Theo đó, tại cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh báo cáo về quy hoạch, định hướng phát triển khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng.
Theo quy hoạch, khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng bao gồm một phần hoặc toàn bộ diện tích của 31 xã và 3 thị trấn biên giới (từ xã Cần Nông, huyện Hà Quảng đến xã Đức Long, huyện Thạch An). Quy mô lập quy hoạch khu kinh tế có diện tích khoảng 30.130 ha.
Khu kinh tế cửa khẩu của Cao Bằng đã được phê duyệt quy hoạch vào tháng 3/2022, đây chính là động lực phát triển mới của tỉnh Cao Bằng. Để làm được điều này, Thủ tướng yêu cầu tỉnh triển khai một số nhiệm vụ như tiếp tục chủ động, tích cực xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển Việt Nam-Trung Quốc.
Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến đường cao tốc kết nối với Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Trong đó, hiện cầu Tà Lùng 1 nhỏ hẹp, Thủ tướng hoan nghênh tỉnh đã tiến hành xây dựng cầu Tà Lùng 2 và tuyến đường kết nối để xe container có thể qua được. Nghiên cứu xây dựng sân bay, phát triển hàng không, trước hết là trực thăng để có thể phục vụ nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.
Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị quan tâm xây dựng dựng, điều chỉnh các quy hoạch để tăng tính liên kết vùng, kêu gọi các nhà đầu tư, huy động hợp tác công tư, phát huy các vùng nguyên liệu, phát triển du lịch... Thủ tướng cũng lưu ý Cao Bằng khai thác, phát huy tốt hơn nữa thác Bản Giốc, khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Pó-nơi Bác Hồ trở về sau nhiều năm ra đi tìm đường cứu nước; đồng thời nhấn mạnh hai yếu tố quan trọng để Cao Bằng phát triển mạnh thời gian tới là hạ tầng giao thông và con người.
Tiếp đó, Thủ tướng đã đi khảo sát thực địa, nghe báo cáo về tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc cần giải quyết liên quan tới tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh nối Cao Bằng với Lạng Sơn-dự án đầu tư công quan trọng nhất của Cao Bằng trong nhiệm kỳ này, một trong những dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Được triển khai theo hình thức đối tác công tư, dự án có chiều dài 121 km, trong đó, trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km và trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km. Điểm đầu dự án tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn); điểm cuối tại cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Trong chuyến công tác tại Cao Bằng tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tỉnh cần dồn toàn lực cho tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh để tạo ra động lực phát triển, không gian phát triển mới.
Cùng với dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng thuộc Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có ý nghĩa rất quan trọng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc kết nối hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn với mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Đồng thời kết hợp với tuyến từ Lạng Sơn đi Tiên Yên-Quảng Ninh sẽ tạo ra trục giao thông kết nối trực tiếp Cao Bằng, Lạng Sơn ra biển, rút ngắn thời gian lưu thông, tạo hành lang phát triển kinh tế-xã hội, là không gian, động lực phát triển mới cho khu vực miền núi Đông Bắc.
* Năm 2022 dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cao Bằng đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, linh hoạt các giải pháp và đạt những kết quả nổi bật.
GRDP tăng 5,04%, quy mô kinh tế 22.100 tỷ đồng. GRDP bình quân đạt 40,2 triệu đồng/người/năm, tăng 8,2% so năm 2021. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bằng 106% năm 2021. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, tiêu chí bình quân đạt 11,63 tiêu chí/xã, tăng 0,56 tiêu chí.
Xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt gần 885 triệu USD, tăng 11%. Du lịch phục hồi ấn tượng, đạt trên 1,1 triệu lượt khách, tăng 165%; doanh thu tăng 762%. Thu ngân sách Nhà nước đạt 3.966 tỉ đồng, bằng 236% dự toán Trung ương giao, tăng 104% so năm 2021.