Hải Phòng nỗ lực kết nối cảng biển và các trung tâm Logistics

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|17/12/2022 13:20

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2023, HĐND TP.Hải Phòng đề ra định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố dựa trên 3 trụ cột là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, thương mại và du lịch.

ttxvn_hai_phong_thong_duong.jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự, đoạn từ cổng sân bay cũ đến đường Liên phường. (Ảnh: TTXVN phát)

Kết nối cảng biển và khu logistics lớn nhất miền Bắc

Ngày 14/12, thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự (đoạn từ cổng sân bay cũ đến đường Liên phường).

Tuyến Ngô Gia Tự kết hợp cùng tuyến đường Nguyễn Văn Linh và đường Võ Nguyên Giáp sẽ là ba trục đường chính kết nối hệ thống cảng biển gồm những các cảng biển và khu logistics lớn nhất miền Bắc.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự thuộc Dự án nhóm B, công trình giao thông cấp III. Địa điểm triển khai xây dựng dự án qua địa bàn các phường Đằng Hải, Nam Hải, Thành Tô và Tràng Cát.

Quy mô dự án có chiều dài 1,86km; bề rộng nền đường 19,25m; trong đó, bề rộng mặt đường 12m, hè hai bên mỗi bên rộng 3,625m. Tổng mức đầu tư gần 243 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ thông xe, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, đây sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm từng bước hoàn thiện và hiện đại hóa mạng lưới giao thông quận Hải An, kết nối đường giao thông nội bộ với mạng lưới giao thông thành phố, góp phần phát triển kinh tế-xã hội quận Hải An nói riêng và thành phố nói chung.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ cho biết, đường Ngô Gia Tự là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thành phố, nối từ cầu Rào đến đường Liên phường. Trước đó, đoạn tuyến từ cầu Rào đến đường Lê Hồng Phong đã được thành phố nâng cấp, cải tạo, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các Sở, ngành, quận Hải An cùng các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án, để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo đồng bộ toàn tuyến, góp phần kết nối giao thông với khu vực Đình Vũ và nâng cao hiệu quả của tuyến đường Liên phường.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị quận Hải An tăng cường chỉ đạo công tác quản lý trật tự đường hè, vệ sinh môi trường; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông trong việc đấu nối thiết bị, đường dây qua hào kỹ thuật, đảm bảo mỹ quan, kỹ thuật và an toàn giao thông.

Năm 2023, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 9/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hải Phòng bế mạc kỳ họp thứ 9, khóa XVI sau 3 ngày làm việc (7-9/12). Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các đại biểu HĐND TP. Hải Phòng tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố, phương hướng năm 2023; chất vấn Chủ tịch UBND thành phố về các nhóm nội dung liên quan đến phát triển đô thị, nông thôn mới, hạ tầng giao thông.

Sau các phiên làm việc, HĐND TP.Hải Phòng đã thông qua 35 nghị quyết. Về nghị quyết “Nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh thành phố năm 2023," Hải Phòng xác định, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội GRDP (giá so sánh 2010) tăng khoảng 12,7%-13% so với năm 2022.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 116.442,134 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 42.500 tỷ đồng. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 185 triệu tấn.

Thành phố tiếp tục phấn đấu duy trì thu hút từ 2 đến 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nghị quyết này cũng đưa ra các nhóm chỉ tiêu về phát triển về xã hội và môi trường.

Có 9 giải pháp HĐND TP. Hải Phòng đưa ra để đạt mục tiêu trên, trong đó nhấn mạnh định hướng phát triển kinh tế xã hội của thành phố dựa trên 3 trụ cột là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, thương mại và du lịch.

ttxvn_cang_hai_phong.jpg
3 trụ cột là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, thương mại và du lịch.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục chú trọng công tác phòng, chống dịch, ứng phó với các tình huống khi có dịch bệnh xảy ra, không để tình trạng “dịch chồng dịch." Các nhóm giải pháp về tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, đẩy mạnh chuyển đổi số, tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cũng cũng được nêu cụ thể trong nghị quyết này.

Ngoài nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội thành phố trong năm 2023, HĐND TP.Hải Phòng còn thông qua một số nghị quyết quan trọng khác như thành lập đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố; Quyết định biên chế, số người làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng năm 2023; Quyết định khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Phạm Văn Lập nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi 35 nghị quyết HĐND thành phố vừa thông qua, ngay sau kỳ họp, UBND thành phố khẩn trương triển khai các các nghị quyết bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm kế hoạch, đồng thời xác định 2023 là năm phải tăng tốc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025.

UBND thành phố cùng các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp đột phá về thu hút đầu tư, hiện đại hóa đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch và hạ tầng số.

Các cơ quan chức năng của Hải Phòng tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm. Việc kiểm soát chi ngân sách nhà nước cần thực hiện hiệu quả, đúng quy định, tránh tình trạng thất thoát, tiêu cực, lãng phí ngân sách nhà nước.

Các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn thành phố tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính theo hướng thực chất, hiệu quả, vì người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng bộ mảy chính quyền chuyên nghiệp, cởi mở, minh bạch.

Thành phố tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài liên quan
  • Kiến nghị tiến hành ngay không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng
    Mới đây, các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam(VSA) có văn bản gửi HĐND, UBND TP.Hải Phòng đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng nỗ lực kết nối cảng biển và các trung tâm Logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO