Giá trị hàng hóa xuất khẩu tỉnh Thanh Hóa vượt 5 tỷ USD

Duy Ngợi|15/01/2024 11:40

Hết năm 2023, giá trị hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt 5,06 tỷ USD, bằng 93,5% kế hoạch.

xkthanhhoa2.jpg
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Nghi Sơn (ảnh VAS Port)

Theo thông tin từ Sở Công thương Thanh Hóa, năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 212 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ở 68 thị trường với các nhóm ngành, lĩnh vực như giày dép, may mặc, nông sản, vật liệu xây dựng...

Tuy số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu nhiều hơn và thị trường cũng được mở rộng hơn so với cùng kỳ nhưng do thị trường xuất khẩu không mấy thuận lợi, các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, Nga... bị ảnh hưởng bởi lạm phát, xung đột chính trị... nên giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào cũng như lãi suất ngân hàng tăng cao, khiến doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu nhiều giải pháp để khơi thông thị trường, ổn định sản xuất. Đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, RCEP.

Nhờ đó, các doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động, linh hoạt tìm giải pháp ứng phó, ưu tiên tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường mới, tận dụng tối đa các đơn hàng, kể cả đơn hàng ngắn để đảm bảo duy trì sản xuất và giữ chân người lao động. Nhờ đó, xuất khẩu tháng 12/2023 của các doanh nghiệp đã có sự phục hồi và tăng 12,3% so với tháng trước, nhất là các sản phẩm chủ lực như may mặc, giày dép, dăm gỗ, hoa quả đóng hộp... góp phần đưa tổng giá trị xuất khẩu năm 2023 ước đạt 5,06 tỷ USD (đạt 93,5% so cùng kỳ và bằng 93,7% so với kế hoạch năm).

Được biết, năm 2024, Thanh Hóa đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đạt 6 tỷ USD, tăng 18,6% so với năm 2023

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giá trị hàng hóa xuất khẩu tỉnh Thanh Hóa vượt 5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO