽ không thể hiện được trách nhiệm của hai bên, thiếu khách quan và tạo ra những hoài nghi từ góc nhìn của xã hội. Từ đây dễ dẫn đến những định kiến, gây thiệt hại cho những nhà đầu tư nghiêm túc, khi họ đã nỗ lực nghiên cứu, đưa ra các giải pháp tối ưu để tiết giảm kinh phí, rút ngắn thời gian thi công, bảo vệ môi trường và thực hiện dự án bằng những công nghệ thi công vượt trội như khoan hầm xuyên núi và bắc cầu vượt thung lũng… Cũng cần lưu ý rằng, trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến đối với các dự án thực hiện theo phương thức chỉ định nhà đầu tư.

Do đó, để đảm bảo việc triển khai dự án công khai, minh bạch và khuyến khích các nhà đầu tư trong nước cùng tham gia nghiên cứu các giải pháp tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị tỉnh Cao Bằng lựa chọn thực hiện dự án theo hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Các giải pháp tối ưu

Để đảm bảo tính minh bạch và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia nghiên cứu tìm giải pháp đầu tư tối ưu, góp phần hỗ trợ tỉnh sớm thực hiện dự án, đồng thời với các kiến nghị đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư của Tập đoàn Đèo Cả, tỉnh Cao Bằng đã có công văn đề nghị nhà đầu tư này khẩn trương thực hiện việc lập hồ sơ đề xuất dự án (bao gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) theo quy định của pháp luật với hình thức đối tác công - tư để tỉnh báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Công văn của tỉnh Cao bằng cũng cho biết Tập đoàn Đèo Cả sẽ tham gia trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án. Trong trường hợp Tập đoàn Đèo Cả có hồ sơ đề xuất được phê duyệt nhưng không được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì Tập đoàn Đèo Cả được hoàn trả các chi phí lập hồ sơ dự án theo quy định.

Ông Trần Phúc Tự, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết thời gian qua, Tập đoàn đã đề xuất với Cao Bằng giải pháp tối ưu hướng tuyến, tiết giảm hơn hơn một nửa tổng mức đầu tư bằng những nghiên cứu khoa học. Ông Tự nhận định, thời cơ thực hiện tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã đến khi tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị đang thực hiện những đoạn tuyến cuối cùng. Dự án sẽ được tối ưu hơn khi phân kỳ đầu tư thực hiện ở giai đoạn 1 khoảng 10.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những con số cụ thể hơn sau khi tiếp tục đánh giá rủi ro từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công đối với dự án này. Và việc chủ động yêu cầu cơ quan nhà nước tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư không chỉ đảm bảo minh bạch mà còn để làm rõ hơn trách nhiệm cam kết của các bên khi thực hiện dự án”, ông Tự nói.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cần đấu thầu chọn nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO