Giáo dục nghề nghiệp cần có các giải pháp đồng bộ

26/04/2014 15:05

(VLR) Tại Ngày Hội giáo dục phát triển TPHCM năm 2014 diễn ra tại TPHCM từ ngày 22/4-24/4, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Công ty EMG Education Việt Nam tổ chức hội thảo “Giáo dục dạy nghề và các giải pháp đồng bộ góp phần định hướng cho học sinh phổ thông”.

Tại Ngày Hội giáo dục phát triển TPHCM năm 2014 diễn ra tại TPHCM từ ngày 22/4-24/4, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Công ty EMG Education Việt Nam tổ chức hội thảo “Giáo dục dạy nghề và các giải pháp đồng bộ góp phần định hướng cho học sinh phổ thông”.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng mục tiêu đổi mới hệ thống dạy nghề ở nước ta cần hướng tới tiếp cận chuẩn đào tạo nghề ở khu vực ASEAN và quốc tế. Như vậy, cần có giải pháp đồng bộ như đổi mới chương trình, trang thiết bị dạy nghề, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh chuyên ngành cho học sinh, sinh viên và hệ thống chuẩn quốc gia về năng lực nghề.

Trong những năm qua, Giáo dục nghề nghiệp của TPHCM đã phát triển cả về mạng lưới và quy mô. Hiện nay TP đã có 14 trường ĐH, 15 trường CĐ, 36 trường TCCN và 1 trường cán bộ trực thuộc thành phố với quy mô tuyển sinh 45.000 học sinh (HS), sinh viên (SV) ở các trường TCCN. Bên cạnh đó còn có 7 trường ĐH thuộc ĐH Quốc gia, 46 trường TCCN, CĐ, ĐH thuộc Trung ương và các Bộ ngành đóng trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám dốc Sở GDĐT TPHCM, để đáp ứng nhu cầu của xã hội về giáo dục nghề nghiệp cần phải có những đổi mới cho phù hợp với xu thế hiện tại và tiếp cận với trình độ nghề nghiệp của khu vực và thế giới.

Hiện nay, ở TPHCM có 4 trường CĐ kỹ thuật tham gia chương trình liên kết đào tạo nghề theo chuẩn của Singapore và mỗi năm có trên 300 sinh viên tốt nghiệp đạt trình độ nghề theo chuẩn khu vực. Nhằm mở rộng mô hình đào tạo nghề chất lượng cao, trong năm học này, Sở GD-ĐT TPHCM hợp tác với Bộ Giáo dục-Cộng đồng bang New South Wales triển khai chương trình đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế ở 3 trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng kỹ thuật. Theo đó, học sinh, giáo viên tham gia chương trình liên kết đào tạo nghề quốc tế này sẽ được đào tạo tiếng Anh chuyên ngành.

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Phương Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Giáo dục và Đầu tư (EMG Education Việt Nam) một trong những giải pháp để nâng cao giáo dục nghề cho học sinh nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới trong xu thế hội nhập hiện nay là đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế. Và tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu để có thể đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế là trình độ ngoại ngữ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục nghề nghiệp cần có các giải pháp đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO