Kiến nghị tiến hành ngay không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng

Tuệ Minh|25/10/2022 09:48

Mới đây, các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam(VSA) có văn bản gửi HĐND, UBND TP.Hải Phòng đề xuất không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

cang-hp2.jpg
Theo các Hiệp hội, tính đến nay TP. Hải Phòng đã thu phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy được gần 6 năm (ảnh minh họa).

Theo các Hiệp hội, với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các hội viên (trong đó có các doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa) và phản biện xã hội đối với các quy định giúp cơ quan quản lý nhà nước kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ các vướng mắc gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, các Hiệp hội đã có nhiều văn bản phản ánh với các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ GTVT và HĐND, UBND TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh về kiến nghị xem xét không thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, cảng biển Hồ Chí Minh đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa để đảm bảo phù hợp với mức độ sử dụng của hàng hóa vận tải bằng đường thủy đối với hạ tầng của địa phương. Đồng thời phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển đường thủy nội địa để giảm chi phí logistics, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

Kiến nghị của các Hiệp hội đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo giải quyết tại văn bản số 169/TB-VPCP ngày 8/6/2022 của Văn phòng Chính phủ. Đến ngày 27/6/2022, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội có văn bản số 650/UBTCNS15 đề nghị Văn phòng Chính phủ xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp. Ngày 7/7/2022, tiếp thu kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND, theo đó kể từ ngày 1/8/2022 (chỉ sau 4 tháng thu phí) miễn thu phí đối với hàng được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy; giảm 50% mức phí đối với hàng được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.

Đây là một quyết định đúng đắn và kịp thời của HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó đã giúp các doanh nghiệp giải quyết một phần khó khăn trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế do đại dịch Covid-19 và khó khăn do giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, góp phần vào việc giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics nước ta.

Để xử lý kiến nghị miễn phí sử dụng hạ tầng cảng biển Hải Phòng của các Hiệp hội doanh nghiệp, ngày 28/7/2022 Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4732/VPCP-CN về ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo UBND TP. Hải Phòng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2022. Bộ Tài chính cũng có văn bản số 8058/BTC-CST ngày 15/8/2022 gửi UBND Thành phố Hải Phòng đề nghị Hải Phòng nghiên cứu các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp, ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, kinh nghiệm xử lý của TP. Hồ Chí Minh và có phương án xử lý kiến nghị phù hợp.

Tính đến nay TP. Hải Phòng đã thu phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy được gần 6 năm (kể từ năm 2017) và đã nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét điều chỉnh quy định về phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy (tại Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 29/9/2020) cũng như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại văn bản số 4732/VPCP-CN. Tuy nhiên, đến nay HĐND, UBND TP. Hải Phòng vẫn chưa có quyết định kịp thời điều chỉnh quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp có liên quan.

Tiếp theo văn bản số 010/VTTNĐ ngày 16/3/2022 và văn bản ngày 27/7/2022, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ liên quan đến vận tải thủy, bằng văn bản này các Hiệp hội doanh nghiệp có liên quan tiếp tục kính đề nghị HĐND, UBND TP. Hải Phòng kịp thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại tại Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 29/9/2020 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại văn bản số 4732/VPCP-CN ngày 28/7/2022 đối với kiến nghị của các Hiệp hội, như sau:

Kiến nghị tiến hành ngay miễn thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy. Qua đó góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế của cả nước trong đó có Thành phố Hải Phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị tiến hành ngay không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO