Gặp gỡ trao đổi với người dân để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ các dự án

S.Hải|16/05/2023 17:46

HĐND TPHCM đã có buổi giám sát về tiến độ thực hiện Dự án Mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 8 (đoạn từ cầu kênh N31A đến ngã tư Tân Quy), huyện Củ Chi và Dự án Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi.

ha-1-ha-tang-vlr-16052023.png
Đoàn khảo sát thực địa đối với Dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 8

Vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, Dự án Mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 8 (đoạn từ cầu Kênh N31A đến ngã tư Tân Quy) có quy mô khoảng 7,71km đường, với 4 làn xe, mặt cắt ngang 20m. Cùng với đó là xây dựng hệ thống thoát nước dọc để tiêu thoát nước cho mặt đường, một phần lưu vực, khu dân cư bằng bê tông cốt thép, dẫn về các vị trí mương, cửa xả hiện hữu. Xây dựng hệ thống chiếu sáng, báo hiệu đường bộ (cọc tiêu, tôn song, bố trí biển báo, sơn đường,…) đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với quy mô công trình.

Về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 11/5/2023, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi đã kiểm kê được 370/1.231 hộ dân. Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, một trong những khó khăn hiện nay là tiến độ triển khai thực hiện đo vẽ, kiểm kê hiện trạng từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đang thực hiện chậm so với kế hoạch. Do số lượng hộ dân ảnh hưởng bồi thường lớn, nên công tác đo đạc kiểm kê từng hộ dân mất rất nhiều thời gian...

ha-2-ha-tang-vlr-16052023.png
Các đại biểu khảo sát thực địa đối với Dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị UBND xã Tây Thạnh Tây và UBND xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi đẩy nhanh công tác rà soát xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, rà soát thời điểm xây dựng công trình, vật kiến trúc... ảnh hưởng dự án. Thường trực Huyện ủy bổ sung dự án Tỉnh lộ 8 vào nghị quyết, chương trình công tác năm 2023, đôn đốc UBND huyện Củ Chi chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện hoàn thành công tác đo vẽ, kiểm kê từng hộ dân, lập phương án bồi thường, công bố lấy ý kiến người dân trong tháng 8/2023 và trình Sở Tài nguyên – Môi trường thẩm định hệ số điều chỉnh giá đất dự án tháng 9/2023; chi trả tiền giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ tháng 11/2023 và hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tháng 3/2024…

Tại buổi giám sát, ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP đã báo cáo về tiến độ triển khai dự án Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi. Theo đó, ngày 15/1/2021, dự án đã được khởi công xây dựng. Về tiến độ triển khai, khối nhà thấp tầng (CT2) thuộc khối nhà chính và khoa lây nhiễm đã hoàn thành phần thô, đang triển khai công tác xây tô phần hoàn thiện. Khối cao tầng (CT1) thuộc khối nhà chính đang triển khai thi công phần tô tầng kỹ thuật và đã tổ chức cất nóc vào ngày 11/1/2023.

Tuy nhiên, hiện nay, còn vướng về mặt bằng một số hộ dân tại ranh mốc từ trục 16 đến 23 và các hộ khác giáp ranh dự án (phía Quốc lộ 22). Để hoàn thành dự án đúng tiến độ, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo UBND huyện Củ Chi nghiên cứu, thực hiện theo đề án quy hoạch 1/2.000 đã được phê duyệt để giải quyết lối đi cho các hộ dân nêu trên.

Xây dựng lộ trình chi tiết, chặt chẽ

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng cho biết, Dự án Mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 8 là một trong những dự án giao thông rất quan trọng, kết nối huyện Củ Chi với các địa phương của TPHCM và các tỉnh lân cận. Đây là dự án nằm trong 38 dự án thuộc diện giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Văn Dũng đề nghị các đơn vị liên quan có lộ trình chi tiết, chặt chẽ trong triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo quy định của pháp luật, đảm bảo khung thời gian thực hiện; tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư công của TP. Với những nội dung có thể linh động trong khả năng của mình, phải tăng tốc thực hiện để đảm bảo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

ha-3-ha-tang-vlr-16052023.png
Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Liên quan đến Dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, đồng chí Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, đây là dự án đầu tư công nhóm A được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư trước khi Nghị quyết 54 có hiệu lực với kinh phí đầu tư lớn. Đây là một trong những dự án quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Củ Chi nói riêng, khu vực Tây Bắc TPHCM nói chung.

Lưu ý đến vướng mắc về mặt bằng một số hộ dân tại ranh mốc dự án, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị các đơn vị liên quan cần tính toàn kỹ lưỡng các phương án, gặp gỡ trao đổi với người dân để cùng tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ các dự án. Phải hết sức quan tâm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Trước buổi giám sát, các đại biểu trong đoàn đã khảo sát thực địa đối với dự án Mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 8 (đoạn từ cầu Kênh N31A đến Ngã tư Tân Quy) và khảo sát thực địa đối với Dự án Xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi.

Theo thanhuytphcm.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ trao đổi với người dân để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO