GivePower xây dựng các trang trại nước năng lượng mặt trời

Hoàng Mai|09/07/2022 10:10

Các trang trại nước năng lượng mặt trời có container chứa để cung cấp nước sạch, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, hiện nay có hơn 2 tỷ người trên toàn cầu đang thiếu nước sạch. Tổ chức phi lợi nhuận GivePower đang hướng tới mục tiêu làm giảm con số đó bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời, các container vận chuyển, công nghệ khử muối và chuỗi cung ứng địa phương.

59523_180320-givepower.jpeg
Dự án GivePower

GivePower xây dựng và cung cấp các trang trại nước sử dụng năng lượng mặt trời được đóng hộp để khử mặn nước mặn. Tổ chức này tập trung vào các khu vực mà nhu cầu tiếp cận với nước sạch đang bức thiết và gia tăng, theo lời của Kyle Stephan, phó chủ tịch hoạt động của GivePower, trao đổi với FreightWaves.

GivePower có trụ sở tại Austin, Texas, họ đã bắt đầu bằng việc lắp đặt các tấm pin mặt trời tại các trường học, trung tâm cộng đồng hoặc các dự án khác tại các cộng đồng có nhu cầu.

Tuy nhiên việc lắp đặt này, lại khiến mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, sẽ không đi học nếu họ phải đi bộ 8 dặm để lấy nước mỗi ngày - người sáng lập GivePower Hayes Bernard đã nhận ra ngay điều đó. Nên ông đã có ý tưởng mới để khắc phục, đó là máy bơm nước và khử muối.

z3553481552819_2ded6119b914f5b9340ad2eef2186aff.jpg

Khi những nguồn nước sạch ở quá xa. Một số nơi lại phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm hoặc nước lợ để uống, nấu ăn và sinh hoạt. Mà nước lợ vốn là loại nước không mặn bằng nước biển nhưng lại mặn hơn nước ngọt.

CDC đã ước tính rằng việc uống nước bị ô nhiễm hoặc nước lợ gây ra :

  • 446.000 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm.
  • 3 triệu trường hợp mắc bệnh tả và 95.000 ca tử vong do bệnh tả mỗi năm.
  • 11 triệu trường hợp sốt thương hàn và 129.000 ca tử vong do sốt thương hàn hàng năm.

GivePower có bảy địa điểm khử muối đang hoạt động ở các quốc gia như Haiti, Kenya và Colombia. Bốn trang trại nước năng lượng mặt trời bổ sung dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Trang trại nước năng lượng mặt trời

GiverPower có các trang web và thiết lập khử muối có kích thước khác nhau. Cơ sở lớn nhất, Solar Water Farm Max, sản xuất tới 18.500 gallon nước hàng ngày - đủ để hỗ trợ 35.000 người. Nó có cấu trúc năng lượng mặt trời hoạt động giống như một mái che trên các bể chứa nước và các container vận chuyển đơn vị tương đương dài 20 feet chứa công nghệ khử muối.

z3553481565649_36f0cbdff021fdfc902a873d6aa9bcea.jpg

Tổ chức này có các trang trại nước bằng năng lượng mặt trời có thể sản xuất 4.000 gallon nước hoặc 1.600 gallon nước mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu của khu vực. 

GivePower đã sử dụng một cấu trúc có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt như bão và động đất mà những khu vực này thường trải qua. Stephan nói.

GivePower thường mua các container vận chuyển đã được sử dụng một lần để vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hệ thống lọc nước sau đó được lắp đặt và thử nghiệm trong môi trường không kết nối lưới ở Texas trước khi chúng được vận chuyển đến các điểm đến. Stephan cho biết: "Chúng thân thiện với môi trường ở chỗ chúng đã được sản xuất sẵn. Đây là một thứ đã tồn tại mà chúng tôi không phải xây dựng từ đầu".

Tác động kinh tế địa phương

Hệ thống của GivePower kết hợp công nghệ khử muối, năng lượng mặt trời, thùng vận chuyển và pin để lưu trữ năng lượng mặt trời.

Bởi vì những hệ thống này phức tạp, chúng cần được bảo trì và chăm sóc thường xuyên để duy trì hoạt động. GivePower sử dụng người dân địa phương để quản lý và nhân viên  thực hiện tất cả các công việc bảo trì, vận hành, bán nước, phân phối, nhân sự và kế toán. Tại Kenya, GivePower có hơn 40 nhân viên, trong đó có bốn kỹ thuật viên.

z3553481558454_e79e5a6522076e4e3db2e289f5273641.jpg

“Điều thực sự làm nên sự độc đáo này là chúng tôi đã có một cái nhìn dài hạn hơn về các dự án này và nói rằng nó không đủ tốt để chúng tôi chỉ cung cấp thiết bị này cho các cộng đồng này và sau đó cắt băng khánh thành,” Stephan nói.

GivePower bán nước của mình bằng hoặc thấp hơn giá nước chưa qua xử lý trong khu vực. Dòng doanh thu đó được sử dụng để trả cho nhân viên tại chỗ.

Ngoài việc hỗ trợ người lao động địa phương có việc làm, các nhà máy khử muối của GivePower có tác động to lớn đến kinh tế, sức khỏe và giáo dục của các cộng đồng.

Stephan nói: “Chúng có tác động thực sự tốt đẹp đến cộng đồng ở đây, hiện hữu bằng việc sự giảm sút rõ rệt về các bệnh lây truyền qua đường nước như thương hàn và dịch tả". Khi được tiếp xúc với nguồn nước sạch, giá cả phải chăng. Mọi người đã có nhiều thời gian để đi học, theo đuổi công việc khác khi họ không phải dành hàng giờ mỗi ngày để lấy nước không an toàn sử dụng.

Stephan cho biết thêm: "Việc phân phối nước sạch dặm cuối cùng với cộng đồng xa xôi này cũng là một thách thức. Đó là phần khó nhất trong dự án."

Mạng lưới đường ống nước rất hiếm ở nhiều nơi xa xôi trên thế giới. GivePower đôi khi phải thuê bảo vệ và tài xế xe tải giao hàng để phân phát nước cho cộng đồng.

images-1-.jpeg

Stephan nói: “Chúng tôi nhận thấy sự phân phối của bên thứ ba. Nhiều người dân địa phương bán hoặc phân phối nước đã kinh doanh vận tải bằng xe tuk-tuk, xe máy hoặc xe tải. Họ mua nước trực tiếp từ GivePower và sau đó bán cho người dân trong khu vực".

Một chủ ki-ốt nước ở Likoni, Kenya - một trong những địa điểm của GivePower - cho biết, “Cuộc sống bây giờ đã khác, và chúng tôi đã có tiền của riêng mình”.

Chọn vị trí tối ưu

Một số địa điểm mà GivePower chọn xây dựng thường là ở các khu vực ven biển, nơi có nhiều nước nhưng không an toàn để uống. Ở các đảo hoặc các cộng đồng ven biển, GivePower hút và lọc nước trực tiếp từ đại dương.

Một số nơi thì chỉ cần khoan giếng và sử dụng clo hoặc lọc sẽ mang lại nguồn nước sạch. GivePower tập trung vào “những nguồn nước khó khăn hơn chẳng hạn như: nước biển, nước lợ, những gì được gọi là nguồn nước phi truyền thống,” Stephan nói.

Stephan cho biết, việc nhận được các tấm pin mặt trời và hệ thống khử muối được giao và lắp đặt ở những khu vực đôi khi rất xa xôi này có thể từ đơn giản và nhàm chán đến khá khó khăn, Stephan nói. Ở Kenya, GivePower sử dụng xe tải và cần cẩu phẳng để di chuyển các thùng chứa và đặt chúng trên các tấm đệm bê tông.

Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng những phương pháp thú vị của người dân địa phương để đưa nước đến những nơi quá xa không có cần cẩu. 

z3553481570785_553f3944d14df476b9fcc84ec745d288.jpg

Các hệ thống nhỏ hơn có giá đỡ bảng điều khiển năng lượng mặt trời tích hợp gắn trên thùng chứa, chỉ mất chưa đầy hai giờ để thiết lập. Các hệ thống lớn hơn sử dụng cần cẩu để dựng cột và kết cấu chính trước khi các đội sử dụng giàn giáo để treo các tấm pin mặt trời che bóng cho hệ thống container và bể chứa nước bên dưới.

Vị trí Likoni

Likoni là một cộng đồng thu nhập thấp với khoảng 200.000 người ở bờ biển phía đông nam của Kenya, giáp với Ấn Độ Dương. Ở ngoại ô Mombasa, Likoni luôn ở trong tình trạng khan hiếm nước và phụ thuộc vào nguồn nước nhập khẩu.

“Khi nghĩ về nước, chúng ta chỉ nghĩ đó là nhu cầu cơ bản, là bình thường. Nhưng đối với người dân Likoni, nước giống như vàng mà bạn phải thực sự đào để có được ”, Ruth Ndung'u, quản lý địa điểm tại GivePower Kenya, cho biết.

Người dân ở Likonia có thể trả gấp đôi số tiền họ trả tiền thuê nhà để có đủ nước trong tháng.

z3553481565761_ec94278407c972997eba7e32d14cb747.jpg

“Việc có nước sạch đã tạo ra một tác động lớn đến cộng đồng này. Hãy nghĩ về những người cha bây giờ không phải liên tục đưa con đến bệnh viện vì thương hàn hay dịch tả hay người mẹ có một quán ăn nhỏ và giờ biết rằng món ăn của mình sẽ rất ngon ”, Ndung'u nói.

Đối phó với các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu

Sự thiếu hụt và chi phí vận chuyển container liên tục tăng đã ảnh hưởng đến GivePower, đặc biệt là vì nó dựa vào các khoản đóng góp để triển khai các trang trại nước năng lượng mặt trời mới.

Stephan nói: “Chuỗi cung ứng toàn cầu hiện có nhiều thách thức. Thuế quan, quy định địa phương và thuế ảnh hưởng đến chi phí và thời gian cho các dự án khử muối. Ngoài ra còn có một số bộ phận khó có được ngay bây giờ, chẳng hạn như máy bơm và chip. Các mặt hàng trước đây mất ba tháng để có được thì nay mất sáu tháng hoặc lâu hơn.

May mắn thay, các tấm pin năng lượng mặt trời không quá khó kiếm vì GivePower thường lấy chúng từ các nhà cung cấp địa phương tại quốc gia nơi họ đặt các nhà máy khử muối.

Người Haiti giúp đỡ Người Haiti

Một trận động đất 7,2 độ richter xảy ra ở Haiti vào tháng 8 năm 2021 đã gây ra nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Nhà máy khử muối của GivePower trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Haiti có tên là La Gonâve “đã trở thành một trong những công ty cấp nước lớn nhất vẫn còn hoạt động sau trận động đất,” Stephan nói.

Tổ chức đã tập hợp với các đối tác để khởi động một nỗ lực cứu trợ quy mô lớn, cung cấp hàng chục nghìn gallon nước mỗi ngày từ hòn đảo vào đất liền cho các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Ông Stephan nói, Haiti phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ nước ngoài, vì vậy thật độc đáo khi thấy những người Haiti làm việc cho GivePower giúp đỡ những người Haiti khác trong cuộc khủng hoảng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
GivePower xây dựng các trang trại nước năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO