Giá chung cư ở Hà Nội đã tiệm cận TP. Hồ Chí Minh

Minh Ngọc|04/04/2024 09:33

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 mà sàn giao dịch batdongsan.com.vn vừa công bố đã cung cấp thông tin về giá bán căn hộ và nhu cầu tìm mua chung cư của người dân tại TP. HCM và Hà Nội.

ha-1-bat-dong-san-04042024.png

Theo công cụ lịch sử giá bất động sản của Batdongsan.com.vn cho biết, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM. Trong quý 1/2024, chung cư ở thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP.HCM là 48 triệu đồng/m2. Ở thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TP.HCM nơi chung cư tăng giá 55%.

ha-du-an-lumiere-evergreen-04042024.png
Dự án Lumière Evergreen. - Ảnh: Masterise Homes

Cụ thể, các dự án mới tại Hà Nội có giá bán như sau: Dự án Lumière Evergreen của Masterise Homes có giá 70 triệu/m2; dự án Lumi Hanoi của CapitaLand có giá 70 triệu/m2; dự án The Canopy Residences của Công ty Newlife thuộc Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) có giá 65 triệu/m2; dự án Handico Complex của HANDICO có giá 62 triệu/m2; dự án The Wisteria của Tổng công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (WTO) có giá 40 triệu/m2.

ha-du-an-khai-hoan-prime-04042024.png
Dự án Khải Hoàn Prime. - Ảnh: Khải Hoàn Land

Còn các dự án mới tại TP.HCM có giá bán như sau: Dự án Eaton Park của Gamuda Land có giá 120 triệu/m2; dự án The Aurora của Phú Mỹ Hưng, dự án The Global City của Masterise Homes, dự án The Siamese Towers của CapitaLand đều có giá 90 triệu/m2; dự án The Privia của Khang Điền có giá 50 triệu/m2; dự án Khải Hoàn Prime của Khải Hoàn Land có giá 49 triệu/m2.

ha-2-bat-dong-san-04042024.png

Lý giải sự tăng giá mạnh của chung cư Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng có 2 nguyên nhân chính . Thứ nhất, nguồn cung chung cư ở Hà Nội còn hạn chế. Mặc dù đã có các biện pháp tháo gỡ pháp lý cho các chủ đầu tư nhưng những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20,000 – 30,000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70,000 – 80,000 căn hộ mỗi năm.

Thứ hai, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội vẫn cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn tiết lộ thông tin đầy bất ngờ, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM tăng 7,5 lần từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại. Trong cùng khoảng thời gian, lượng tìm kiếm chung cư TP.HCM của người ở TP.HCM chỉ tăng 2 lần.

Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, người dân TP.HCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội vì mặt bằng giá khá ổn định và vẫn đang thấp hơn TP.HCM. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư Hà Nội cao hơn so với TP.HCM. Cụ thể, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay giao động từ 4,1% - 4,9%, còn ở TP.HCM là 3,9% - 4,5%, theo Báo cáo quý 1 của batdongsan.com.vn.

Ngoài ra, trong thời gian qua, một số chủ đầu tư ở thị trường miền Nam đã tiến ra thị trường miền Bắc. Một lượng khách hàng trung thành từ miền Nam của các chủ đầu tư này quan tâm đến các dự án họ mới phát triển ở Hà Nội, góp phần đẩy lực cầu chung cư Hà Nội lên cao.

Bài liên quan
  • Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đã trở lại nhờ sự gia tăng của các chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam
    Báo cáo của Savills World Research vừa công bố, giá thuê nhà ở cao cấp trên toàn cầu đã tăng trung bình 5,1% trong năm 2023 do hạn chế về nguồn cung nhưng nhu cầu lưu trú lại phục hồi đáng kể. Đặc biệt là trung tâm kinh tế lớn như Singapore hay Hong Kong, giá thuê nhà đã tăng vượt trội. Tại Việt Nam, diễn biến căn hộ dịch vụ ghi nhận ổn định. Nguồn vốn FDI từ các dự án lớn và cải thiện cơ sở hạ tầng được dự kiến là những tác động tích cực lên nguồn cầu tương lai của thị trường nhà ở cho thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư ở Hà Nội đã tiệm cận TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO