(Vietnam Logistics Review) Ngày 30.6.2018, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - Hồ Minh Hoàng đã kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Ông cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm mà Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích đúng hẹn vào năm 2020. Tuy nhiên, theo ông, hiện còn môt số vướng mắc, phát sinh có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Dự án hầm đường bộ Hải Vân (thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả) có tổng mức đầu tư gần 7.296 tỷ đồng, gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, cải tạo đoạn tuyến QL1 qua đèo Hải Vân và đường dẫn vào hầm Hải Vân; sửa chữa, nâng cấp, thay thế thiết bị công trình hầm Hải Vân 1. Giai đoạn này đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 29.8.2017.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - Hồ Minh Hoàng kiểm tra thi công hầm đường bộ Hải Vân
Đối với giai đoạn 2, gồm xây dựng mở rộng hầm và đường dẫn quy mô 4 làn xe được chia ra 23 gói thầu xây lắp, cung cấp thiết bị và đảm bảo an toàn. Đến nay đã triển khai hiện trường 11/23 gói thầu. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân, đến nay việc thi công đào và gia cố hầm đang vượt tiến độ mà Bộ GTVT chấp thuận. Trong đó, hai gói thầu đào và gia cố 100m đầu hầm phía Bắc và phía Nam đã hoàn thành, được nghiệm thu cơ sở; hai gói thầu thi công ½ hầm Đông phía Bắc và phía Nam tính đến ngày 01.7.2018 đã đào và gia cố 3.286/6.292m dài (md), đạt khoảng 52,2%. Ngoài ra, đầu hầm phía Bắc đã thi công bê tông vỏ hầm được 108md; đào hạ nền, thi công đổ bê tông chân lề đạt 763md; thi công màng chống thấm, vải địa và rãnh thoát nước biên đạt 21block (252 md).
Phần thi công cầu và đường dẫn, đến nay đạt khoảng 31%, cơ bản đáp ứng tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận. Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân, hiện tuyến đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân còn vướng 15 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. UBND huyện Phú Lộc đang xin chủ trương của tỉnh TT-Huế để áp đơn giá đền bù theo tuyến QL1. Tuy nhiên đến nay việc thực hiện chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ thi công mố A1 và đường dẫn đầu cầu Hải Vân 2. Hiện địa phương cũng đã hoàn thành chi trả 163 hộ dân tạm dừng 1 vụ nuôi trồng thủy sản năm 2018, tuy nhiên một số hộ dân vẫn còn cản trở thi công phạm vi trụ P1, P2 và trạm dừng đỗ kỹ thuật phía Bắc. Đối với tuyến đường dẫn phía Nam hiện vẫn còn vướng mắc 14 hồ sơ của 09 hộ dân nằm trong phạm vi thi công đoạn cuối tuyến và nút giao đường Tạ Quang Bửu. Ông Phạm Minh Đức cho biết, các vướng mắc về GPMB nếu không được giải quyết kịp thời sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thi công vòm hầm đường bộ Hải Vân
Ngoài ra điều kiện địa chất phía Nam thay đổi phức tạp, sau khi rà soát lại toàn bộ hồ sơ hoàn công và kiểm tra thực tế hiện trường hầm lánh nạn, Tư vấn giám sát và các chuyên gia địa chất dự báo trong thời gian tới cả 2 mũi thi công hầm sẽ tiếp tục có thay đổi địa chất yếu, phức tạp với tổng chiều dài khoảng hơn 200md, cần phải điều chỉnh giải pháp đào, gia cố, làm chậm tiến độ thi công. Địa chất phía Bắc từ Km3+620.8 thay đổi từ kết cấu chống đỡ loại B xuống loại CI và tiếp tục xuất hiện đợt địa chất nứt nẻ nhiều.
Việc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật toàn đoạn tuyến tường chắn dài như hiện nay ảnh hưởng lớn đến việc xem xét chấp thuận điều chỉnh của Ban 85 và Bộ GTVT, đến tiến độ thực hiện hoàn thành hạng mục tường chắn, công tác đào, đắp nền đường dẫn và thi công cống thoát nước trong thời gian tới.