Các hãng ô tô quan tâm đến việc bảo vệ môi trường

Anh Tuấn|01/11/2022 20:55

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe Việt Nam (VIVA) tổ chức hội thảo với chủ đề “Giới thiệu công nghệ xanh để giảm khí thải và bảo vệ môi trường” trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022.

Hiện tại, có thể thấy rằng mỗi hãng xe có hướng đi riêng, có công nghệ riêng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức khí thải từ động cơ xăng dầu, phát triển các mẫu xe chạy bằng điện… Nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo, PGS.TS. GS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Kỹ thuật Ô tô - Khoa Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có bài tham luận với chủ đề “Ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên phát triển bền vững”, ông đã chỉ ra rằng phần lớn các thành phố lớn ở Việt Nam đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình hàng năm ở Việt Nam vào khoảng 24,7 μg / m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Theo ông Phúc, giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông đường bộ ngày càng tăng nhanh, kéo theo lượng khí thải ngày càng cao.
Điện khí hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. “Việc điện khí hóa các phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm tới 1/3 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ giao thông vận tải vào năm 2030” - ông Phúc nói.

Bên cạnh việc phân tích xu hướng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam, hội thảo cũng mang đến những cái nhìn tổng quan về nguyện vọng, mong muốn và hiểu biết của người tiêu dùng. Trong bài tham luận với chủ đề “Tăng trưởng xanh - góc nhìn từ người dùng Cốc Cốc”, ông Cường Nguyễn – Giám đốc Ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc chỉ ra rằng hầu hết người dùng Cốc Cốc đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn. Tuy nhiên nhiều người dùng cũng có lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới.

mau-xe-dien-cua-audi.png
Mẫu xe điện của Audi

Với mong muốn giảm phát thải từ xe hơi để bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng ô tô, đặc biệt là các thành viên VAMA – VIVA không ngừng cải tiến, ra mắt các mẫu xe mới với các công nghệ thân thiện với môi trường.
Là một trong những thành viên tích cực của VIVA, Audi luôn nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh của riêng mình. Ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam đã trình bày tham luận với nội dung “Kỳ vọng xe điện góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường”. Ông cho biết, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

cac-mau-xe-dien-cua-mercedes-benz.png
Các mẫu xe điện của Mercedes-Benz

Cũng tại buổi hội thảo, ông Đỗ Tú Cường - Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam trình bày tham luận đề cập đến “Các sáng kiến xanh của Mercedes-Benz góp phần giảm lượng khí thải vì môi trường và phát triển bền vững”.
Với các giải pháp được đưa ra từ những nghiên cứu, chế tạo một cách nghiêm túc bởi đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học trong chế tạo xe điện, Mercedes – Benz cho biết đến năm 2025, khách hàng sẽ hoàn toàn có thể có “một giải pháp thay thế” – chọn một mẫu ô tô điện trong các dòng sản phẩm mà hãng giới thiệu ra thị trường. Theo đó, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes – Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cũng như các vấn đề về cung ứng dịch vụ hỗ trợ . Trong tham luận “Hạ tầng sạc điện tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp EV1 chỉ ra những nhu cầu của người tiêu dùng và của thị trường trong nước đồng thời nêu rõ những việc nên làm và phải làm cho tất cả các bên liên quan, từ người dùng đến chủ sở hữu các hệ thống cung cấp trạm sạc; sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý.

Có thể thấy, các chia sẻ, thảo luận tại hội thảo nhằm tìm ra định hướng, giải pháp cho các đơn vị liên quan nói riêng và cho sự phát triển của ngành nói chung. Hội thảo cũng đã tạo ra một môi trường kết nối trực tiếp các hãng xe, các đơn vị trưng bày với các chuyên gia và người tiêu dùng
Thông qua hội thảo này, một lần nữa cho thấy các thành viên VAMA và VIVA luôn tìm được tiếng nói chung trong sự phát triển bền vững, bảo vệ người tiêu dùng và môi trường sống của cộng đồng, phù hợp với xu thế của thế giới.

Bài liên quan
  • Cần tập trung khơi thông "điểm nghẽn" hạ tầng logistics
    Cơ sở hạ tầng logistics là huyết mạch của nền kinh tế. Cơ sở hạ tầng logistics phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ sẽ giúp hàng hoá được lưu thông ra thị trường nhanh hơn, tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Các hãng ô tô quan tâm đến việc bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO