Forbes: 5 sự thật về AI nhất định phải biết!

Trí thức trẻ|08/01/2020 08:45

(VLR) AI đang ngày càng phát triển vượt ra khỏi trí tưởng tượng của con người và mang theo những sự thật không phải ai cũng biết.

AI – cỗ máy

AI – cỗ máy

AI – cỗ máy "trí tuệ" được sinh ra từ thập kỷ trước đã tạo ra bước đột phá không tưởng cho nhân loại. Trong thập kỷ tiếp theo, sẽ không ai có thể biết trước được rằng AI sẽ còn "chinh phục" thế giới như thế nào, khi càng ngày càng hiện diện nhiều trong công việc và cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

1. Chúng ta sẽ đang tương tác với AI nhưng không hề biết điều đó

Trong những năm gần đây, khi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng, không khó để chúng ta biết mình có đang chat với 1 con robot hay không. Tuy nhiên, khi các bộ dữ liệu được sử dụng để đào tạo các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếp tục phát triển, ranh giới giữa con người và máy móc sẽ ngày càng khó phân biệt hơn.

Với sự ra đời của các mô hình học tập sâu và bán giám sát như học máy tăng cường, các thuật toán cố gắng phù hợp với phong cách nói và suy ra ý nghĩa từ ngôn ngữ của con người sẽ ngày càng có thể đánh lừa chúng ta rằng rằng đầu bên kia của cuộc trò chuyện là 1 con người. Với sự đầu tư và phát triển liên tục của các công nghệ hỗ trợ và cổng dịch vụ khách hàng, năm 2020 có thể là lần đầu tiên nhiều người trong chúng ta tương tác với robot mà không hề nhận ra.

2. AI sẽ nhận ra chúng ta, ngay cả khi chúng ta không nhận ra nó

Có lẽ còn đáng ngại hơn nữa, sự ra mắt của công nghệ nhận dạng khuôn mặt chỉ có khả năng tăng cường khi chúng ta bước sang thập kỷ tiếp theo. Việc chính phủ yêu cầu nhận diện khuôn mặt để truy cập các dịch vụ như mạng truyền thông và giao thông công cộng không chỉ diễn ra ở Trung Quốc, mà còn ở nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

Các tập đoàn và chính phủ đang ngày càng đầu tư vào các công nghệ để trả lời cho câu hỏi "Chúng ta là ai?" và diễn giải hoạt động và hành vi của chúng ta. Nhưng cũng có một số trở ngại chống lại điều này - năm nay, San Francisco trở thành thành phố lớn đầu tiên cấm cảnh sát và các cơ quan trong thành phố sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và các nơi khác cũng sẽ có động thái tương tự vào năm 2020.

Nghi vấn liệu mọi người đồng ý chấp nhận sự xâm nhập này vào cuộc sống của họ, để đổi lấy sự an toàn và tiện lợi mà công nghệ sẽ mang lại, có khả năng là một chủ đề tranh luận sôi nổi trong 12 tháng tới.

3. AI tham gia nhiều hơn vào an ninh mạng

Khi các cuộc tấn công hack, lừa đảo trên internet trở nên tinh vi hơn bao giờ hết, và được hỗ trợ bởi AI và các thuật toán dự đoán tiên tiến, công nghệ thông minh sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi những mối hiểm họa "không màu" này. AI có thể được sử dụng để phát hiện các dấu hiệu cho thấy hoạt động hoặc giao dịch kỹ thuật số tuân theo các mẫu có khả năng là chỉ báo của hoạt động bất chính và đưa ra cảnh báo trước khi hệ thống phòng vệ và dữ liệu nhạy cảm bị xâm phạm.

4. AI ngày càng hữu dụng khi dữ liệu trở nên chính xác và khả dụng hơn

Chất lượng thông tin có sẵn thường là rào cản đối với các doanh nghiệp và tổ chức muốn hướng tới việc ra quyết định tự động do AI điều khiển. Nhưng khi công nghệ và phương pháp mô phỏng các quy trình và cơ chế trong thế giới thực trong lĩnh vực kỹ thuật số đã được cải thiện trong những năm gần đây, dữ liệu chính xác đã trở nên ngày càng sẵn có.

Mô phỏng đã tiến đến giai đoạn mà các nhà sản xuất ô tô và những người khác làm việc phát triển xe tự trị có thể thu được hàng ngàn giờ dữ liệu lái xe mà không cần xe rời khỏi phòng thí nghiệm, giúp giảm chi phí cũng như tăng chất lượng dữ liệu được thu thập.

Tại sao phải mạo hiểm chi phí và nguy hiểm khi thử nghiệm các hệ thống AI trên thế giới thực khi máy tính hiện đủ mạnh và đủ chính xác để mô phỏng tất cả trong thế giới kỹ thuật số? Năm 2020 sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng về tính chính xác và tính sẵn có của các mô phỏng trong thế giới thực, từ đó sẽ giúp AI trở nên mạnh mẽ và chính xác hơn.

5. Tăng cường hợp tác giữa con người và AI

Ngày càng nhiều người trong chúng ta sẽ quen với ý tưởng làm việc cùng với các công cụ và bot được hỗ trợ bởi AI. Các công cụ đó sẽ được xây dựng để cho phép chúng ta tận dụng tối đa các kỹ năng của con người - những công cụ mà AI chưa thể quản lý được - chẳng hạn như trí tưởng tượng, thiết kế, chiến lược và kỹ năng giao tiếp. Trong khi tăng cường chúng bằng các khả năng phân tích siêu nhanh được cung cấp bởi các bộ dữ liệu khổng lồ được cập nhật theo thời gian thực.

Đối với nhiều người trong chúng ta, điều này có nghĩa là học các kỹ năng mới, hoặc ít nhất là các cách mới để sử dụng các kỹ năng cùng với các công cụ dựa trên robot và phần mềm mới này. IDC dự đoán rằng vào năm 2025, 75% các tổ chức sẽ đầu tư đào tạo lại nhân viên để lấp đầy lỗ hổng kỹ năng do nhu cầu áp dụng AI.

Xu hướng này sẽ ngày càng trở nên rõ ràng trong suốt năm 2020, đến mức nếu sếp của bạn không đầu tư vào các công cụ và đào tạo AI, thì có thể cần phải xem xét mức độ phát triển của công ty bạn những năm tới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Forbes: 5 sự thật về AI nhất định phải biết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO