Tại đây, các doanh nghiệp tập trung phản ánh tình trạng thiếu container rỗng, thiếu kho lưu trữ hàng tại cảng đạt tiêu chuẩn của đối tác xuất khẩu và chi phí vận chuyển hãng tàu tăng mạnh đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp dệt may.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng Thư ký VITAS khẳng định, việc thiếu hãng tàu vận chuyển đã khiến cho nhiều đơn hàng của doanh nghiệp không đảm bảo tiến độ thời gian giao hàng. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản do phải bồi thường hợp đồng, thậm chí có doanh nghiệp phải bao thuê nguyên chuyến tàu để vận chuyển cho kịp đơn hàng dù lượng hàng không đủ chuyến tàu… Tình trạng này kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất của toàn ngành.
Trước thực tế đó, về phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Phó giám đốc Marketing, cho biết, đơn vị đang nỗ lực cung cấp dịch vụ và giải pháp logistics trọn gói, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí logistics...
Về phía doanh nghiệp dệt may, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai nhấn mạnh thêm, để thuận lợi hóa và tiết kiệm chi phí trong hoạt động logistics, các doanh nghiệp dệt may cần xác định thời gian giao nhận hàng kết hợp kế hoạch dự phòng. Song song đó, ứng dụng công nghệ số vào quản trị. Quan trọng hơn, doanh nghiệp phải chủ động nguồn nguyên liệu trong nước, triển khai liên kết chuỗi cung ứng để giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.