Dự án Cầu Rạch Miễu 2: Tổng mức đầu tư tăng bất thường

Trà My|22/02/2023 09:44

Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc tăng tổng mức đầu tư của dư án Cầu Rạch Miễu 2 thêm 1.183 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được Bộ GTVT (Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm) phê duyệt là 5.175 tỷ đồng tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 29/9/2021.

cau-rach-mieu2.jpg

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2 (Đồ hoạ: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận)

Đây là một trong không ít các dự án giao thông phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, vậy việc Tổng mức đầu tư tăng bất thường như thế thì trách nhiệm thuộc về ai và phải làm gì để kết thúc hay giảm thiểu việc phải tăng thêm hàng ngàn tỷ đồng ngân sách nhà nước cho dự án đã được phê duyệt, thậm chí đang triển khai?

Tại dự án Cầu Rạch Miễu 2, nguyên nhân ban đầu của việc tăng tổng mức đầu tư thêm hơn một ngàn tỷ, được UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, là do mốc giải phóng mặt bằng cắm ngoài thực địa có sai lệch nhiều so với hồ sơ giao nhận từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Như vậy, từ góc độ thông tin này, có thể nhận định rằng công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng theo hồ sơ thiết kế do tư vấn TEDI lập có sai sót nên dẫn đến việc phát sinh khối lượng giải phóng mặt bằng thêm 150 hộ dân (tăng hơn 19%). Ngoài ra, báo cáo nghiên cứu khả thi còn được xem xét thẩm định bởi Ban QLDA Mỹ Thuận (tại tờ trình số 1685/PMUMT-KHKT ngày 28/6/2021) và Cục Quản lý xây dưng và Chất lượng công trình giao thông (báo cáo thẩm định số 450/CQLXD-DADT2 ngày 28/9/2021), do đó 2 đơn vị này cần phải được xem xét có liên quan đến sai sót làm tăng tổng mức đầu tư của dự án Cầu Rạch Miễu 2.

Theo ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang, công tác xác định và thực hiện giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do nhà ở, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án dày đặc, khó xác định vị trí, việc sai sót không xuất phát từ địa phương mà do phương pháp thực hiện của đơn vị tư vấn.

Việc sai sót dẫn đến tăng tổng mức đầu tư hơn một ngàn tỷ đồng của dự án Cầu Rạch Miễu 2 có nguyên nhân ban đầu là do tư vấn TEDI xác định chưa chính xác trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tuy nhiên, việc thiết kế kỹ thuật của cầu Rạch Miễu 2 vẫn được giao cho do Liên danh TEDI và TEDI South thực hiện, điều này đặt ra câu hỏi về việc xem xét năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan về đánh giá năng lực và trách nhiệm của đơn vị tư vấn TEDI.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiều ngày 21/02/2023, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã phát biểu thẳng thắn, chỉ ra các sai sót trong khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán; nêu ra việc cần áp dụng công nghệ để nâng cao tính minh bạch và đề nghị Bộ GTVT kiểm soát việc bán thầu, chia nhỏ gói thầu, đồng thời các bước chuẩn bị dự án, thực hiện dự án cần được phải minh bạch và do các đơn vị độc lập thực hiện từ công tác lập dự án, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt và quản lý triển khai dự án.

Bài liên quan
  • Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Chủ động, sẵn sàng để đảm bảo tiến độ chung
    Trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách (VGF) của dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo tuy ký hợp đồng chậm hơn nửa năm so với 2 dự án còn lại nhưng lại cao nhất, đạt 99,3% kế hoạch; dự án Nha Trang - Cam Lâm là 97,6%, trong khi dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới được thông vốn VGF từ đầu tháng 9, giải ngân chưa đến 50% kế hoạch năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cầu Rạch Miễu 2: Tổng mức đầu tư tăng bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO