Hạ nghị sĩ Nhật Bản Aoyagi Yoichiro: Cầu nối văn hóa Việt – Nhật

Thụy Hậu|05/02/2020 23:09

(VLR) Năm 2019, Việt Nam và Nhật Bản đánh dấu 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và với việc hoàn tất ký kết và đưa vào thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên tham gia, hai nước hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những bước tiến mới trong việc thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới. Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt - Nhật ngày càng được thắt chặt có sự góp sức không nhỏ của ngài Hạ nghị sĩ Aoyagi Yoichiro. Dưới đây là cuộc trao đổi giữa Tạp chí VLR và ngài Aoyagi Yoichiro.

Hạ nghị sĩ Nhật Bản Aoyagi Yoichiro

Hạ nghị sĩ Nhật Bản Aoyagi Yoichiro

Chào Hạ nghị sĩ Aoyagi Yoichiro! Sau 46 năm quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành những người bạn, đối tác toàn diện và tin cậy. Ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ hai nước hiện nay?

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng được củng cố phát triển và ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng.

Từ quan hệ “Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài” năm 2002, đến tháng 3/2014, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân cả hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước có tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số hai và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam (năm 2018). Có nhiều doanh nghiệp Việt cũng đang đầu tư vào nước Nhật trong một số lĩnh vực. Trong những năm gần đây, lượng sinh viên trao đổi giữa hai quốc gia không ngừng tăng và Nhật Bản cũng là thị trường lao động lớn của Việt Nam.

Ngoài những hợp tác về kinh tế, giữa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều kết nối về văn hóa - du lịch, tiêu biểu là Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản diễn ra thường niên từ năm 2008 đến nay. Trong vai trò Trưởng ban Thư ký Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản, ông đánh giá thế nào về tầm ảnh hưởng, cũng như ý nghĩa và sự lan tỏa của văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản?

Nền văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và loại hình nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu cho văn hóa truyền thống Việt Nam như áo dài, múa rối nước,... vốn đã được công chúng Nhật Bản đón nhận và đánh giá cao. Những năm gần đây, công tác giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia ngày một tăng cường, là người làm về ngoại giao tôi thấy vui vì điều này.

Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, là một trong những sự kiện nổi bật nhân kỷ niệm 35 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, trao đổi văn hóa mang tính biểu tượng song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản. Đây là sự kiện trao đổi chính thức duy nhất được tổ chức ở nước ngoài của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, Lễ hội đã bước sang năm thứ 11, trở thành hoạt động giao lưu thường niên của hai quốc gia. Nhiều tiết mục nghệ thuật, văn hóa ẩm thực và âm nhạc của Việt Nam được giới thiệu với người dân Nhật Bản cũng như khách nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Nhật. Năm 2019, Lễ hội này thu hút khoảng 180.000 người tham dự. Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản là tình yêu của Việt Nam đối với Nhật Bản, đồng thời cũng là tình yêu của Nhật Bản đối với Việt Nam. Không chỉ có vậy, trong bối cảnh hai nước đã ký kết văn bản hợp tác mở rộng tiếp nhận đào tạo nhân lực lẫn nhau, Lễ hội sẽ là nơi để hai bên mở rộng hơn nữa trong việc thu hút nhân lực, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước.

Hướng đến Năm Du lịch Quốc gia Việt Nam 2020, Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này. Ông đánh giá thế nào về tình hình phát triển du lịch giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản?

Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của ngành du lịch Nhật Bản. Năm 2018, theo thống kê, lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản đạt gần 390.000 lượt, tỷ lệ tăng trưởng gần như đứng đầu so với các quốc gia khác. Theo tôi, lượng khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do xu hướng học tập, nhu cầu lao động,...

Một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy phát triển du lịch là số lượng chuyến bay trực tiếp giữa hai quốc gia ngày càng tăng. Nhiều hãng hàng không Việt Nam mở đường bay, kết nối đến các thành phố của Nhật, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tương tác giữa hai quốc gia.

Song song đó, tôi nhận thấy rằng, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam cũng liên tục tăng qua các năm, đứng thứ ba trong các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Hướng đến Năm Du lịch Quốc gia 2020, với những chính sách quyết liệt và đồng bộ của Chính phủ Việt Nam, tôi tin rằng, văn hóa - du lịch của Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa và mối quan hệ giao lưu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng khắng khít hơn.

Xin cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hạ nghị sĩ Nhật Bản Aoyagi Yoichiro: Cầu nối văn hóa Việt – Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO