Forbes và 3 câu hỏi về bảo vệ môi trường, xã hội, quản trị

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |18/02/2023 20:52

Vẫn còn những câu hỏi liên quan đến ESG và việc triển khai chúng đối với nhiều tập đoàn trên thế giới. Forbes trả lời ba câu hỏi phổ biến nhất.

1259_image001.jpg
ESG hiện đang bắt đầu trở thành yêu cầu phải có và được coi là một cơ hội đầu tư giảm thiểu rủi ro lớn cho các doanh nghiệp thức thời.

ESG (Quản trị môi trường, xã hội) đã chứng kiến một sự thúc đẩy lớn trong thời gian gần đây, từ việc công bố Top 100 công ty bền vững hàng năm của Corporate Knights, đến việc chuyển sang ESG như một chiến lược đầu tư theo quyền của họ, thông qua việc tạo ra các hệ thống theo dõi kỹ thuật số toàn cầu như hệ thống mới ra mắt gần đây bởi Fair Trade, để ghi lại các chuyển động của nguyên liệu thô để các tổ chức chịu trách nhiệm về các nỗ lực ESG của họ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về tính khả thi của việc triển khai hiệu quả và tất nhiên, tác động của ESG đối với chuỗi cung ứng là một trong những hiệu chỉnh và chuyển đổi.

Bài báo gần đây của Forbes đã giải quyết ba câu hỏi sau, nhằm cố gắng xoa dịu mọi nghi ngờ liên quan đến những thành tựu ESG khả thi:

1. Nếu dữ liệu ESG được tự báo cáo, tại sao phải đầu tư công sức và tiền bạc để thực sự tuân theo các thông lệ ESG tốt?

Bài báo chỉ ra rằng "dấu chân" của ESG là tự báo cáo và vì những lý do rõ ràng, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về việc theo dõi chính xác của chúng.

Bài báo nêu rõ: "Nếu bạn chỉ nghĩ về việc tuân thủ ESG như một phần của chu kỳ báo cáo ESG hàng năm, thì điều đó sẽ không hiệu quả hoặc không mang lại kết quả lâu dài. Điều cuối cùng bạn muốn là nỗ lực ESG của bạn trở thành một hộp -kiểm tra bài tập.Thay vào đó, nó nên được dệt thành kết cấu của văn hóa và chiến lược".

"Hãy xem các mục tiêu ESG của bạn không chỉ là một báo cáo hàng năm, mà còn là cách bạn làm việc, cách bạn vận hành và cách bạn xem xét tác động của mình với tư cách là một công ty".

"Mục tiêu của bạn." bài báo đặt câu hỏi, "không nên đạt được điểm số của nhà đầu tư tốt hơn—xếp hạng tốt hơn là kết quả chứ không phải kết quả mà các doanh nghiệp nên cố gắng đạt được."

2. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nỗ lực tuân thủ ESG và chúng tôi bị buộc tội "tẩy chay"?

Nhiều công ty lo lắng rằng họ sẽ bị gắn "cờ đỏ" vì không thực hiện các chính sách ESG và sẽ thực sự trở thành những nhân vật không được hoan nghênh của công ty, điều này có thể gây bất lợi cho danh tiếng của doanh nghiệp. Mặt khác, họ cũng lo lắng rằng họ sẽ bị buộc tội tẩy chay, với nhiều nỗ lực được tăng cường để xác định những tập đoàn không '"đi bộ".

Bài báo nêu rõ: "Cách đầu tiên và cách tốt nhất là không đưa ra những tuyên bố sai sự thật. Đừng đưa ra những tuyên bố rằng bạn không thể sao lưu dữ liệu hoặc không thể dễ dàng lặp lại nếu cần."

Thứ hai, bài báo luận giải: "tạo danh sách chính sách cốt lõi được ưu tiên cho doanh nghiệp của bạn. Sau khi bạn đã phê duyệt và áp dụng các chính sách này, hãy đảm bảo rằng chúng có sẵn trên trang web của bạn." Sự thúc đẩy ở đây là vì sự minh bạch, với nền văn hóa làm việc đang phát triển, và hơn thế nữa đang trở nên gắn liền với hiện trạng và thế giới mà các thế hệ trẻ sắp tới muốn xem như mặc định.

Cuối cùng, bài viết nêu rõ: "hãy đảm bảo rằng bạn tự báo cáo những nỗ lực của mình. Việc tự báo cáo là điều cần thiết vì nhiều cơ quan xếp hạng xếp hạng bạn cho dù bạn có tham gia hay không. Vì vậy, việc chủ động có ý nghĩa".

"Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư và cho phép họ có cơ hội cung cấp phản hồi về những gì họ muốn thấy hơn từ tổ chức của bạn. Điều này đã được chứng minh là một thành phần vô cùng hữu ích để cải thiện kế hoạch ESG đang diễn ra của chúng tôi."

3. Các nhà đầu tư có nghĩ rằng đầu tư vào công ty là rủi ro vì tiền của họ sẽ không nằm trong các quỹ/danh mục đầu tư đa dạng không?

Bài báo chỉ ra một thực tế là Nhà đầu tư ngày càng muốn đầu tư vào các công ty báo cáo dữ liệu ESG. Nó nêu rõ: "Nhận thức về môi trường và các nhà cung cấp của bạn, tuyển dụng những người đa dạng và có một hội đồng quản trị độc lập là tất cả các yếu tố có thể khiến công ty trở thành một khoản đầu tư vững chắc hơn.

"Thông thường, các công ty cung cấp sự minh bạch sẽ đi trước các công ty mà các nhà đầu tư không biết điều gì đang xảy ra bên trong.".

Bài báo nhấn mạnh rằng làm tốt trong khi làm tốt là điều hoàn toàn có thể. Khi thế giới mới xuất hiện, các công ty sẽ cần tìm cách triển khai ESG vào tất cả các hoạt động và chính văn hóa của họ.

Trốn tránh sẽ là tự chuốc lấy thất bại trong trường hợp này. ESG không phải là một cái vỏ rỗng, bất kể có bao nhiêu tổ chức có thể cố gắng nói suông về nó. 

toa-dam-moi-truong-23-3.jpg
Tọa đàm với chủ đề “Môi trường, xã hội, quản trị - một mô hình kinh doanh để phát triển bền vững” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với 4 Đại sứ quán Bắc Âu tổ chức (3/2022)

Hiện nay, các tiêu chí Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đã trở thành yếu tố quyết định đối với các nhà đầu tư hàng đầu thế giới. Do đó, các quyết định đầu tư kinh doanh  phụ thuộc rất lớn vào kết quả đánh giá cách thức một doanh nghiệp  giải quyết các vấn đề về ESG như thế nào. Bộ tiêu chí này đòi hỏi các nhà đầu tư và các công ty tiếp nhận đầu tư phải xác định lại rủi ro trong các mô hình kinh doanh truyền thống cũng như cơ hội góp phần tạo ra giá trị bền vững trong tương lai.

* Các nước Bắc Âu không chỉ được đánh giá cao về mô hình phát triển kinh tế - xã hội mà được thế giới biết đến với nhiều thành tựu khác như các quốc gia có “chỉ số hạnh phúc” đứng đầu thế giới, danh hiệu “Thủ đô xanh nhất châu Âu”, đứng đầu bảng xếp hạng về SDG (chỉ số về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và cũng là các nước đứng đầu về chỉ số ESG (môi trường, xã hội và quản trị). 

Bài liên quan
  • Các hãng ô tô quan tâm đến việc bảo vệ môi trường
    Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe Việt Nam (VIVA) tổ chức hội thảo với chủ đề “Giới thiệu công nghệ xanh để giảm khí thải và bảo vệ môi trường” trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Forbes và 3 câu hỏi về bảo vệ môi trường, xã hội, quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO