Duy trì “cảng xanh”, ứng dụng công nghệ trong kiểm soát dịch

Báo Nhân dân|29/09/2021 08:52

(VLR) Ngày 28/9, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục thị sát, kiểm tra công tác tổ chức giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn TP. Hải Phòng và các tỉnh Nam Định, Thái Bình.

Tàu làm hàng tại cảng Hải Phòng

Tàu làm hàng tại cảng Hải Phòng

Hải Phòng kiểm soát dịch hiệu quả

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Ghi nhận thực tế, lưu lượng phương tiện đi/đến TP. Hải Phòng, nhất là xe container rất lớn, tuy nhiên không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông. Tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố, lực lượng chức năng đã chia thành nhiều điểm, nhiều lớp và tổ chức phân luồng đối với các phương tiện khác nhau nên việc tổ chức giao thông rất ổn định, không để ùn tắc.

Trao đổi ý kiến với đoàn công tác, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Tinh thần phòng, chống dịch của TP. Hải Phòng là kiểm soát chặt chẽ tại cộng đồng, lấy nhân dân làm hạt nhân.

Xác định Hải Phòng là đầu mối cảng biển lớn của khu vực miền bắc, nên thành phố quyết tâm giữ vững mục tiêu các cảng trên địa bàn là “cảng xanh”, luôn bảo đảm an toàn với dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục, bảo đảm nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đến nay, lực lượng Công an và ngành GTVT thành phố đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch hợp lý, khoa học, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, không để xảy ra ùn tắc.

Hiện nay, chỉ còn một số ít lái xe vận tải của thành phố chưa được tiêm vaccine; còn lại về cơ bản đã “phủ kín” tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe. Thành phố cũng bố trí các điểm lưu trú, kết hợp xét nghiệm nhanh tập trung cho đội ngũ lái xe vận tải, đây cũng là giải pháp rất hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn”.

Theo Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo, Trưởng chốt kiểm soát tại địa phận Cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo), hiện nay, tất cả 184 cán bộ, chiến sĩ liên ngành trên địa bàn được chia thành 4 ca và phân công trực tại 5 điểm kiểm soát của chốt, được gọi là chốt “5 lớp”; trong đó, có chốt phụ kiểm soát riêng người đi bộ, điểm kiểm tra dành riêng cho xe container, điểm cho xe con, xe cá nhân, 2 điểm chốt phụ khác kiểm tra đối với 2 đường ngang, lối mở đấu nối với Quốc lộ 10.

Khu vực chốt chính được bố trí tại khu bãi đất trống rất rộng, bảo đảm phần luồng, đủ chỗ dừng đỗ cho các phương tiện vào kiểm tra, kể cả số lượng lớn xe container. Tính từ khi lập chốt đến nay, số lượng phương tiện đi vào thành phố qua chốt lên tới gần 800 nghìn lượt xe, song chốt vẫn kiểm soát hiệu quả, không để sót lọt. Bên cạnh kiểm soát dịch hiệu quả, lực lượng chức năng tại chốt cũng phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm của lái xe có mã QR như chở hàng cấm, chở người trái phép,…

Ứng dụng thiết bị quét mã QR

Qua kiểm tra các chốt Cao Bồ trên Quốc lộ 10, chốt trước cầu Tân Đệ thuộc tỉnh Nam Định, chốt Cầu Tân Đệ của tỉnh Thái Bình, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Trưởng đoàn công tác ghi nhận việc tổ chức và bố trí phân công lực lượng liên ngành tại các chốt khá bài bản, bảo đảm quân số trực 24/24 giờ.

Tại các chốt đều bố trí lán kiểm tra, khai báo y tế hợp lý, tổ chức phân làn, phân luồng từ xa, một chốt gồm nhiều điểm kiểm tra. Cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng tại chốt thật sự bám trụ hiện trường, phát huy tinh thần trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ, qua đó góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh của địa phương. Tại thời điểm kiểm tra, giao thông qua các chốt đều thông thoáng, thuận tiện.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Nam Định và các lực lượng công vụ tại chốt

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Nam Định và các lực lượng công vụ tại chốt

Tuy nhiên, việc triển khai kiểm tra thông tin phương tiện và lái xe vận tải tại các chốt còn rất “thủ công”, chưa tận dụng các thiết bị thông minh có chức năng quét mã QR để kiểm tra đối với phương tiện đã có mã QR do ngành GTVT cấp. Lực lượng tại chốt khi kiểm tra phương tiện đều yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, điều này khiến việc kiểm tra mất thêm thời gian và tăng khả năng tiếp xúc, gây nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, từ ngày 24/9, UBND tỉnh Nam Định ban hành quy định mới đối với giấy xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, yêu cầu kết quả chỉ có hiệu lực trong vòng 48 giờ (mặc dù theo hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành GTVT là 72 giờ), đã gây nhiều khó khăn hơn cho doanh nghiệp và lái xe.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ và ghi nhận sự vất vả, nguy cơ rủi ro đối với lực lượng thường trực tại các chốt kiểm soát dịch. Bên cạnh đó, trực tiếp hướng dẫn và phổ biến nguyên tắc tổ chức giao thông và kiểm soát dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Y tế cho các cán bộ thực thi nhiệm vụ tại các trạm.

Thứ trưởng yêu cầu các chốt cần phải tận dụng tối đa thiết bị thông minh để kiểm tra các phương tiện có mã QR; nếu kết quả nhận diện “xanh” thì cho đi luôn, còn “đỏ” thì phải tổ chức dừng đỗ cho phương tiện một cách hợp lý để trực tiếp kiểm tra giấy tờ của lái xe, không để cản trở giao thông.

Tại hiện trường, thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã trao đổi trực tiếp với Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định, Đinh Xuân Hùng, yêu cầu Sở GTVT tiếp tục rà soát và nghiên cứu kỹ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định, quy trình kiểm soát tại chốt bảo đảm nguyên tắc chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR, công nhận giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh và có hiệu lực trong 72 giờ; hướng dẫn và xem xét, ưu tiên đầu tư trang bị thiết bị có chức năng quét mã QR cho lực lượng kiểm soát tại chốt; trong đó nhiệm vụ quan trọng của ngành GTVT đó là tổ chức giao thông, không để ùn tắc giao thông kéo dài, gây bức xúc đối với người dân và lái xe,…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Duy trì “cảng xanh”, ứng dụng công nghệ trong kiểm soát dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO