Hải quan Bình Dương gỡ nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Đài Loan

19/05/2016 09:50

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nhằm phổ biến những quy định, chính sách về thuế, hải quan và giải đáp các vướng mắc cho doanh nghiệp, ngày 18.5, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 140 doanh nghiệp Đài Loan đang làm thủ tục hải quan tại Bình Dương.

(Vietnam Logistics Review) Nhằm phổ biến những quy định, chính sách về thuế, hải quan và giải đáp các vướng mắc cho doanh nghiệp, ngày 18.5, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 140 doanh nghiệp Đài Loan đang làm thủ tục hải quan tại Bình Dương.

Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương trả lời vướng mắc của doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, phổ biến những văn bản, cơ chế chính sách mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục.

Đồng thời, thông qua hội nghị đối thoại nhằm tiếp tục giúp các doanh nghiệp Đài Loan tìm hiểu những chính sách mới về thủ tục hải quan, lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục.

Hiện Cục Hải quan Bình Dương đang làm thủ tục thường xuyên cho 226 doanh nghiệp trong tổng số 647 doanh nghiệp Đài Loan đăng kí đầu tư tại Bình Dương với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2,5 tỷ USD. Các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư trên nhiều lĩnh vực và tuyệt đại đa số các doanh nghiệp luôn phối hợp tốt với cơ quan Hải quan trong thực thi các thủ tục XNK. Nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng đầu tư dự án, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương.

Tại hội nghị đối thoại, đại diện Cục Hải quan Bình Dương giới thiệu một số quy định mới về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo Thông tư số 23/2015/TT-BKHCN ngày 13.11.2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ có hiệu lực từ ngày 1.7.2016. Các quy định mới của Luật Thuế xuất nhập khẩu số 107/2016/QH13 sẽ có hiệu lực từ ngày 1.9.2016. Cục Hải quan Bình Dương cũng giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan về hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên website của đơn vị.

Đại diện doanh nghiệp Đài Loan nêu vướng mắc tại hội nghị

Gỡ nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Cục Hải quan Bình Dương đã giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp Đài Loan liên quan đến các vấn đề như: Việc khai bổ sung hồ sơ hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25.3.2015 của Bộ Tài chính; Thủ tục thanh lý máy móc, thiết bị nhập khẩu; Chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu…

Trả lời vướng mắc của công ty TNHH POLYTEX FAR EASTERN Việt Nam về danh sách miễn thuế theo giai đoạn xây dựng của nhà máy, đại diện Cục Hải quan Bình Dương cho biết, theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 25-3-2015, doanh nghiệp có thể xây dựng Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu miễn thuế theo từng giai đoạn thực hiện dự án, từng hạng mục công trình của dự án nếu tại Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc luận chứng kinh tế kỹ thuật, các tài liệu khoa học kỹ thuật của dự án… thể hiện dự án thực hiện theo từng giai đoạn hoặc theo từng hạng mục công trình.

Liên quan đến vướng mắc về việc thanh lý hàng hóa nhập khẩu của Công ty TNHH FUH CHUEN Việt Nam, Cục Hải quan Bình Dương cho biết, căn cứ khoản 4 phần II Thông tư số 04/2007/TT-BTM ngày 4.4.2007 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thanh lý hàng hóa nhập khẩu bao gồm máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển, nguyên liệu, vật tư và các hàng hóa nhập khẩu khác thuộc sở hữu của doanh nghiệp theo các hình thức như xuất khẩu, nhượng bán tại thị trường Việt Nam, cho, biếu, tặng, tiêu huỷ.

Thời gian khấu hao máy móc, thiết bị do doanh nghiệp tự thỏa thuận thống nhất với cơ quan Thuế địa phương; cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra khi doanh nghiệp có sự thay đổi mục đích sử dụng. Việc thanh lý máy móc, thiết bị nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế và lệ phí làm thủ tục hải quan theo quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp không phải trả cho cơ quan Hải quan bất cứ chi phí nào khác ngoài quy định.

Liên quan đến vướng mắc về hàng hóa theo loại hình sản xuất xuất khẩu của một số doanh nghiệp khi sản phẩm xuất khẩu bị lỗi, đại diện Cục Hải quan Bình Dương cho biết, khi doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa theo loại hình sản xuất xuất khẩu ra nước ngoài, sản phẩm bị hư hỏng nhưng không nhập khẩu hàng hóa trở lại. Khi đó, căn cứ theo Điều 7 Thông tư 38 38/2015/TT-BTC ngày 25.3.2015 của Bộ Tài chính để xem xét việc hoàn thuế hay không thuế cho hồ sơ này. Tuy nhiên, với điều kiện, doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán, chứng từ thanh toán không nhỏ hơn hợp đồng mua bán trước đây giữa hai bên.

Sau đó, cơ quan Hải quan cũng xem xét cho phép doanh nghiệp được xuất bù lại lô hàng đã bị hư hỏng trước đó nếu trong hợp đồng thỏa thuận của doanh nghiệp có điều khoản này. Khi đó, sản phẩm xuất bù cũng được thực hiện quyết toán hoàn thuế.

Còn trong trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài bị hư hỏng và tiến hành nhập về để sửa chữa sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở hợp đồng thỏa thuận sửa chữa giữa hai bên, sau đó thực hiện tái xuất. Trường hợp nhập sản phẩm này sẽ không phải tính thuế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nhập về sửa chữa và tiêu thụ tại Việt Nam thì sẽ bị tính thuế.

Ngoài ra, tại hội nghị còn có một số kiến nghị vượt thẩm quyền, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cũng ghi nhận và có báo cáo Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh, Bộ Tài chính sẽ sớm có câu trả lời cho doanh nghiệp.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Bình Dương gỡ nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO