Hiện nay, nhà giao nhận chỉ nhận những giao dịch kéo dài trong ba tháng. NVOCC đã bị đình chỉ vào năm ngoái do các hãng vận tải muốn lựa chọn đối tác ký hợp đồng dài hạn từ 12 tháng trở lên. Phần còn lại thường các chủ hàng cho thị trường giao ngay để có mức giá tốt nhất trong vòng một tháng hoặc ngắn hơn.
Nhưng theo Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Ningbo (NCFI), thì lại không đủ nguồn cung trong tuần này nhất là với các tàu chở hàng từ Trung Quốc, khiến các hãng vận tải bỏ trống chuyến hoặc bắt đầu giảm giá cước.
Một nhà giao nhận có trụ sở tại Vương quốc Anh, văn phòng đặt tại Trung Quốc nói với The Loadstar rằng, các hãng vận tải đang bắt đầu thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến hoạt động kinh doanh, đồng thời nói thêm: “Tôi khá ngạc nhiên khi nhận được cuộc gọi, liên hệ với công ty con của chúng tôi để đề nghị một cuộc họp. Họ đã trốn tránh chúng tôi trong vài tháng qua và đột nhiên muốn có cuộc họp để trao đổi. Điều đó có nghĩa là họ đang tìm kiếm hàng hóa.”
Tất cả các chỉ số Châu Á - Bắc Âu phản ánh sự suy yếu về nhu cầu, chỉ số WCI của Drewry giảm mạnh nhất, giảm 8% trong tuần này, giảm hơn 1.000 USD và tỷ giá giao ngay xuống 11.192 USD / 40ft. Thành phần này đã mất gần 3.000 USD kể từ mức đỉnh điểm trước Tết Nguyên đán.
Chủ hàng với suy nghĩ rằng giá cước trên tuyến đường sẽ giảm sâu, đó là lưu ý cảnh báo khác từ Lars Jensen của Vespucci Maritime. Ông lập luận rằng tỷ lệ giảm 20% trên thực tế là thấp hơn mức giảm trung bình 29% trong 8 năm qua vào các tuần mùa lễ sau CNY.
Hơn nữa, sự sụt giảm tỷ giá giao ngay có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi việc đóng cửa ở Trung Quốc giảm bớt, cho phép dòng chảy xuất khẩu thường xuyên hơn vào các bến cảng.
Trong khi đó, xuyên Thái Bình Dương, tỷ giá giao ngay từ châu Á đến các bờ biển phía tây và phía đông của Hoa Kỳ giảm nhẹ trong tuần này, với Chỉ số Freightos Baltic (FBX) lần lượt ở mức 15,908 đô la và 17,318 đô la mỗi 40 feet.
Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos cho biết: “Trong khi nguồn cung hàng xuất khẩu giảm tạm thời nên giá nới lỏng nhẹ, nhưng dấu hiệu đều cho thấy khối lượng và tỷ giá sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới”.
Tuy nhiên, Jon Monroe, thuộc Công ty tư vấn Jon Monroe có trụ sở tại bang Washington, báo cáo rằng đàm phán giữa hãng hàng không với NVOCC “không nóng bỏng và nặng nề như mong đợi”. Điều này cho thấy sự thay đổi nhỏ trong tâm lý về tỷ giá đối với tradelane.
Ông Monroe nói: “Nhiều NVOCC hiện đang có thái độ “chờ xem” cuộc đàm phán diễn ra”.
Ông cũng báo cáo về sự trả đũa của các hãng vận tải đối với việc các chủ hàng thuê hoặc sử dụng trọng tải của chính họ để khắc phục sự gián đoạn chuỗi cung ứng - một chiến thuật đáng chê trách này cũng được một số hãng vận tải ở Bắc Âu sử dụng, theo báo cáo của The Loadstar .
Ông Monroe nói: “Một số hãng vận tải biển thậm chí đe dọa công ty thuê tàu bằng cách từ chối cấp hợp đồng cho họ".