Hải quan Đồng Nai hướng đến mục tiêu tháo gỡ các vướng mắc Doanh Nghiệp

01/01/1970 08:00

(VLR) trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế, Cục hải quan Đồng Nai đã đặt mục tiêu mới cho toàn Cục là tiếp tục đẩy mạnh công tác tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp trong năm Năm vừa qua Cục Hải quan Đồng Nai đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đứng 2012

1.Được biết năm 2011 Cục Hải quan Đồng Nai đã hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác, trong đó nổi bật là công tác thu thuế xuất nhập khẩu về đích trước hai tháng và đã thu vượt chỉ tiêu trên 37%. Nhận định của ông như thế nào về nhiệm vụ công tác năm 2012? Cục Hải quan Đồng Nai đã có chuẩn bị gì trước nhiệm vụ thu ngân sách lần đầu tiên vượt qua con số 10.000 tỷ đồng?

Trả lời: Năm 2012 dự báo nền kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn do nước ta đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta phải mở cửa và giảm thuế xuất nhập khẩu hàng năm theo lộ trình cam kết khi gia nhập WTO nên mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn giữa hàng hoá Việt Nam và thế giới, thêm vào đó tình hình nguyên vật liệu giá đầu vào tăng cao, lãi suất vay ngân hàng còn cao…Tất cả các khó khăn trên đều ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tác động đến nguồn thu thuế xuất nhập khẩu. Điều đó tạo áp lực rất lớn đến Hải quan Đồng Nai, từ Lãnh đạo đến công chức phải suy nghĩ làm sao tìm cách hỗ trợ tích cực, hiệu quả hơn nữa cho các doanh nghiệp, thực hiện cải cách mạnh mẽ hơn nữa, qua đó sẽ rút ngắn thời gian thông quan, giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước. Bằng tất cả nỗ lực trong công tác và chú trọng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành được nhiệm vụ công tác năm 2012, đặc biệt nhiệm vụ thu thuế xuất nhập khẩu đạt chỉ tiêu pháp lệnh trên giao là 10.150 tỷ đồng.

2. Ông có thể cho biết thêm về những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vịnhững năm tiếp theo?

Trả lời: Ngay từ năm 2011 chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ kế hoạch công tác dài hạn của Cục, đặc biệt là công tác cải cách, hiện đại hoá hải quan. Cục Hải quan Đồng Nai đã được Tổng cục Hải quan phê duyệt Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá giai đoạn 2011-2015 với các nhiệm vụ trọng tâm phảiphấn đấu đạt được là:

- Triển khai thủ tục hải quan điện tử hiệu quả trên nền tảng của hệ thống mới tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý. Đến năm 2015, thực hiện theo mô hình quản lý dữ liệu điện tử tập trung theo tiến độ của ngành Hải quan.

- Hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao.

- Thực hiện các nội dung của Đề án quản lý rủi ro của Ngành, trọng tâm nâng cao hiệu quả, áp dụng quản lý rủi ro trong toàn đơn vị cả trong và sau thông quan tại các khâu nghiệp vụ trọng yếu về thủ tục hải quan điện tử, kiểm tra và giám sát hải quan, kiểm tra sau thông quan, thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải, hành khách xuất nhập cảnh.

- Tiếp tục xây dựng các địa điểm kiểm tra tập trung tại tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận theo định hướng gắn với đặc thù từng địa bàn và lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu; tăng cường đầu tư hệ thống máy móc thiết bị hiện đại phục vụ công tác giám sát, kiểm tra hải quan.

- Triển khai chế độ ưu đãi về thủ tục đối với “doanh nghiệp ưu tiên” theo quy định của Ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và khuyến khích việc chấp hành tốt chính sách, pháp luật của cộng đồng.

- Thực hiện thí điểm quản lý Hải quan theo cơ chế Hải quan một cửa theo đề án của Tổng cục Hải quan.

3. Được biết Cục Hải quan Đồng Nai đã có rất nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp như việc tổ chức chuyên mục “ Tư vấn thủ tục hải quan qua Website”, trả lời trên báo, đài, tổ chức các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp…Ông có thể cho biết thêm về việc thực hiện công tác này trong năm 2012?

Trả lời: Năm 2012 Cục Hải quan Đồng Nai tiếp tục thực hiện mục tiêu lớn là “Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp”. Để công tác này được hiệu quả thì công tác dự báo là rất quan trọng, nghĩa là vướng mắc củadoanh nghiệp phải dự báo được từ các chính sách được ban hành. Hải quan là cơ quan triển khai thực hiện tất cả các chính sách xuất nhập khẩu, các văn bản pháp luật từ Luật của Quốc Hội, Nghị định của Chính phủ đến Thông tư của các Bộ, ngành, trong lĩnh vực của các Bộ, ngành như Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải… Do đó, chỉ cần một văn bản ban hành không phù hợp thực tế lập tức doanh nghiệp khi đến cơ quan Hải quan làm thủ tục sẽ gặp khó khăn trở ngại. Khó khăn trở ngại này không phải về thủ tục hải quan mà từ chính những quy định của các cơ quan ban hành chính sách quy định các điều kiện tiêu chuẩn liên quan đến xuất nhập khẩu không phù hợp thực tiễn, quy định các thủ tục xuất nhập khẩu phức tạp…

Do đó, khi nghiên cứu các văn bản này cơ quan hải quan dự báo được các khó khăn, vướng mắc sẽ kịp thời báo cáo, kiến nghị ngay với các cơ quan ban hành văn bản, từ đó điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn, tháo gỡ ngay khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Bên cạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vướng mắc như đã triển khai trong thời gian vừa qua, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp theo hướng ngành nghề sản xuất kinh doanh để việc giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp được nhanh chóng, hiệu quả hơn nữa.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Đồng Nai hướng đến mục tiêu tháo gỡ các vướng mắc Doanh Nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO